Hội nghị thẩm định đề án đề nghị công nhận thị trấn Cần Giuộc mở rộng (huyện Cần Giuộc) và thị trấn Cần Đước mở rộng (huyện Cần Đước) - tỉnh Long An là đô thị loại IV

Thứ tư, 22/04/2015 14:18
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 21/4/2015, được sự ủy quyền của Lãnh đạo Bộ Xây dựng, ông Đỗ Viết Chiến - Cục trưởng Cục phát triển Đô thị đã chủ trì Hội nghị thẩm định Đề án đề nghị công nhận thị trấn Cần Giuộc mở rộng (huyện Cần Giuộc) và thị trấn Cần Đước mở rộng (huyện Cần Đước) - tỉnh Long An là đô thị loại IV. Dự Hội nghị có ông Lưu Đình Khẩn - Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Long An; lãnh đạo Sở Nội vụ tỉnh; lãnh đạo huyện ủy và UBND các huyện Cần Giuộc và Cần Đước. Hội nghị có sự tham gia của các thành viên Hội đồng thẩm định từ Văn phòng Chính phủ, các Bộ ngành TW, các Hội và Hiệp hội chuyên ngành, các Cục - Vụ chức năng thuộc Bộ Xây dựng.

Ông Đỗ Viết Chiến - Cục trưởng Cục Phát triển đô thị (Bộ Xây dựng) chủ trì Hội nghị thẩm định

Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc Nguyễn Anh Dũng cho biết: Cần Giuộc là thị trấn huyện lỵ của huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An; có hệ thống giao thông thủy - bộ thuận tiện (gần Quốc lộ 50, sông Cần Giuộc và sông Trị Yên, kết nối thuận lợi tới cửa sông Soài Rạp); do đó giữ vai trò quan trọng trong giao thương, giao lưu văn hóa với các địa phương khác trong vùng ĐBSCL, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đặc biệt với Tp. Hồ Chí Minh. Thị trấn Cần Giuộc mở rộng gồm toàn bộ diện tích và dân cư thị trấn Cần Giuộc, một phần các xã Mỹ Lộc, Trường Bình và Tân Kim; được định hướng xây dựng thành đô thị công nghiệp, trung tâm kinh tế đối ngoại theo Quy hoạch phát triển tổng thể phát triển kinh tế - xã hội huyện đến năm 2025. Với nội lực và quyết tâm của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân huyện, những năm qua, thị trấn Cần Giuộc mở rộng đã đạt tốc độ phát triển nhanh chóng; tốc độ đô thị hóa cao; không gian đô thị được mở rộng; hạ tầng đô thị được đầu tư nâng cấp. Với những chỉ tiêu kinh tế xã hội rất ấn tượng (thu nhập bình quân đầu người năm 2013 xấp xỉ 2579 USD bằng 1,32 lần mức bình quân cả nước; tăng trưởng kinh tế 03 năm gần đây đạt 22,89%); với thực tế phát triển của địa phương, Cần Giuộc hoàn toàn xứng đáng được xét nâng lên đô thị loại IV. Việc xét nâng loại đô thị tương xứng với vị trí và tiềm năng không những tạo thêm động lực mới cho huyện Cần Giuộc mà còn tác động tích cực tới sự phát triển của tỉnh Long An, của vùng ĐBSCL và Tp. Hồ Chí Minh.

Đại diện cho Chính quyền địa phương - ông Lưu Đình Khẩn, Giám đốc Sở Xây dựng Long An phát biểu tại Hội nghị

Trình bày lý do và sự cần thiết lập Đề án đề nghị công nhận thị trấn Cần Đước mở rộng (huyện Cần Đước) đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV, ông Phạm Chí Tâm - Chủ tịch UBND huyện Cần Đước cho biết: thị trấn Cần Đước là trung tâm tổng hợp cấp huyện, tương lai phát triển mở rộng thành đô thị dịch vụ. Địa bàn đóng vai trò là trung tâm phát triển kinh tế xã hội của huyện, là đầu mối giao thông vận tải, nơi trung chuyển hàng nông sản tới các tỉnh trong vùng ĐBSCL và Tp. Hồ Chí Minh thông qua các tuyến vận chuyển quan trọng đi qua thị trấn, Quốc lộ 50 và khu cảng Phước Đông, sông Vàm Cỏ Đông. Theo lộ trình được phê duyệt trong Chương trình phát triển đô thị quốc gia, Cần Đước sẽ trở thành đô thị loại IV giai đoạn 2016 – 2020. Song tới nay, thực tế phát triển của địa phương đã đáp ứng cơ bản các tiêu chí của một đô thị loại IV. Việc xét nâng loại sớm cho Cần Đước sẽ tạo điều kiện để thị trấn tận dụng mọi tiềm năng và cơ hội, phát triển toàn diện hơn theo các tiêu chí cao hơn, tiếp tục phát huy mạnh mẽ vai trò chức năng là trung tâm chính trị - kinh tế - văn hóa xã hội của huyện.

Nhận xét về hai Đề án, bên cạnh việc đánh giá cao nỗ lực phấn đấu của Chính quyền, của nhân dân các huyện Cần Đước, Cần Giuộc nói riêng và tỉnh Long An nói chung, các thành viên Hội đồng thẩm định đã đóng góp nhiều ý kiến để các địa phương tiếp tục có những cơ chế chính sánh phát triển đô thị phù hợp sau khi được nâng loại, nhằm nâng cao hơn các tiêu chí về hạ tầng đô thị, khắc phục một số tiêu chí chưa đạt (tỷ lệ cấp nước sinh hoạt, xử lý nước thải…), phát triển bền vững và giữ gìn bản sắc sông nước đặc trưng của từng vùng.

Phát biểu kết luận Hội nghị, ông Đỗ Viết Chiến hoàn toàn đồng tình với các thành viên Hội đồng, công nhận thị trấn Cần Giuộc mở rộng và Cần Đước mở rộng đủ điều kiện trở thành đô thị loại IV với điểm số trung bình 83,01 và 83,42. Đối với tỉnh Long An, ông Đỗ Viết Chiến đề nghị Lãnh đạo tỉnh chú trọng hơn nữa tới chất lượng đô thị; xác định rõ lộ trình phát triển; sau khi các thị trấn được nâng loại cần tập trung triển khai thực hiện các quy định trong Nghị định 11, lập các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, rà soát lại chương trình phát triển đô thị theo tinh thần Thông tư 12/2014/TT-BXD về hướng dẫn lập, thẩm định và phê duyệt Chương trình phát triển đô thị.


Phòng TT-TL

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)