Bộ Xây dựng làm việc với UBND tỉnh Quảng Ngãi về tháo gỡ khó khăn đối với Nhà máy xi măng Đại Việt

Thứ sáu, 02/04/2021 14:40
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Chiều 1/4, tại Quảng Ngãi, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cùng Đoàn công tác của Bộ Xây dựng và đại diện một số Bộ, ban, ngành liên quan đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi cùng tháo gỡ khó khăn đang vướng đối với Nhà máy xi măng Đại Việt.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cùng Đoàn công tác của Bộ Xây dựng và đại diện một số Bộ, ban, ngành liên quan làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi.

Theo đó, Nhà máy xi măng Đại Việt thuộc Công ty Cổ phần Xi măng Việt Nam là đơn vị trực thuộc của Tổng Công ty Xi măng Việt Nam (VICEM), bắt đầu đi vào hoạt động vào tháng 6/2012. Năm 2013, người dân chung quanh nhà máy đã tụ tập đông người yêu cầu ngừng hoạt động vì nhà máy sản xuất gây tiếng ồn và ô nhiễm môi trường sống của người dân. Chính quyền địa phương đã 02 lần đứng ra đối thoại với người dân, đồng thời Chính phủ cũng đã có nhiều văn bản chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm túc vấn đề trên nhưng đến nay vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm vấn đề.

Di dời người dân chung quanh nhà máy hoặc chấm dứt hoạt động của Nhà máy xi măng Đại Việt là một bài toán khó hiện nay của tỉnh Quảng Ngãi. Nếu chấm dứt hoạt động hoặc di dời Nhà máy sẽ liên quan nhiều vấn đề về thất thoát và hư hỏng tài sản Nhà nước. Nếu chấm dứt hoạt động của Nhà máy thì vấn đề nguồn vốn đã đầu tư, bồi thường, hỗ trợ doanh nghiệp sẽ được thực hiện như thế nào để đảm bảo quyền lợi hợp pháp và chính đáng cho doanh nghiệp. Nếu di dời toàn bộ người dân thì tỉnh Quảng Ngãi sẽ không đủ tiềm lực, ngân sách để thực hiện.

Trước vấn đề này, ông Đặng Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, “Nhà máy xi măng Đại Việt dừng hoạt động tồn đọng trong nhiều năm qua đó là những gì mà lịch sử đã để lại cho Quảng Ngãi. Do lịch sử để lại nên chỉ có thể giải quyết sao cho phù hợp, hài hoà giữa các bên chứ không thể nào giải quyết một cách triệt để được mà cần thực hiện có lộ trình, từng bước để sớm tháo gỡ khó khăn. Tôi xin chia sẻ những khó khăn mà doanh nghiệp đã đối mặt trong thời gian qua.

Trong đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Dung Quất thì nơi đây là Khu công nghiệp, khu sản xuất nên khẳng định đây là Khu công nghiệp nên phải thực hiện di dời dân. Đã là Khu công nghiệp là phải di dời dân, việc di dời dân nhanh hay chậm là phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác của địa phương”.

Trao đổi tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh cho rằng: Buổi làm việc hôm nay thể hiện sự nghiêm túc giữa Bộ Xây dựng với lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi và các Bộ, ngành liên quan trong thực hiện ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ về vướng mắc của Nhà máy xi măng Đại Việt tại Quảng Ngãi. Trên cơ sở những vấn đề được trao đổi mở tại buổi làm việc hôm nay đối với việc thực hiện theo kết luận của Thủ tướng Chính phủ là không khả thi sẽ khó thực hiện. Trên cơ sở những trao đổi thảo luận Bộ Xây dựng thống nhất phương án để VICEM thực hiện đầu tư mở rộng nhà máy và thực hiện 1 phần di dời người dân tại khu vực chung quanh nhà máy được mở rộng. Đồng thời đề nghị tỉnh Quảng Ngãi kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư thực hiện xây dựng các nhà máy tại khu vực này mà cùng chính quyền thực hiện công tác di dời dân ra khỏi khu vực sản xuất công nghiệp. Bên cạnh đó thống nhất báo cáo Chính phủ cho nhà máy hoạt động trở lại trên cơ sở đảm bảo về mặt môi trường và sự đồng thuận của người dân.

Nguồn: Báo Xây dựng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)