Hội thảo về cơ chế xử lý, sử dụng tro, xỉ, thạch cao từ các nhà máy nhiệt điện, nhà máy hóa chất để làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng

Thứ sáu, 04/10/2013 15:37
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 4/10/2013, tại Hà Nội, cơ quan Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội thảo về cơ chế xử lý, sử dụng tro, xỉ, thạch cao từ các nhà máy nhiệt điện, nhà máy hóa chất để làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng. Thứ trưởng Bộ Xây dựng - Nguyễn Trần Nam chủ trì và điều hành Hội thảo.

Thứ trưởng Nguyển Trần Nam phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo

Tham dự Hội thảo còn có lãnh đạo đại diện các Bộ Công Thương, Bộ Tài nguyên & Môi trường, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài Chính, các Tổng hội, Hiệp hội, và các Vụ, Viện thuộc Bộ Xây Dựng cùng tham dự.

Căn cứ tại các Thông báo số 220/TB-VPCP ngày 20/6/2012, 218/TB-VPCP ngày 17/6/2013 của Văn phòng Chính phủ thông báo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, giao Bộ Xây dựng, Bộ Công Thương chủ trì phối hợp với các chủ đầu tư các dự án nhà máy nhiệt điện, các nhà máy xi măng có liên quan để thống nhất cơ chế phối hợp, sử dụng tối đa lượng tro xỉ thải ra từ các nhà máy điện làm phụ gia cho nhà máy xi măng và sản xuất vật liệu xây dựng (220/TB-VPCP), giao Bộ Xây dựng Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Công thương hoàn thiện Dự thảo Quyết định phê duyệt cơ chế xử lý, sử dụng tro, xỉ, thạch cao từ các nhà máy nhiệt điện, nhà máy hóa chất để làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng, đồng thời lấy ý kiến của các Bộ Ngành, tổ chức để hoàn thiện dự thảo này và trình Thủ tướng Chính Phủ phê duyệt (218/TB-VPCP).

Tại Hội thảo, ông Lê Thế Ngọc – Phó Vụ trưởng,Vụ Vật liệu Xây dựng đã trình bày nội dung dự thảo. Mục tiêu chung của dự thảo là xử lý các chất thải từ lĩnh vực sản xuất nhiệt điện, hóa chất, phân bón sử dụng than để làm nguyên liệu sản xuất cho các ngành công nghiệp nhằm: tiết kiệm kinh phí đầu tư, diện tích sử dụng đất đai, giảm ô nhiễm môi trường, tăng hiệu quả đầu tư cho các dự án; tạo nguồn nguyên liệu thay thế nguyên liệu vẫn phải nhập khẩu để làm phụ gia cho sản xuất xi măng, làm bê tông đầm lăn, bê tông đất và các loại vật liệu khác, giảm nhập siêu cho nền kinh tế; hình thanh thị trường mua bán chất thải đã được xử lý để làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng.

Theo đánh giá của các chuyên gia, đây là một dự thảo quan trọng, cần tăng cường tính cưỡng chế hơn nữa, đồng thời cần có sự phân tách rõ ràng giữa tro xỉ và tro thạch cao và xem lại các số liệu đề cập trong nội dung dự thảo sao cho chuẩn xác, để về sau căn cứ vào đó làm cơ sở thực hiện.

Kết luận và đánh giá tại Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam đã nhấn mạnh mục đích chính của dự thảo là xử lý môi trường, là trách nhiệm chung của các Bộ Ngành. Thông qua các ý kiến góp ý của các đại biểu, đơn vị thực hiện cần tiếp thu và chỉnh sửa để dự thảo được hoàn thiện hơn, đặc biệt cần lưu ý tới cách sử dụng thuật ngữ sao cho chuẩn xác. Thứ trưởng cũng hoàn toàn nhất trí với ý kiến của các chuyên gia là sửa đổi mục tiêu cụ thể từ năm 2020 – 2030 thay cho mục tiêu từ năm 2015 – 2020 và đến năm 2030./.
 

Bích Ngọc

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)