Bộ Xây dựng và Cơ quan Phát triển Pháp hợp tác hỗ trợ các đô thị Việt Nam tăng cường khả năng chống chịu và phục hồi trước biến đổi khí hậu

Thứ năm, 12/05/2022 17:29
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 12/5/2022, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng và Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) ký kết Bản ghi nhớ Quan hệ đối tác chiến lược và kỹ thuật trong khuôn khổ triển khai Hiệp ước Glasgow, với mục đích cải thiện khả năng chống chịu, phục hồi của các đô thị Việt Nam trước biến đổi khí hậu. Lễ ký kết diễn ra trước sự chứng kiến của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam Nicolas Warnery và Giám đốc quốc gia AFD Việt Nam Herve Conan.


Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng và ông Philippe Orliange - Giám đốc Điều hành toàn cầu của AFD ký kết Bản ghi nhớ trước sự chứng kiến của Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị và Đại sứ Nicolas Warnery

Phát biểu tại Lễ ký kết, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, là một trong những quốc gia chịu nhiều ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, nước biển dâng, những năm qua, Việt Nam rất nỗ lực thực hiện các biện pháp nhằm cải thiện khả năng chống chịu, phục hồi của các đô thị Việt Nam nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, đồng thời luôn thể hiện là một quốc gia có trách nhiệm đối với cộng đồng quốc tế. Tại Hội nghị Thượng đỉnh thứ 26 của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP26), Việt Nam đã cam kết thực hiện mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050. Sự lựa chọn phát triển bền vững và hạn chế phát thải carbon sẽ góp phần giải quyết khủng hoảng khí hậu và đẩy mạnh chuyển đổi nền kinh tế quốc dân.


Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị phát biểu tại Lễ ký kết

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đánh giá cao sự hợp tác và đóng góp của AFD đối với Việt Nam thời gian qua, đặc biệt trong lĩnh vực xây dựng, quy hoạch, phát triển đô thị, đồng thời tin tưởng rằng, thông qua việc ký kết Bản ghi nhớ này, Bộ Xây dựng và AFD sẽ tiếp tục tăng cường quan hệ hợp tác thiết thực, bền vững hơn trong các lĩnh vực quản lý phát triển đô thị thích ứng biến đổi khí hậu, quy hoạch xanh, giảm phát thải khí nhà kính, carbon thấp, tăng trưởng xanh, công trình xanh, tiết kiệm năng lượng, nâng cao năng lực và hoàn thiện thể chế chính sách trong phát triển đô thị, cải thiện khả năng chống chịu, phục hồi của các đô thị Việt Nam trước biến đổi khí hậu.


Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam Nicolas Warnery phát biểu tại Lễ ký kết

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Nicolas Warnery cho biết, thỏa thuận hợp tác giữa Bộ Xây dựng và AFD sẽ đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác truyền thống giữa 2 bên trong hỗ trợ phát triển đô thị bền vững và tăng cường khả năng chống chịu và phục hồi của các đô thị. Đặc biệt là thúc đẩy thực hiện COP26 thông qua hợp tác và triển khai các dự án hỗ trợ kỹ thuật về phát triển đô thị ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển đô thị thông minh và đầu tư phát triển đô thị.

Theo Bản ghi nhớ được ký kết, nội dung ưu tiên hợp tác giữa Bộ Xây dựng và AFD trong giai đoạn 2022 - 2023 là thúc đẩy thực hiện các cam kết của Việt Nam tại COP26 thông qua nghiên cứu hoàn thiện các chính sách pháp luật về quản lý phát triển đô thị, tổng kết kinh nghiệm, thí điểm các mô hình phát triển đô thị thích ứng và tổ chức các hoạt động hội nghị, hội thảo. Trong giai đoạn 2024 - 2027 sẽ thực hiện các nghiên cứu kỹ thuật lồng ghép các yếu tố thích ứng biến đổi khí hậu, carbon thấp, phát triển đô thị bền vững, rà soát các tiêu chuẩn, tiêu chí về quy hoạch, quản lý phát triển đô thị thích ứng biến đổi khí hậu, tăng trưởng xanh, công trình xanh, tiết kiệm năng lượng. AFD sẽ hỗ trợ chuyên gia, các nguồn hỗ trợ không hoàn lại và trao đổi chuyên gia kỹ thuật.


Toàn cảnh Lễ ký kết

AFD là cơ quan nhà nước của Chính phủ Pháp, hoạt động với quy chế của một định chế tài chính, tham gia triển khai hoạt động hỗ trợ phát triển chính thức của Pháp tại các nước đối tác. AFD có mặt ở Việt Nam từ năm 1994 và tham gia tài trợ cho các dự án thuộc lĩnh vực giao thông, hạ tầng, năng lượng và nông nghiệp. Bộ Xây dựng và AFD hợp tác từ năm 2017 thông qua các hoạt động đào tạo và tổ chức hội thảo về thành phố có khả năng chống chịu và phục hồi với biến đổi khí hậu.

Trần Đình Hà

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)