Hội thảo về Thông tư hướng dẫn nguyên tắc, phương pháp định giá giá dịch vụ thoát nước

Thứ năm, 18/12/2014 15:59
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 18/12/2014, tại Hà Nội, Cục Hạ tầng Kỹ thuật và Vụ Kinh tế Xây dựng – Bộ Xây dựng phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) tổ chức Hội thảo về Thông tư hướng dẫn nguyên tắc, phương pháp định giá giá dịch vụ thoát nước.

Tham dự Hội thảo có TS. Nguyễn Hồng Tiến – Cục trưởng Cục hạ tầng kỹ thuật – BXD, ông Đỗ Thái Lưu – Phó Vụ trưởng Vụ kinh tế xây dựng – BXD, TS. Dirk Pauschert – Giám đốc chương trình – GIZ, cùng đại diện các Cục, Vụ, Viện thuộc BXD, đại diện Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Tài Nguyên môi trường, các Sở, Ban ngành, các doanh nghiệp trong lĩnh vực cấp thoát nước cùng đại diện của GIZ.

TS. Nguyễn Hồng Tiến – Cục trưởng Cục hạ tầng kỹ thuật – BXD phát biểu tại Hội thảo

Tại Hội thảo các đại biểu đã được nghe đại diện của Cục Hạ tầng kỹ thuật – BXD giới thiệu khái quát về Nghị định số 80/2014/NĐ-CP ngày 6/8/82014 của Chính phủ về thoát nước và xử lý nước thải; đại diện Vụ Kinh tế Xây dựng – BXD giới thiệu nội dung Dự thảo Thông tư hướng dẫn nguyên tắc và phương pháp định giá dịch vụ nước(sau đây gọi tắt là Dự thảo thông tư). Đồng thời, cũng được nghe TS. Dirk Pauschert – Giám đốc chương trình – GIZ chia sẻ kinh nghiệm về cải cách lĩnh vực thoát nước và xử lý nước thải; kinh nghiệm về tính toán chi phí thực tế hàng năm cho vận hành bảo dưỡng, ký kết hợp đồng quản lý vận hành, lộ trình giá tại 9 tỉnh và xây dựng mức chi phí. Ngoài ra, các đại biểu cũng được nghe các địa phương trình bày những tham luận về những cơ hội và thách thức khi chuyển từ phí sang giá trong thực tế công tác xây dựng giá dịch vụ dịch vụ thoát nước.

TS. Dirk Pauschert – Giám đốc chương trình – GIZ trình bày tham luận tại Hội thảo

Theo nội dung dự thảo thông tư này thì sau khi có hiệu lực thi hành sẽ là cơ sở lập, phê duyệt phương án giá và quyết định giá dịch vụ thoát nước áp dụng tại các đô thị, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao và khu dân cư nông thôn tập trung. Thông tư này áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân và hộ gia đình trong nước; tổ chức, cá nhân nước ngoài có hoạt động liên quan đến hoạt dộng thoát nước trên lãnh thổ Việt Nam; các tổ chức có thẩm quyền lập, xem xét quyết định phê duyệt giá dịch vụ thoát nước. Theo nguyên tắc định giá giá dịch vụ thoát nước quy định tại Thông tư này thì giá dịch vụ thoát nước phải được tính đúng, tính đủ giá thành toàn bộ các công việc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ thu gom, tiêu thoát nước mưa, nước thải và xử lý nước thải tại khu vực có dịch vụ thoát nước trên cơ sở các quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mực kinh tế kỹ thuật được cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành hoặc công bố và lợi nhuận định mức hợp lý theo quy định của quy chế tính giá do Nhà nước ban hành và hướng dẫn tại thông tư này. Ngoài ra, Thông tư cũng quy định những điều khoản về nguyên tắc điều chỉnh giá dịch vụ thoát nước, phương pháp xác định chi phí thực hiện dịch vụ thoát nước, công thức định giá dịch vụ thoát nước và nhiệm vụ tổ chức thực hiện của BXD, Ủy Ban nhân dân cấp tỉnh và các Sở, ban ngành hữu quan.

Toàn cảnh Hội thảo

Sau khi nghe đại diện BXD giới thiệu về nội dung Dự thảo Thông tư, các đại biểu cũng đã thảo luận và đóng góp ý kiến cho Dự thảo thông tư. Theo các đại biểu thì khó khăn hiện nay trong việc triển khai là làm sao tính đúng, tính đủ chi phí quản lý vận hành. Trong bài tham luận của mình, đại diện của Chương trình quản lý nước thải GIZ (WMP) cũng đã chia sẻ kinh nghiệm về tính toán chi phí thực tế hàng năm cho O&M, ký kết hợp đồng O&M, lộ trình giá tại 9 tỉnh, và xây dựng định mức chi phí. Trong đó nêu rõ điều kiện cần thiết để tính đúng tính đủ chi phí quản lý vận hành cần dựa trên cơ sở quy định của Nhà nước về khấu hao, lãi suất, lãi định mức; quy mô và tình trạng của tài sản; định mức chi phí và tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng. Ngoài ra các đại diểu cũng cho rằng BXD nên xây dựng định mức cụ thể về giá dịch vụ thoát nước, không tiến hành phân tách giữa đô thị và nông thôn.

Kết thúc Hội thảo, T.S Nguyễn Hồng Tiến cảm ơn những ý kiến đóng góp bổ ích của các đại biểu, đồng thời sẽ xem xét, tiếp thu có chọn lọc để bổ sung, hoàn thiện và sớm ban hành Thông tư góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, đầu tư, xây dựng, vận hành hệ thống thoát nước, đóng góp tích cực cho công cuộc bảo vệ môi trường và thúc ẩy kinh tế đất nước phát triển bền vững.


Phòng TT-TL

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)