Hội nghị góp ý kiến cho Quy chế quản lý quy hoạch và kiến trúc đô thị thành phố Hải Phòng

Thứ sáu, 21/03/2014 07:50
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 20/3/2014 tại Trụ sở cơ quan Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn đã chủ trì Hội nghị góp ý kiến cho Dự thảo Quy chế quản lý quy hoạch và kiến trúc đô thị thành phố Hải phòng do Viện Quy hoạch Hải Phòng lập. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Cục, Vụ chức năng của Bộ Xây dựng và Viện Quy hoạch Hải Phòng.

Báo cáo tại Hội nghị, đại diện đơn vị biên soạn cho biết, Quy chế quản lý quy hoạch và kiến trúc đô thị thành phố Hải Phòng là các quy định và chế tài quản lý thực hiện Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thành phố Hải Phòng đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1448/QĐ-TTg ngày 16/9/2009. Quy chế này sẽ làm cơ sở cho việc lập, thẩm định, phê duyệt và điều chỉnh các quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật, quy hoạch phân khu trong đô thị, đồng thời là cơ sở để lập các quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị riêng cho khu vực đô thị trung tâm và các quận, thị trấn…Trên cơ sở các ý kiến đóng góp bằng văn bản của các Sở, ngành của Thành phố, văn bản thẩm định của Sở Xây dựng, UBND thành phố Hải Phòng đã có văn bản gửi Bộ Xây dựng báo cáo và đề nghị xem xét, cho ý kiến để UBND thành phố Hải Phòng phê duyệt và ban hành.

Tại Hội nghị này, đại diện đơn vị biên soạn đã trình bày các nội dung cụ thể của Dự thảo Quy chế, bao gồm 6 chương – Những Quy định chung; Quy chế quản lý đối với quy hoạch và không gian thành phố; Quy chế quản lý đối với công trình kiến trúc; Quy chế quản lý đối với các công trình hạ tầng kỹ thuật; Phân công trách nhiệm; và Tổ chức thực hiện.

Sau khi nghe báo cáo các nội dung của Dự thảo quy chế, Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn và đại diện các Cục, Vụ chức năng của Bộ Xây dựng đã phát biểu đóng góp các ý kiến cụ thể. Theo các ý kiến phát biểu, Quy chế do Viện Quy hoạch Hải Phòng lập là Quy chế quản lý thực hiện Quy hoạch chung xây dựng đã được phê duyệt, do đó, trong quy chế phải xác định rõ các đối tượng được quản lý trong Quy hoạch chung xây dựng, nguyên tắc quản lý và trách nhiệm của các chủ thể thực hiện quy hoạch (các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, cộng đồng, người dân…). Theo Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn, đây là Quy chế quản lý quy hoạch và kiến trúc đô thị của Hải Phòng, do vậy, trong mục tiêu của Quy chế phải nêu bật được những đặc trưng riêng của Hải Phòng, với những đã được quy định trong các quy chuẩn, tiêu chuẩn quy hoạch và các văn bản pháp luật khác thì trong Quy chế này chỉ cần nêu nguồn tham chiếu.

Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn đề nghị đơn vị soạn thảo nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến đóng góp tại Hội nghị, đồng thời giao Vụ Kiến trúc- Quy hoạch của Bộ Xây dựng có văn bản góp ý kiến cụ thể để UBND thành phố Hải Phòng có cơ sở để phê duyệt, ban hành Quy chế.

Minh Tuấn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)