Hội nghị thẩm định đề án đề nghị công nhận thị trấn Chũ mở rộng (huyện Lục Ngạn - tỉnh Bắc Giang) là đô thị loại IV

Thứ tư, 05/06/2013 14:03
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 5/6/2013, tại cơ quan Bộ Xây dựng, hội nghị thẩm định đề án đề nghị công nhận thịtrấn Chũ (huyện Lục Ngạn - tỉnh Bắc Giang) là đô thị loại IV đã diễn ra dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị. Tham dự hội nghị về phía địa phương có đồng chí Trịnh Quang Hưng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang; lãnh đạo UBND huyện Lục Ngạn. Hội nghị còn có sự tham dự của các thành viên Hội đồng là đại diện các Bộ ngành liên quan; các Hội nghề Việt Nam; đại diện một số Cục, Vụ chức năng Bộ Xây dựng.

Toàn cảnh Hội nghị

Trình bày tóm tắt nội dung Đề án, đại diện UBND huyện Lục Ngạn - tỉnh Bắc Giang cho biết: thị trấn Chũ là trung tâm vùng kinh tế trọng điểm nông – lâm – công nghiệp của huyện Lục Ngạn; đồng thời là trung tâm kinh tế, văn hóa, du lịch và dịch vụ của vùng Đông Bắc tỉnh. Thị trấn Chũ mở rộng có diện tích 2323 ha bao gồm 11 khu phố (thị trấn Chũ hiện hữu); toàn bộ xã Nghĩa Hồ; 8 thôn xã Trù Hựu; 3 thôn xã Thanh Hải; 2 thôn xã Quý Sơn; 2 thôn xã Nam Dương; tổng dân số toàn đô thị là 32.654 người. Chũ có nguồn tài nguyên phong phú nhất là tài nguyên đất, rừng cây ăn quả với đặc sản vải thiều nổi tiếng. Đó là những nguồn lực quan trọng để Chũ phát triển mạnh và bền vững. Được sự quan tâm của các cấp Ban Ngành, với sự nỗ lực phấn đấu bền bỉ của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị trấn, Chũ đã đạt được nhiều thành tựu đáng khích lệ: Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 3 năm gần đây đạt 8,7%; tỷ lệ các hộ nghèo năm 2011 toàn thị trấn đạt 7,4 %; thu nhập bình quân đầu người năm 2011 đạt 19,17 triệu đồng/ người, bằng 0,71 so với cả nước.

Đối chiếu với các tiêu chuẩn quy định tại Nghị định số 42/2009/NĐ-CP ngày 7/5/2009 của Chính phủ về việc Phân loại đô thị và Thông tư số 34/2009/TT-BXD ngày 30/9/2009 của Bộ Xây dựng về việc Quy định chi tiết một số nội dung của Nghị định 42/2009/NĐ-CP, thị trấn Chũ đảm bảo đủ điều kiện để xét công nhận đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV. Việc nâng loại cho thị trấn Chũ mở rộng thành đô thị loại IV sẽ tạo cho thị trấn động lực mới, góp phần tác động tới sự phát triển của toàn tỉnh, của vùng liên huyện Lục Ngạn, Sơn Động; vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Báo cáo thẩm định của Cục Phát triển đô thị báo cáo phản biện của Cục Hạ tầng kỹ thuật - Bộ Xây dựng cũng như các thành viên Hội đồng đều đánh giá đề án đã đáp ứng tốt các mục tiêu nhiệm vụ đề ra.. Bên cạnh đó, các thành viên Hội đồng cũng đóng góp một số ý kiến để tỉnh và huyện nghiên cứu hòan thiện hơn Đề án: xác định khu vực nội thị và ngoại thị nhằm đảm bảo diện tích đô thị; lưu ý tới hướng sông, tới các tiềm năng sinh thái nông nghiệp, tiềm năng du lịch và văn hóa đặc sắc của 10 dân tộc trên địa bàn, để tạo cho thị trấn vẻ đẹp riêng, xứng đáng là “đô thị xanh nhiệt đới”, “vùng bán sơn địa của văn hóa các dân tộc”.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch Hội đồng Thẩm định - Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đã bày tỏ sự nhất trí hoàn toàn với các ý kiến của Hội đồng, công nhận thị trấn Chũ mở rộng là đô thị loại IV, với điểm số trung bình 82,77 điểm. Thứ trưởng đánh giá cao sự phát triển ổn định, bền bỉ trên chặng đường phấn đấu trở thành đô thị loại IV, và trở thành thị xã trước năm 2020 của Chính quyền và nhân dân thị trấn Chũ trong suốt 56 năm kể từ ngày thành lập tới nay. Do thị trấn có 37/49 chỉ tiêu đạt và vượt; 7/49 chỉ tiêu đạt tối thiểu, và còn 5 chỉ tiêu chưa đạt (các chỉ tiêu về hạ tầng kỹ thuật và kinh tế xã hội); nên Thứ trưởng đề nghị tỉnh và thị trấn chú trọng hơn nữa tới chất lượng đô thị; tăng cường công tác quản lý đô thị; định hướng phát triển đô thị trong tương lai.

Thay mặt UBND tỉnh Bắc Giang, đồng chí Trịnh Quang Hưng đã bày tỏ sự cám ơn chân thành đối với các chia sẻ, đóng góp của Hội đồng để đề án được hoàn thiện hơn, và hứa sẽ tiếp thu mọi ý kiến, phấn đấu nâng cao chất lượng đô thị và chất lượng cuộc sống cho người dân, đảm bảo sự phát triển bền vữóngau khi được xét nâng loại của thị trấn Chũ mở rộng .

Phòng TT-TL
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)