Hội nghị triển khai thực hiện Chương trình Phát triển đô thị quốc gia giai đoạn 2012 - 2020

Thứ năm, 26/12/2013 15:04
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 26/12/2013, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo (BCĐ) chương trình phát triển đô thị Quốc gia và Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị Triển khai thực hiện Chương trình Phát triển đô thị quốc gia giai đoạn 2012 – 2020. Tham dự Hội nghị về phía BCĐ có Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, Phó trưởng ban thường trực BCĐ; Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh; các đồng chí thuộc tổ công tác liên ngành thuộc các Cục, Vụ chức năng Bộ Xây dựng. Về phía Trung ương có đại diện 08 Bộ ngành TW là thành viên BCĐ, lãnh đạo các địa phương, tỉnh thành trong cả nước; các tổ chức quốc tế như World Bank Việt Nam, UN – Habitat; các hội nghề Việt Nam; các trường đại học chuyên ngành, các tổ chức, cơ quan cùng quan tâm tới sự phát triển của các đô thị Việt Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị, Phó trưởng BCĐ phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, Phó trưởng ban thường trực BCĐ cho biết: Để đảm bảo hệ thống đô thị Việt Nam phát triển đáp ứng yêu cầu trước mắt và yêu cầu bền vững lâu dài, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt “Điều chỉnh định hướng phát triển đô thị Việt Nam đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050” và “Chương trình phát triển đô thị quốc gia giai đoạn 2012-2020”. Đây là những quyết định chiến lược quan trọng trong giai đoạn hoàn thành sự nghiệp công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước.

Để thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của Chương trình, cần có một cái nhìn toàn diện và tổng thể bối cảnh, thực trạng của đô thị Việt Nam, hệ thống thể chế, năng lực quản lý, chất lượng quy hoạch… và có những kế hoạch rất cụ thể trên cơ sở 6 nhiệm vụ và 5 nhóm giải pháp đã được nêu trong Quyết định số 1659/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình phát triển đô thị quốc gia. Thứ trưởng đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hoàn thiện thể chế trong phát triển đô thị, trong đó có việc mới ban hành Nghị định số 11/2013/NĐ-CP về quản lý đầu tư phát triển đô thị của Chính phủ, tạo một bước chuyển mới, hình thành công cụ thích hợp trong quản lý xây dựng đô thị theo quy hoạch và có kế hoạch. Bên cạnh đó, Luật Xây dựng sửa đổi và hàng loạt các Luật khác có liên quan, các Nghị định, thông tư mới cũng đang được tăng cường điều chỉnh và biên soạn để phù hợp với yêu cầu của thực tế phát triển đô thị nước ta hiện nay. Thứ trưởng bày tỏ mong muốn các đồng chí lãnh đạo các Bộ là thành viên Ban chỉ đạo quan tâm và tạo điều kiện tối đa để các đô thị Việt Nam vượt qua được những khó khăn chung của nền kinh tế, phát huy vai trò động lực quan trọng trong xây dựng và phát triển đất nước.
 

Toàn cảnh Hội nghị
 

Thay mặt tổ công tác liên ngành, đồng chí Đỗ Viết Chiến - Cục trưởng Cục Phát triển đô thị, Bộ Xây dựng đã báo cáo tóm tắt tình hình triển khai thực hiện Chương trình, các kết quả đạt được qua các số liệu hệ thống đô thị và tỷ lệ đô thị hóa trên cả nước (xấp xỉ 33,47% song phân bố không đồng đều; dân cư đô thị cũng vậy, chủ yếu tập trung tại các đô thị lớn); qua các thành tựu về rà soát quy hoạch đô thị và chất lượng đô thị. Trong báo cáo, các kế hoạch triển khai nhiệm vụ và giải pháp của Chương trình, cũng như các nhiệm vụ cần triển khai trong năm 2014 được đề xuất rõ ràng, cụ thể, với nhiệm vụ hàng đầu là xây dựng kế hoạch 5 năm thực hiện Chương trình; hàng năm tập trung triển khai thực hiện Thông tư hướng dẫn lập, thẩm định và phê duyệt Chương trình phát triển đô thị cho các địa phương; huy động nguồn lực cho các hoạt động thuộc Chương trình; rà soát hiệu quả đất đô thị tại các đô thị lớn; giám sát và đánh giá mô hình Chính quyền đô thị tại các đô thị thực hiện thí điểm.

Cũng tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe báo cáo và cùng thảo luận về các nội dung cơ bản Dự thảo Thông tư hướng dân lập, thẩm định và phê duyệt Chương trình phát triển đô thị. Thông tư này thay thế các quy định về lập, thẩm định, phê duyệt Chương trình phát triển đô thị quy định tại Thông tư số 34/2009/TT-BXD quy định chi tiết một số nội dung của Nghị định 42/2009/NĐ-CP về việc phân loại đô thị.

Phòng TT-TL
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)