Hội thảo “Vùng Thủ đô – Hiện trạng và tầm nhìn phát triển”

Thứ sáu, 29/11/2013 13:56
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 28/11/2013 tại Hà Nội, Viện Quy hoạch Đô thị và Nông thôn Quốc gia – Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội thảo “Vùng Thủ đô – Hiện trạng và phát triển” nhằm lấy ý kiến đóng góp cho Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch Vùng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Tham dự Hội thảo có đại diện các Bộ, ngành có liên quan, Ban Chỉ đạo quy hoạch Vùng Thủ đô, lãnh đạo 9 tỉnh, thành phố thuộc Vùng Thủ đô Hà Nội và đông đảo chuyên gia trong nước và quốc tế trong lĩnh vực kiến trúc và quy hoạch đô thị. Viện trưởng Viện Quy hoạch Đô thị và Nông thôn Quốc gia Ngô Trung Hải chủ trì Hội thảo.

Viện trưởng Viện Quy hoạch Đô thị và Nông thôn Quốc gia Ngô Trung Hải phát biểu khai mạc Hội thảo

Báo cáo tại Hội thảo về các nội dung chủ yếu của Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch Vùng Thủ đô Hà Nội, Phó Viện trưởng Viện Quy hoạch Đô thị và Nông thôn Quốc gia – TS. Trương Văn Quảng – trưởng nhóm nghiên cứu đã giới thiệu về những nội dung mới của Đồ án Điều chỉnh so với Quy hoạch Vùng Thủ đô Hà Nội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 490/QĐ-TTg ngày 5/5/2008.

Theo đó, Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch Vùng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định Vùng Thủ đô Hà Nội đến năm 2050 sẽ là vùng kinh tế tổng hợp lớn của quốc gia và khu vực châu Á – Thái Bình Dương, là khu vực phát triển năng động, có chất lượng đô thị cao, môi trường đầu tư thuận lợi, phát triển bền vững, đồng thời là trung tâm chính trị, văn hóa - lịch sử, khoa học, giáo dục - đào tạo và du lịch lớn của cả nước.

Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch Vùng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được xây dựng dựa trên việc đánh giá hiện trạng và các kịch bản phát triển kinh tế - xã hội của Vùng, từ đó xác định những định hướng chủ yếu về phát triển không gian, quy hoạch hạ tầng khung về kỹ thuật và xã hội, đề xuất các dự án chiến lược làm động lực cho sự phát triển của Vùng cũng như xác định các nguồn lực đầu tư.

Đại diện Hội Kiến trúc sư Việt Nam - PGS.TS.KTS Trần Trọng Hanh đã trình bày tại Hội thảo tham luận “Tiếp cận cấu trúc không gian Vùng Thủ đô Hà Nội”. Trong tham luận này, bên cạnh việc giới thiệu các mô hình phát triển của các Vùng Đô thị lớn trên thế giới, GS.TS.KTS Trần Trọng Hanh cũng đề xuất một số kịch bản và mô hình phát triển không gian của Vùng Thủ đô Hà Nội theo mô hình cấu trúc hình sao, mô hình cấu trúc phi tập trung và cân bằng sinh thái, mô hình cấu trúc không gian lai ghép.


Toàn cảnh Hội thảo.


Đại diện Bộ Kế hoạch Đầu tư – ThS. Lê Anh Đức – Phó ban Phát triển Vùng – Viện Chiến lược phát triển đề xuất việc lồng ghép chiến lược quy hoạch ngành trong Quy hoạch Vùng Thủ đô, trong đó kiến nghị lồng ghép về thời gian của Quy hoạch Vùng Thủ đô với các Chiến lược phát triển và các quy hoạch kinh tế xã hội đã được phê duyệt; lồng ghép về không gian và phạm vi nghiên cứu; lồng ghép các quy hoạch liên quan đến hạ tầng khung của Vùng và các quy hoạch liên quan đến phát triển Vùng…

Tại Hội thảo, các đại biểu tham dự đã được nghe các tham luận của Viện Chiến lược phát triển giao thông – Bộ Giao thông về định hướng phát triển hạ tầng giao thông trong Vùng và các dự án giao thông trọng điểm; tham luận của một số địa phương trong Vùng với những đề xuất về phân công chức năng của các địa phương trong Vùng và cơ chế quản lý Quy hoạch Vùng…

Phát biểu tại Hội thảo, Viện trưởng Viện Quy hoạch Đô thị và Nông thôn Quốc gia Ngô Trung Hải cho biết, việc xây dựng Quy hoạch Vùng Thủ đô Hà Nội là hết sức cần thiết nhằm chia sẻ hệ thống hạ tầng khung , với việc đầu tư phát triển hạ tầng giao thông cao cấp để rút ngắn thời gian đi lại giữa các đô thị trong vùng xuống còn 1-2h, giảm bớt áp lực về các dịch vực y tế, giáo dục, bất động sản …cho Thủ đô Hà Nội.

Tại Hội thảo này, đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, các chuyên gia trong nước và nước ngoài cũng đã đóng góp nhiều ý kiến nhằm xây dựng một Đồ án điều chỉnh Quy hoạch Vùng Thủ đô Hà Nội mang tính khả thi cao, tạo cho Vùng Thủ đô một vị trí động lực cho phát triển kinh tế của Vùng và của cả nước./.
 

Minh Tuấn
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)