Hội nghị thẩm định Quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế Năm Căn (tỉnh Cà Mau) đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050

Thứ sáu, 09/08/2013 16:35
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 9/8/2013, tại cơ quan Bộ Xây dựng, Hội nghị thẩm định Quy hoạch chung(QHC)xây dựng khu kinh tế (KKT) Năm Căn - tỉnh Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã diễn ra dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh. Tham dự Hội nghị về phía địa phương có đồng chí Lê Dũng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh; đại diện Ban quản lý KKT, đại diện UBND huyện Năm Căn; về phía Trung ương có đại diện các Bộ ngành liên quan; đại diện các Hội nghề nghiệp Việt Nam; lãnh đạo một số Cục, Vụ chức năng thuộc Bộ Xây dựng.

Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh chủ trì Hội nghị

Trình bày tóm tắt nội dung đồ án quy hoạch chung, đại diện tư vấn (Phân viện Quy hoạch đô thị & nông thôn miền Nam) cho biết: KKT Năm Căn thuộc vùng đất mũi Cà Mau, có vị trí chiến lược vô cùng quan trọng trong sự phát triển kinh tế xã hội của toàn tỉnh. KKT Năm Căn giáp khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Đất Mũi, nằm trong trung tâm đánh bắt và nuôi trồng thủy sản lớn, có nguồn tài nguyên tự nhiên quý giá như khí hậu, đất đai, rừng cảnh quan vô cùng thuận lợi để phát triển dịch vụ du lịch, đô thị và khu phi thuế quan. Bên cạnh đó, KKT Năm Căn nằm trên các trục hành lang kỹ thuật của quốc gia và khu vực như tuyến xuyên Á kết nối tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng, trục hành lang kinh tế quốc lộ 1A, có hệ thống đường thủy và cảng biển có tiềm năng kết nối với cảng nước sâu Hòn Khoai, là đầu mối giao thương với các vùng kinh tế quốc gia và quốc tế. Việc lập QHC xây dựng KKT hoàn tòan cần thiết, nhằm phát huy vai trò, vị thế và tiềm năng phát triển của KKT trong bối cảnh phát triển mới của quốc gia, của vùng ĐBSCL và vùng tỉnh Cà Mau. Phạm vi nghiên cứu trực tiếp của đồ án bao gồm thị trấn Năm Căn, xã Hàm Rồng, xã hàng Vịnh và một phần xã Đất Mới với diện tích tự nhiên trên 10 nghìn ha, dân số trên 34 nghìn người.

Trên cơ sở đánh giá tổng hợp những thuận lợi và khó khăn về điều kiện tự nhiên, hiện trạng kinh tế - xã hội, hiện trạng sử dụng đất, hiện trạng kiến trúc - cảnh quan -không gian mở, kết hợp với những quy hoạch và dự án liên quan; đơn vị tư vấn đã đề xuất các định hướng phát triển của KKT gắn với từng giai đoạn; đưa ra những dự báo phát triển; đề xuất mô hình phát triển và ý tưởng cấu trúc không gian theo định hướng Năm Căn là KKT biển đa ngành, đa lĩnh vực, trở thành một cực phát triển về công nghiệp, thương mại - dịch vụ, du lịch sinh thái của vùng tỉnh Cà Mau và vùng ĐBSCL.

Các báo cáo phản biện đều nhất trí đánh giá: Đồ án được nghiên cứu và chuẩn bị công phu, đảm bảo tốt về mặt thời gian, tiến độ thực hiện; khối lượng công việc lớn, nội dung phong phú; bám sát yêu cầu nhiệm vụ đã được phê duyệt. Những ý tưởng, đề xuất trong đồ án rất tốt, sát với đặc thù khu vực. Tuy nhiên, đơn vị tư vấn cần nghiên cứu làm nổi bật nét đặc trưng trong tiềm năng phát tiển của KKT; và lưu ý cấu trúc của một KKT, (chứ không phải khu đô thị) mới là nội dung chính của đồ án. Một số vấn đề khác- đặc biệt các giải pháp về kỹ thuật - cũng được các thành viên Hội đồng góp ý để tư vấn cụ thể hóa, đảm bảo tính bền vững cho đồ án.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh nhất trí với những nhận xét và đánh giá của Hội đồng, lưu ý đơn vị tư vấn cần làm rõ sức hút kinh tế, lợi thế thủy sản kỹ thuật cao, nhằm làm nổi bật thế mạnh của KKT Năm Căn. Về hạ tầng kỹ thuật, tư vấn cần chú trọng giải pháp san nền do đặc điểm đây là vùng đất trũng; chú trọng vấn đề cấp nước có tính tới đặc điểm khan hiếm nước ngọt trong khu vực; chú ý các giải pháp khả thi, phù hợp cho bài toán giao thông nội vùng và liên vùng của KKT, Về nguồn vốn đầu tư, UBND tỉnh và đơn vị tư vấn cần xác định rõ chương trình dự án ưu tiên đầu tư, và làm rõ nguồn lực gồm vốn ngân sách và vốn ngoài ngân sách…

Thứ trưởng đề nghị UBND tỉnh Cà Mau cùng Sở ngành địa phương chỉ đạo tư vấn tiếp thu các ý kiến đóng góp của Hội đồng, hoàn chỉnh đồ án. Trên cơ sở đó Bộ Xây dựng sẽ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đồ án QHC xây dựng KKT Năm Căn trong thời gian sớm nhất.

Phòng TT-TL
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)