Nghiệm thu Dự án sự nghiệp kinh tế của trường Đại học Kiến trúc Hà Nội

Thứ năm, 13/10/2022 16:44
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 13/10/2022, Bộ Xây dựng tổ chức Hội đồng nghiệm thu Dự án sự nghiệp kinh tế “Nghiên cứu tích hợp các nội dung thích ứng với biến đổi khí hậu vào chương trình giảng dạy hệ Đại học và trên Đại học chuyên ngành quản lý đô thị”, do nhóm nghiên cứu thuộc  Đại học Kiến trúc Hà Nội thực hiện. Cục trưởng Cục Phát triển đô thị Trần Quốc Thái - Chủ tịch Hội đồng, chủ trì cuộc họp.


Chủ tịch Hội đồng Trần Quốc Thái kết luận cuộc họp

Báo cáo với Hội đồng, thay mặt nhóm nghiên cứu, TS.KTS. Nguyễn Thị Lan Phương cho biết, năm 2013, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 2623/QĐ-TTg về “Đề án Phát triển các đô thị Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2013 - 2020” bao gồm nhiều hợp phần: Điều tra, khảo sát; đề xuất các giải pháp khoa học - thể chế, chính sách - công nghiệp gắn với tư duy toàn cầu, hành động phù hợp với hoàn cảnh địa phương; nâng cao năng lực về biến đổi khí hậu cho cán bộ chuyên môn các cấp; chươngng trình giáo dục trọng tâm quốc gia về ứng phó với biến đổi khí hậu của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Mặt khác, tại Việt Nam hiện nay, tốc độ đô thị hóa nhanh, sự xuất hiện ngày càng nhiều các hiện tượng cực đoan của biến đổi khí hậu và xu thế phát triển kinh tế đòi hỏi các cấp ngành từ Trung ương đến địa phương phải tăng cường khả năng thích ứng trong quy hoạch và quản lý, tăng cường sự hợp tác, liên kết. Tuy vấn đề biến đổi khí hậu được đề cập nhiều trong các văn bản quy định Nhà nước, song việc lồng ghép và đưa vào các chương trình giảng dạy còn hạn chế và thiếu đồng bộ ở hầu hết các trường đào tạo ngành quản lý đô thị. Do đó, việc thực hiện Dự án là rất cần thiết và có ý nghĩa thực tiễn cao.

Mục tiêu của Dự án nhằm điều tra, khảo sát tình hình tích hợp các nội dung ứng phó biến đổi khí hậu trong chương trình giảng dạy hệ Đại học và trên Đại học của các trường đào tạo chuyên ngành quản lý đô thị trên toàn quốc để nhận diện những hạn chế, khó khăn; tham khảo các kinh nghiệm đào tạo của nước ngoài; phân tích đặc điểm của biến đổi khí hậu làm cơ sở đề đề xuất các giải pháp tích hợp các nội dung thích ứng biến đổi khí hậu vào chương trình đào tạo một cách đồng bộ và có hệ thống, phù hợp với trình độ của người học, đồng thời đáp ứng các yêu cầu về giáo dục Đại học và sau Đại học trong điều kiện Việt Nam.

Thực hiện Dự án, nhóm tác giả đã nghiên cứu xây dựng kế hoạch lồng ghép, tích hợp nội dung ứng phó với biến đổi khí hậu vào chương trình giảng dạy hệ Đại học và trên Đại học chuyên ngành quản lý đô thị với các quan điểm: Tích hợp đa môn, tích hợp liên môn, tích hợp xuyên môn. Áp dụng tích hợp nội dung thích ứng biến đổi khí hậu vào chương trình đào tạo Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội theo nguyên tắc: phù hợp với yêu cầu của Bộ giáo dục đào tạo hiện hành; áp dụng các đề xuất của dự án theo các bậc học về phương pháp, nội dung tích hợp; Chương trình đào tạo đảm bảo giữ nguyên cấu trúc, thời lượng đào tạo cấu trúc của các khối kiến thức theo chương trình hiện hành để đảm bảo theo đúng định hướng đào tạo của nhà trường của chuyên ngành quản lý xây dựng và quản lý đô thị và công trình ở bậc đại học và trên đại học; các nội dung tích hợp về thích ứng biến đổi khí hậu vào chương trình đào tạo và các học phần tuân thủ theo nguyên tắc chung cho các bậc học với 4 nhóm kiến thức ở bậc Đại học và 3 nhóm kiến thức ở bậc trên Đại học; tích hợp nội bộ môn học kết hợp với bài tập dự án thực tiễn ở bậc Đại học và tích hợp lồng ghép chuyên đề kết hợp bài tập dự án thực tiễn ở bậc trên Đại học; điều chỉnh bổ sung hoặc thay thế điều chỉnh tên học phần nhưng không thay đổi thời lượng học phần của các học phần này và đảm bảo kết cấu chung của chương trình.

Tại cuộc họp, các chuyên gia thành viên Hội đồng thống nhất cao với sự cần thiết thực hiện Dự án, đồng thời đánh giá nhóm nghiên cứu đã dành nhiều thời gian công sức thực hiện các nhiệm vụ theo hợp đồng và đã nhận diện được những nội dung trọng tâm về thích ứng với biến đổi khí hậu để đưa vào chương trình giảng dạy hệ Đại học và trên Đại học chuyên ngành quản lý đô thị và đưa ra những đề xuất, kiến nghị mang tính khả thi cao. Tuy nhiên, để nâng cao hơn nữa chất lượng Báo cáo tổng kết và các sản phẩm Dự án, nhóm nghiên cứu cần làm rõ hơn kế hoạch, cách thức tích hợp các nội dung về biến đổi khí hậu vào chương trình đào tạo, bổ sung các bài giảng chính thức, bài giảng chuyên đề vào kế hoạch tích hợp.

Hội đồng nhất trí bỏ phiếu nghiệm thu Dự án, với kết quả đạt loại Khá.

Trần Đình Hà

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)