Hội nghị thẩm định Quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế cửa khẩu Hoành Mô - Đồng Văn ( tỉnh Quảng Ninh) đến năm 2030

Thứ bẩy, 08/03/2014 07:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chiều ngày 7/3/2014, tại cơ quan Bộ Xây dựng, Hội nghị thẩm định Quy hoạch chung (QHC) xây dựng khu kinh tế (KKT) cửa khẩu Hoành Mô - Đồng Văn ( huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh) đến năm 2030 đã diễn ra dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn.

Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn chủ trì Hội nghị

Tham dự Hội nghị về phía địa phương có đồng chí Đỗ Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh; lãnh đạo huyện ủy và UBND huyện Bình Liêu; đại diện các ban ngành của tỉnh. Về phía Trung ương có đại diện các Bộ ngành liên quan; lãnh đạo các Cục, Vụ chức năng thuộc Bộ Xây dựng; đại diện hội nghề Việt Nam.

Tại Hội nghị, đơn vị tư vấn - Viện Kiến trúc, Quy hoạch Đô thị và nông thôn (VIUP) - đã trình bày về sự cần thiết lập Quy hoạch; căn cứ, mục tiêu, nhiệm vụ và tóm lược nội dung Quy hoạch. Theo báo cáo của tư vấn, KKT cửa khẩu Hoành Văn - Đồng Mô là một trong ba KKT cửa khẩu của tỉnh Quảng Ninh, được thành lập theo Quyết định số 115/QĐ-TTg ngày 13/9/2002 của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập KKT cửa khẩu và áp dụng chính sách KKT cửa khẩu đối với khu vực Hoành Mô - Đồng Văn và Bắc Phong Sinh, tỉnh Quảng Ninh. Sau khi có Quyết định thành lập, được sự quan tâm của Trung ương và chính quyền địa phương, hệ thống cơ sở vật chất - xã hội của một KKT đã được hình thành và phát triển. Tuy nhiên, cho tới nay Hoành Mô - Đồng Văn vẫn chưa phát triển đúng tầm vóc và quy mô cần thiết, chưa có một chương trình dài hạn cho KKT cửa khẩu trong bối cảnh hội nhập quốc tế, chưa có sự phân định rõ các khu chức năng cần thiết trong KKT, đặc biệt là các khu vực thuế quan, phi thuế quan để áp dụng chính sách ưu đãi phù hợp nhằm thu hút đầu tư, chưa có chương trình cụ thể cho phát triển cơ sở hạ tầng khung như giao thông, cấp nước sạch, phòng chống lũ...Do đó, việc lập QHC xây dựng KKT cửa khẩu Hoành Mô - Đồng Văn đến nẵm 2030 là nhiệm vụ cấp thiết tạo cơ sở cho KKT khai thác tiềm năng thế mạnh về vị trí đầu mối giao lưu với tỉnh và miền, giữa Quảng Ninh với vùng kinh tế Nam Trung Hoa; cải thiện cơ sở hạ tầng không những của KKT mà còn của toàn khu vực biên giới đông Bắc bộ; góp phần củng cố và giữ vững an ninh quốc phòng.

Các ủy viên phản biện và thành viên Hội đồng đều nhất trí đánh giá: Đồ án được nghiên cứu và trình bày công phu, số liệu phong phú, cập nhật. Để nội dung quy hoạch sát với yêu cầu thực tiễn, tư vấn cần nghiên cứu thêm các tiềm năng, cơ hội phát triển của KKT; đề cập tới chính sách kinh tế vĩ mô của tỉnh Quảng Ninh trong mối tương quan về tiềm năng phát triển các KKT cửa khẩu Việt Nam và Trung Quốc; làm rõ mối liên hệ giao thông vùng bởi đây là điều kiện cần để phát triển KKT cửa khẩu; xác định rõ vai trò KKT trong hành lang kinh tế cửa khẩu.

Đại diện cho địa phương, đồng chí Đỗ Thông đã giải trình một số vấn đề được Hội đồng quan tâm như mối tương quan giữa vị trí địa lý đặc thù và tiềm năng phát triển của Hòanh Mô - Đồng Văn, vấn đề phân cấp xuất nhập khẩu cho địa phương. Đồng chí đề nghị tư vấn bổ sung nghiên cứu phân cấp đầu tư, trong đó các tiêu chí đề ra cần phù hợp khả năng và nguồn lực thực hiện, hỗ trợ địa phương có định hướng và chính sách thu hút đầu tư, đảm bảo tính khả thi cho Đồ án.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn nhất trí với những nhận xét và đánh giá của Hội đồng, lưu ý tư vấn nghiên cứu kỹ hơn một số nội dung ( dự báo động lực phát triển, nguồn lực đầu tư, kinh nghiệm triển khai xây dựng và quy hoạch các KKT cửa khẩu trong nước cũng như nước ngoài, đặc biệt kinh nghiệm của quốc gia láng giềng Trung Quốc), trên cơ sở đó các cơ chế chính sách đề xuất mới đạt hiệu quả cao. Về cơ bản, Đồ án bám sát các mục tiêu nhiệm vụ đề ra, có thể thông qua sau khi đã tiếp thu chỉnh sửa theo các ý kiến đóng góp của Hội đồng hôm nay; và trình Thủ tướng phê duyệt trong thời gian tới đây.

Phòng TT-TL
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)