Hội thảo "Cơ hội đầu tư vào lĩnh vực cấp thoát nước tại Việt Nam"

Thứ hai, 03/06/2013 16:21
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng ngày 3/6/2013, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng Việt Nam đã phối hợp với Bộ Môi trường Hàn Quốc phối hợp tổ chức Hội thảo "Cơ hội đầu tư vào lĩnh vực cấp thoát nước tại Việt Nam". Thứ trưởng Thường trực Bộ Xây dựng Cao Lại Quang chủ trì Hội thảo. 

Thứ trưởng Cao Lại Quang phát biểu tại Hội thảo

Tham dự Hội thảo, về phía Hàn Quốc có sự tham gia của ông Park Pan Kyu - đại diện Bộ Môi trường Hàn Quốc và các đại biểu đến từ Viện Công nghệ và Công nghiệp môi trường Hàn Quốc (KEITI) - thuộc Bộ Môi trường Hàn Quốc, các doanh nghiệp Hàn Quốc trong lĩnh vực xây dựng, cấp thoát nước và môi trường; về phía Việt Nam có sự tham gia của lãnh đạo Cục Hạ tầng kỹ thuật Bộ Xây dựng, các Sở Xây dựng các Công ty cấp nước của các tỉnh và thành phố đại diện các vùng, miền trên cả nước.

Theo báo cáo của Cục Hạ tầng kỹ thuật Bộ Xây dựng trình bày tại Hội thảo, trong những năm qua, Việt Nam có tốc độ đô thị hóa cao, tính đến cuối năm 2012, cả nước có 765 đô thị, tỷ lệ đô thị hóa đạt 32,2%. Trong lĩnh vực cấp thoát nước, cả nước hiện có 76 doanh nghiệp cấp nước, 500/750 thị trấn, thị xã có cấp nước tập trung, tổng công suất thiết kế cấp nước đạt 6,7 triệu m3/ngày; tỷ lệ dân cư đô thị được cấp nước qua hệ thống cấp nước tập trung đạt 77,5-78%, mức sử dụng nước sạch đô thị đạt 105 lít/người/ngày đêm. Trong lĩnh vực thoát nước và xử lý nước thải, ở Việt Nam, hệ thống thoát nước đô thị đã được đầu tư qua nhiều thời kỳ khác nhau, nhiều tuyến ống xuống cấp nên khả năng tiêu thoát nước kém. Đến nay mới có 07 đô thị có hệ thống xử lý nước thải tập trung với 22 trạm xử lý, khoảng 10% nước thải đô thị được xử lý.

 



Các đại biểu dự Hội thảo

 

Tại Hội thảo này, Bộ Xây dựng cũng giới thiệu với phía đối tác Hàn Quốc về các cơ chế chính sách thu hút đầu tư trong lĩnh vực cấp thoát nước cũng như những dự án đang kêu gọi đầu tư.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Cao Lại Quang đã bày tỏ cám ơn sự hợp tác có hiệu quả của Hàn Quốc đối với Việt Nam nói chung và giữa Bộ Môi trường Hàn Quốc với Bộ Xây dựng Việt Nam nói riêng trong thời gian qua. Thứ trưởng Cao Lại Quang cũng nhấn mạnh, nhu cầu đầu tư ở Việt Nam trong lĩnh vực cấp thoát nước và xử lý nước thải là rất lớn, trong khi nguồn lực của Chính phủ và các địa phương còn hạn chế. Thông qua Hội thảo này, Bộ Xây dựng mong muốn và kêu gọi sự hợp tác đầu tư của các tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài trong lĩnh vực này. Về phía Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục tham mưu với Chính phủ để ban hành những cơ chế, chính sách thu hút đầu tư thông thoáng hơn, cởi mở hơn và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp Hàn Quốc tham gia vào lĩnh vực cấp thoát nước và môi trường tại Việt Nam, góp phần củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Thứ trưởng Cao Lại Quang cũng bày tỏ tin tưởng, Hội thảo này là cơ hội quý báu để các nhà quản lý, các doanh nghiệp trong lĩnh vực cấp thoát nước của Việt Nam và Hàn Quốc cũng trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, và xác định nội dung ưu tiên hợp tác trong thời gian tới, thúc đẩy quan hệ hợp tác trong lĩnh vực xây dựng và phát triển hạ tầng giữa hai bên sẽ ngày càng phát triển.
 

Minh Tuấn
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)