Bộ Xây dựng nghe báo cáo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang)

Thứ sáu, 28/02/2014 15:10
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 28/2/2014, tại cơ quan Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung (QHC) thành phố Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang). Tham dự cuộc họp về phía địa phương có đồng chí Huỳnh Văn Quyền - Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh; đồng chí Hứa Văn Minh - Phó Chủ tịch UBND thành phố Mỹ Tho; đại diện đơn vị tư vấn – Phân viện Quy hoạch đô thị & nông thôn miền Nam, Bộ Xây dựng. Cuộc họp có sựtham gia của lãnh đạo một số Cục, Vụ chức năng Bộ Xây dựng.

Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh chủ trì cuộc họp

Theo đại diện đơn vị tư vấn, thành phố Mỹ Tho là đô thị tỉnh lị của tỉnh Tiền Giang, một trong ba đô thị trọng điểm của khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và của vùng kinh tế trọng điểm Nam Bộ. Qua hơn 10 năm thực hiện QHC xây dựng (từ năm 2003), tình hình đã có một số thay đổi, đòi hỏi sự điều chỉnh cho phù hợp tầm vóc phát triển của thành phố. So với phạm vi quy hoạch 10 năm trước xấp xỉ 8.200 ha, trong lần điều chỉnh này, phạm vi nghiên cứu đã được mở rộng lên hơn 12 nghìn ha, bao gồm ranh giới hành chính thành phố Mỹ Tho hiện hữu và một số xã thuộc huyện Chợ Gạo và huyện Châu Thành. Trong đồ án, tư vấn thể hiện rõ mục tiêu phát triển của Mỹ Tho là trở thành đô thị hiện đại, văn minh, đô thị phát triển hài hòa với cảnh quan sinh thái tự nhiên, chất lượng cuộc sống tốt và thích ứng biến đổi khí hậu. Một số nội dung chưa được nghiên cứu trong QHC năm 2003 (chưa nghiên cứu mối liên kết vùng, đặc biệt với vùng Tp. Hồ Chí Minh; chưa thể hiện rõ mô hình phát triển đô thị ven sông; chưa khai thác cảnh quan độc đáo của một đô thị vùng ĐBSCL với nhiều cù lao, cồn, kênh rạch; hạ tầng giao thông còn thiếu đường vành đai và trục xuyên tâm, từ đó nhìn về tổng thể, Mỹ Tho chưa hình thành được chiến lược phát triển đô thị và thiếu sự hấp dẫn đầu tư) - đã được tư vấn bổ sung nghiên cứu trong đồ án điều chỉnh. Bên cạnh đó, tư vấn cũng nghiên cứu kỹ hiện trạng phát triển kinh tế - xã hội, hiện trạng sử dụng đất, hạ tầng kỹ thuật; phân tích đánh giá tổng hợp các ưu điểm và nhược điểm, chỉ rõ những cơ hội cũng như thách thức để phát triển thành phố; đề xuất chiến lược phát triển, mô hình phát triển (theo cấu trúc đô thị tập trung, hướng tâm và đường vành đai mở).

Đại diện Cục Phát triển Đô thị, Cục Hạ tầng Kỹ thuật, Vụ Kiến trúc Quy hoạch - Bộ Xây dựng đều nhất trí đánh giá Đồ án đã được phía tư vấn phối hợp cùng địa phương thực hiện tốt, tính khả thi cao. Một số ý kiến về xây dựng tầm nhìn dài hạn cho thành phố, xác định rõ phân kỳ xây dựng, chú trọng chiến lược phát triển cho khu vực ven sông gắn với bảo tồn cảnh quan sông nước, vườn cây ăn trái rất đặc trưng của vùng ĐBSCL được địa phương và tư vấn rất quan tâm và hứa tiếp thu để sớm hoàn chỉnh Đồ án.

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh nhất trí đánh giá cao nỗ lực, phương pháp làm đồ án của UBND tỉnh Tiền Giang, thành phố Mỹ Tho và đơn vị tư vấn, nhất trí với mô hình phát triển hợp lý của thành phố Mỹ Tho. Để đồ án có tính khả thi cao, làm cơ sở vững chắc cho các bước phát triển đô thị trong tương lai, Thứ trưởng lưu ý tỉnh và đơn vị tư vấn đầu tư sâu hơn khi phân tích cơ cấu phát triển đô thị. Cơ cấu đưa ra cần phù hợp mô hình và định hướng phát triển, từ đó các chỉ tiêu về giao thông, sử dụng đất đề ra mới có tính thuyết phục. Thứ trưởng đề nghị tỉnh và tư vấn nghiên cứu kỹ giải pháp thích ứng biến đổi khí hậu dựa theo kịch bản biến đổi khí hậu vùng ĐBSCL của Bộ Tài nguyên & Môi trường, và chương trình ứng phó biến đổi khí hậu của Bộ Xây dựng, sớm hoàn thiện đồ án, tạo bước tiến quan trọng đối với Mỹ Tho trong việc quản lý, thiết kế đô thị và phấn đấu trở thành đô thị loại I vào năm 2020.
 

Phòng TT-TL
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)