Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng tổ chức Hội nghị Khoa học cán bộ trẻ lần thứ XIII - năm 2015

Thứ sáu, 27/11/2015 17:03
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 27/11/2015, Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng phối hợp cùng Đoàn thanh niên của Viện và Đoàn thanh niên Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị Khoa học cán bộ trẻ lần thứ XIII - năm 2015. Tới dự Hội nghị có ông Trần Trọng Hiếu - Trưởng ban phong trào đoàn khối các cơ quan TW, ông Bùi Chí Hiếu - Ủy viên BCH Đảng bộ Bộ Xây dựng, Bí thư Đoàn thanh niên Bộ Xây dựng; các đồng chí lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Viện KHCNXD; đại diện Đoàn thanh niên các cơ quan trực thuộc Bộ Xây dựng cùng đông đảo đại diện các đơn vị, các công ty, Tổng Công ty hoạt động trong lĩnh vực xây dựng.

Viện trưởng Viện KHCNXD Trịnh Việt Cường phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Trịnh Việt Cường - Bí thư Đảng ủy, Viện trưởng Viện KHCNXD cho biết: Là một đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ Xây dựng, một trong những cơ quan nghiên cứu, tư vấn và triển khai khoa học công nghệ hàng đầu của ngành Xây dựng, Viện KHCNXD những năm qua đã có nhiều hoạt động hỗ trợ các cán bộ trẻ phát huy năng lực và tư duy khoa học của mình. Hội nghị Khoa học cán bộ trẻ là một hoạt động truyền thống được Viện tổ chức hai năm một lần, nhằm thể hiện sự quan tâm và đầu tư xứng đáng cho công tác đào tạo và quy hoạch cán bộ trẻ. Tại đây, các bạn trẻ luôn có cơ hội gặp gỡ, trao đổi, giới thiệu các kết quả nghiên cứu cũng như các ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào thực tế xây dựng. Đồng thời, đây cũng là dịp để các bạn trẻ tự rèn luyện các kỹ năng báo cáo, thuyết trình các nghiên cứu của mình và đồng nghiệp trong các cuộc họp, các Hội nghị khoa học; qua đó tự khẳng định năng lực bản thân, tự tin vươn lên làm chủ các lĩnh vực khoa học kỹ thuật trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.
 

Toàn cảnh Hội nghị
 

Từ 77 bài báo cáo khoa học của hơn 200 tác giả, Ban tổ chức đã lựa chọn được những báo cáo điển hình nhất trên tất cả các lĩnh vực xây dựng - kiến trúc, địa kỹ thuật, kết cấu công trình, vật liệu xây dựng… để trình bày tại Hội nghị. Dưới sự điều hành của TS. Nguyễn Đại Minh - Phó Viện trưởng, Trưởng Ban tổ chức, và PGS.TS.Trần Chủng - nguyên Cục trưởng Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, Trưởng Ban khoa học, tại từng tiểu ban (tiểu ban vật liệu xây dựng - bảo vệ công trình, kiến trúc, tu bổ di tích - kỹ thuật môi trường; tiểu ban kết cấu công trình – công nghệ xây dựng; tiểu ban địa kỹ thuật - trắc địa công trình), các báo cáo viên đã có những bài thuyết trình khá cô đọng, và cùng thảo luận sôi nổi với các đại biểu tham dự Hội nghị.


Lễ trao giải cho các báo cáo xuất sắc


Ghi nhận các kết quả, các nỗ lực trong công tác nghiên cứu khoa hoa học của các cán bộ trẻ ngành Xây dựng, Ban tổ chức Hội nghị đã trao các giải khuyến khích cán bộ trẻ triển vọng nhất, giải báo cáo nội dung sáng tạo nhất, báo cáo trình bày hay nhất, báo cáo có tính ứng dụng cao nhất, và các giải nhất, nhì, ba cho các báo cáo viên. Đặc biệt, giải khuyến khích cán bộ khoa học trẻ có triển vọng nhất lần đầu tiên được đưa vào cơ cấu, và được trao cho KS. Nguyễn Văn Diện (Phân viện KHCNXD miền Nam - Viện KHCNXD) với bài thuyết minh về “Hố đào sâu - thiết kế thi công kết hợp số liệu quan trắc hiện trường”. Trong đó, tác giả cùng nhóm nghiên cứu đã xem xét đánh giá việc sử dụng hai mô hình phổ biến nhất của phần mềm PTHH Plaxis là mô hình Mohn Coulomb và mô hình Hardening Soil để mô phỏng ứng xử của đất nền khi thi công hố đào sâu trên thực địa công trình là 04 tầng hầm Trung tâm văn phòng - thương mại Hải Quân (Quận 1 - Tp. Hồ Chí Minh). Với bài thuyết trình “Đánh giá ảnh hưởng của hiệu ứng siêu tĩnh trong sàn ứng suất trước căng sau lên hệ cột vách của nhà cao tầng”, ThS. Trần Thu Hà (Viện KHCNXD) đã xuất sắc giành giải nhất tại Hội nghị lần này. Theo nhận xét của TS.Nguyễn Đại Minh - Trưởng Ban tổ chức, các báo cáo trình bày tại Hội nghị Khoa học cán bộ trẻ lần thứ XIII - năm 2015 đã đi vào những vấn đề rất cụ thể, rất thiết thực trong thực tế xây dựng của đất nước. Điều này thể hiện tâm huyết, năng lực và kiến thức của các cán bộ trẻ ngày càng được nâng cao, là nguồn lực quý giá của đất nước nói chung, của ngành Xây dựng nói riêng trong thời kỳ đổi mới.

 

Lệ Minh
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)