Hội thảo góp ý cho Dự thảo QCKT quốc gia về xây dựng công trình thủy điện

Thứ sáu, 31/05/2013 14:59
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 31/5/2013, tại cơ quan Bộ Xây dựng, hội thảo góp ý cho Dự thảo QCKT quốc gia về xây dựng công trình thủy điện QCVN…: 2013/BXD-BCT-BNNPTNT đã diễn ra dưới sự chủ trì của TS.Nguyễn Trung Hòa - Vụ trưởng Vụ KHCN & Môi trường – BXD. Cuộc họp có sự tham gia của GS.TSKH.Nguyễn Văn Liên, Phó Chủ tịch HĐGĐNN chất lượng các công trình xây dựng; đại diện các Bộ Ngành liên quan; chuyên gia JICA – đơn vị tài trợ biên soạn.

Theo TS.Nguyễn Trung Hòa, QCVN…2013/BXD-BCT-BNNPTNT do Bộ Xây dựng chủ trì biên soạn, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản JICA tài trợ, Trung tâm Khoa học và triển khai kỹ thuật - trường đại học Thủy lợi tham gia biên soạn. Quy chuẩn được biên soạn mới theo quy định tại khoản 2 và khoản 4 điều 30 của Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật, khoản 1 điều 9 của Nghị đinh số 127/2007/NĐ-CP ngày 1/8/2007 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật.

Được sự tư vấn của các chuyên gia JICA, đơn vị soạn thảo đã tuân thủ đúng quy trình xây dựng một quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xây dựng công trình thủy điện , với đầy đủ các nội dung như phạm vi áp dụng, tài liệu viện dẫn, phân cấp công trình thủy điện, các chỉ tiêu thiết kế chính, yêu cầu về hệ số an tòan, hệ thống thiết bị quan trăc công trình…

Các ý kiến của đại diện đến từ Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, Bộ Công thương, Tổng cục Năng lượng, EVN đóng góp cho Dự thảo tập trung vào cách dùng câu chữ, thuật ngữ để phù hợp với tính chất một văn bản quy phạm; và tập trung vào một số nội dung cần xem xét chỉnh sửa, để phù hợp hơn với tình hình thực tế và điều kiện nước ta.

Bày tỏ sự nhất trí với ý kiến của các đại biểu, TS.Nguyễn Trung Hòa đề nghị ban soạn thảo nghiêm túc tiếp thu, điều chỉnh lại cách trình bày, phạm vi áp dụng, và một số nội dung: nên bổ sung tần suất động đất (từ kinh nghiệm thực tế xây dựng nhà máy thủy điện sông Tranh); hệ số liên quan tới phương pháp tính toán cần được rà soát lại, nhất là các chỉ số đặc trưng cho vật liệu. Theo TS. Hòa - đây là lần đầu tiên chúng ta xây dựng một QCKT quốc gia về xây dựng công trình thủy điện. Do vậy, với sự giúp đỡ nhiệt tình và kinh nghiệm của các chuyên gia nước ngoài, với sự phối hợp chặt chẽ, những ý kiến sâu sát của các Bộ Ngành, Dự thảo sau khi được chỉnh sửa, bổ sung theo các ý kiến đóng góp sẽ là một tài liệu tốt, góp phần cho công tác quản lý các công trình thủy điện trên cả nước.

Phòng TT-TL
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)