Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng làm việc tại tỉnh Tiền Giang

Thứ sáu, 19/12/2014 07:46
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 18/12, Đoàn công tác của Bộ Xây dựng do Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng làm trưởng đoàn, đã làm việc về tình hình công tác quản lý nhà nước đối với các lĩnh vực thuộc ngành xây dựng trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.

Tham gia đoàn công tác của Bộ gồm có lãnh đạo các cục, vụ, viện, cùng một số doanh nghiệp trực thuộc Bộ. Đón và làm việc với đoàn có Bí thư Tỉnh uỷ Trần Thế Ngọc và lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội, cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

Tiền Giang tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác quy hoạch

Tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Tiền Giang - Trần Phương Nam đã báo cáo tình hình thực hiện công tác quản lý nhà nước trong các lĩnh vực của ngành xây dựng Tiền Giang. Theo đó, UBND tỉnh đã tổ chức lập, phê duyệt và công bố Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Tiền Giang đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050; 2 quy hoạch ngành là quy hoạch quản lý chất thải rắn, quy hoạch nghĩa trang trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 và 4 quy hoạch chung đô thị: Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Mỹ Tho; quy hoạch chung thị trấn Cái Bè, Tân Hoà và đô thị Bình Phú, nâng tỷ lệ phủ kín quy hoạch chi tiết đô thị 54,8%...

Trong công tác phát triển đô thị và quản lý hạ tầng kỹ thuật đô thị, hiện đất xây dựng đô thị toàn tỉnh là 3.132 ha, tỷ lệ đô thị hoá 17,76%. Để đẩy mạnh tốc độ đô thị hoá và tăng cường quản lý hạ tầng kỹ thuật đô thị, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Xây dựng thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các địa phương lập chương trình phát triển đô thị, đề án phân loại và điều chỉnh các quy hoạch đô thị.

Chương trình phát triển nhà của Tiền Giang đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, mục tiêu đưa ra phương hướng, giải pháp phát triển đối với nhà ở tại khu vực đô thị và nhà ở nông thôn trên địa bàn tỉnh, trong đó đặc biệt quan tâm tới nhu cầu nhà ở cho các nhóm đối tượng xã hội...

Về phương hướng trong năm 2015, ông Trần Phương Nam cho biết, Tiền Giang sẽ tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác quy hoạch Rà soát; điều chỉnh, bổ sung các quy hoạch xây dựng và quy hoạch và quy hoạch ngành, lĩnh vực làm cơ sở quản lý thực hiện dự án đầu tư theo quy hoạch được duyệt; đẩy nhanh tốc độ phủ kín quy hoạch phân khu và các quy hoạch khác.

Quy hoạch cần chú ý đến liên kết vùng

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tiền Giang đã đạt được trong thời gian qua, kinh tế tăng trưởng cao, đời sống của nhân dân được nâng cao, an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Thực hiện tốt chiến lược phát triển nhà ở, đặc biệt quan tâm đến nhà ở xã hội, nhà ở cho người có công và nhà ở cho người dân tại các cụm/tuyến dân cư vùng ngập lũ.

Bộ trưởng ghi nhận, trong lĩnh vực quản lý xây dựng và đầu tư xây dựng, Tiền Giang đã chú trọng quan tâm đến quy hoạch. Bộ trưởng cho rằng: ”Muốn phát triển kinh tế - xã hội đạt hiệu quả cần quan tâm đặc biệt đến công tác quy hoạch xây dựng vùng - tỉnh, phát triển đô thị và xây dựng hạ tầng. Bên cạnh đó phải lựa chọn các dự án đầu tư cho phù hợp để phát huy hiệu quả, tạo những cú hích lớn cho địa phương. Quy hoạch cần phải chú ý đến liên kết vùng và phải đi đôi với kế hoạch phát triển”.

Bộ trưởng đề nghị Tiền Giang tiếp tục rà soát quy hoạch tổng thể, sửa đổi và điều chỉnh theo hướng tích cực, tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng; tăng cường công tác quản lý đô thị và xây dựng nông thôn mới; thực hiện tốt chiến lược phát triển nhà ở, đặc biệt quan tâm đến nhà ở xã hội, nhà ở cho người có công và nhà ở cho người dân tại các cụm/tuyến dân cư vùng ngập lũ; khai thác hiệu quả các công trình xây dựng; chú ý đến chất lượng kiến trúc sao cho hài hoà về tổng thể; trong phát triển đô thị phải có quy hoạch và có kế hoạch để không gian đô thị được đảm bảo và phù hợp với sự phát triển chung trong thời gian dài.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng còn lưu ý tỉnh phải giám sát chặt chẽ các công trình đầu tư tại các cụm/tuyến dân cư cũng như các công trình xây dựng khác, đặc biệt các công trình đã đưa vào sử dụng để đảm bảo an toàn cho người dân nói chung và dân vùng ngập lũ nói riêng; tăng cường công tác quản lý đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh; coi trọng công tác thẩm định dự án; thành lập các ban quản lý dự án tập trung nhằm tập trung lực lượng để chuyên nghiệp hoá đội ngũ chuyên gia trong ngành; xây dựng đề án phát triển đô thị; lập quy hoạch phát triển vật liệu xây không nung.

Ổn định cuộc sống người dân vùng lũ

Trong chuyến làm việc tại tỉnh Tiền Giang, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đã đi kiểm tra thực tế tại các dự án đầu tư thuộc chương trình xây dựng cụm/tuyến dân cư và nhà ở vùng ngập lũ.

Nhân chuyến khảo sát tại cụm/tuyến dân cư vùng ngập lũ, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng thăm hỏi và tặng quà người dân tại đây.

Tại các cụm/tuyến dân cư xã Thạnh Tân (huyện Tân Phước) và ấp Mỹ Trung (xã Hậu Mỹ B, huyện Cái Bè), Bộ trưởng đã trực tiếp thị sát, kiểm tra về thực trạng xây dựng nhà ở, cũng như thăm hỏi đời sống của các hộ dân trước thềm năm mới. Theo báo cáo của địa phương, toàn tỉnh có 46 công trình cụm/tuyến dân cư, chương trình này bảo vệ cho trên 13.000 hộ dân được sống an toàn trong mùa lũ lụt.

Tại buổi khảo sát, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đã truy vấn huyện về việc có hộ dân nào đã nhận đất nhưng không đến xây dựng và vấn đề giải quyết việc làm cho dân tại đây? Chủ tịch UBND huyện Tân Phước - Nguyễn Thanh Quý cho biết, hiện nay nhu cầu về nhà ở của bà con còn nhiều và nhu cầu xin đất nền địa phương còn chưa đáp ứng hết, còn vấn đề giải quyết việc làm, ông Quý thẳng thắn: “Địa phương đang cố gắng tham mưu để lãnh đạo tỉnh có chỉ đạo giải pháp để tạo công ăn việc làm cho các hộ dân”.

Kinh phí hỗ trợ vốn vay cho các hộ dân xây nhà tại các cụm/tuyến dân cư vượt lũ vẫn là vấn đề còn khó khăn của địa phương.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đã động viên các hộ dân tin tưởng vào chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và Chính phủ trong chương trình xây dựng cụm/tuyến dân cư vùng ngập lũ tại địa phương, trong đó có tỉnh Tiền Giang. “Qua đợt thị sát, kiểm tra lần này, Bộ Xây dựng - với chức năng, nhiệm vụ của mình sẽ tích cực tham mưu với Chính phủ để tạo những cơ chế, chính sách cho một số địa phương đề nghị được tiếp tục tiến hành giai đoạn 3 của chương trình này. Trong đó, chúng tôi nhìn nhận vấn đề kinh phí hỗ trợ vốn vay cho các hộ dân xây nhà tại các cụm/tuyến dân cư vượt lũ vẫn là vấn đề còn khó khăn của địa phương”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Sau buổi làm việc, Bộ trưởng đã cùng đoàn công tác đến thăm Sở Xây dựng tỉnh Tiền Giang. Tại đây, Bộ trưởng được nghe lãnh đạo Sở báo cáo tình hình hoạt động của ngành qua các năm.

Qua đây, Bộ trưởng đã biểu dương đội ngũ cán bộ, công nhân viên của ngành đã phấn đấu đạt được nhiều thành tích trong những năm vừa qua. Bộ trưởng chia sẻ với trách nhiệm nặng nề mà ngành xây dựng Tiền Giang đang phải gánh vác. Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng căn dặn đội ngũ cán bộ, công nhân viên ngành xây dựng Tiền Giang cần tiếp tục phát huy thành tích, tăng cường học hỏi, nâng cao trình độ để đáp ứng với tình hình mới.

Theo : Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)