Bộ Xây dựng nghe báo cáo đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Phủ Lý (tỉnh Hà Nam) đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050

Thứ ba, 24/11/2015 17:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 24/11/2015, tại cơ quan Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn chủ trì cuộc họp nghe báo cáo đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung (QHC) thành phố Phủ Lý (tỉnh Hà Nam) đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050. Tham dự cuộc họp có lãnh đạo UBND tỉnh Hà Nam; lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh; đại diện tư vấn trong nước (Viện Quy hoạch đô thị & nông thôn quốc gia VIUP) và nước ngoài (công ty AREP – Pháp); lãnh đạo một số Cục, Vụ chức năng Bộ Xây dựng.

Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn chủ trì cuộc họp

Theo đại diện các đơn vị tư vấn, thành phố Phủ Lý là đô thị tỉnh lỵ, trung tâm chính trị - kinh tế - văn hóa - giáo dục của tỉnh Hà Nam; được Chính phủ và Bộ Xây dựng công nhận là đô thị loại III theo Nghị định 72/2008/NĐ-CP và Quyết định số 1402/QĐ-BXD. Năm 2003, đồ án điều chỉnh QHC thị xã Phủ lý đến năm 2020 đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 891/QĐ-UB; và đến năm 2012, đồ án điều chỉnh QHC xây dựng thành phố Phủ Lý đến năm 2030 cũng đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 927/QĐ-UBND. Qua quá trình thực hiện, các đồ án đã bộc lộ nhiều tồn tại như: thiếu chính xác trong dự báo quy mô dân số; hạn chế trong việc kết nối khu vực trung tâm đô thị với các khu vực xung quanh; chưa khai thác hiệu quả cảnh quan sông Châu, sông Đáy…Để khắc phục các tồn tại của đồ án QHC năm 2003 và năm 2012, đồng thời cập nhật những chuyển biến về kinh tế - xã hội của quốc gia, của vùng và tỉnh (theo Nhiệm vụ quy hoạch vùng Thủ đô Hà Nội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tỉnh Hà Nam được xác định nằm trong vùng Thủ đô, với thành phố Phủ Lý là đô thị tích hợp phát triển, cung cấp hệ thống giáo dục đào tạo, y tế chất lượng cao cho vùng Thủ đô, tiến tới đô thị loại II vào năm 2020); việc lập đồ án điều chỉnh QHC thành phố đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 là vô cùng cần thiết.

Giải quyết những vướng mắc của các đồ án điều chỉnh QHC trước đây, các bên tư vấn đã phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh lập đồ án với mục tiêu cụ thể - đến năm 2020 Phủ Lý đạt chuẩn đô thị loại II trực thuộc tỉnh Hà Nam, là một trong những trung tâm lớn của vùng Thủ đô về dịch vụ y tế, đào tạo đa ngành. Đến năm 2030 Phủ lý là đô thị hạt nhân quan trọng thúc đẩy hệ thống đô thị toàn tỉnh phát triển mạnh mẽ, trở thành một trong những đô thị lớn của vùng ĐBSH. Đến năm 2050 Phủ lý sẽ trở thành đô thị hạt nhân của vùng thành phố Hà Nam; là một trong những trung tâm kinh tế - văn hóa du lịch - khoa học công nghệ - y tế khu vực phía Bắc; là đô thị phát triển bền vững, xanh - sạch - đẹp.

Phát biểu trong cuộc họp, đại diện Văn phòng Ban Chỉ đạo vùng Thủ đô, Cục Hạ tầng Kỹ thuật, Vụ Quy hoạch - Kiến trúc (Bộ Xây dựng) đều nhận xét đồ án được các bên tư vấn phối hợp cùng địa phương lập rất bài bản, thể hiện chuyên môn cao; và đồng tình với các định hướng không gian (hình thành đô thị hai bên bờ sông Châu, cấu trúc đô thị nén) của tư vấn.

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn nhất trí đánh giá cao nỗ lực của UBND tỉnh, thành phố và các bên tư vấn. Để đồ án thuyết phục, có tính khả thi cao, làm cơ sở vững chắc cho các bước phát triển đô thị trong tương lai, Thứ trưởng lưu ý trong đồ án cần nhấn mạnh hơn bản sắc riêng của Hà Nam; nhấn mạnh động lực phát triển, nguồn lực phát triển. Bên cạnh đó, địa phương cần tạo ra cơ chế phù hợp để thực hiện đồ án theo từng giai đoạn ngắn hạn cụ thể, nhằm mục tiêu dài hạn là đảm bảo sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững cho thành phố Phủ Lý và các khu vực xung quanh.

Lệ Minh
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)