Ngày 15/11, tại Bộ Xây dựng, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng (HĐNTNN) tổ chức họp nghe Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) – Chủ đầu tư dự án báo cáo về thiết kế gói thầu số 1, 2 và số 5 thuộc dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội đoạn Nhổn – Ga Hà Nội. GS.TSKH Nguyễn Văn Liên – Phó Chủ tịch HĐNTNN chủ trì cuộc họp.
Thay mặt chủ đầu tư, đại diện bên tư vấn Systra đã báo cáo với Hội đồng hồ sơ thiết kế kỹ thuật gói thầu CP-01, CP-02 đã được MRB phê duyệt gồm một số nội dung về cơ sở pháp lý chính của gói thầu; kết cấu áp dụng cầu cạn (cầu cạn điển hình kết cấu dầm chữ U áp dụng hầu hết tuyến, các cầu đặc biệt định vị, các cầu đặc biệt chữ Y, dốc dẫn chuyển tiếp, cầu và dốc đến đề pô); kiến trúc chung của nhà ga trên cao (kết cấu, mặt bằng nhà ga, phối cảnh lồng ghép, lồng ghép mặt cắt ngang điển hình…); vị trí thi công 08 nhà ga (ga trên cao) gồm 4 ga 1,2,3,4 thuộc huyện Từ Liêm, 3 ga 5,6,7, 8 thuộc quận Cầu Giấy có chiều dài gần 1 km… Hiện, MRB đang phối hợp với Cục đường sắt Việt Nam(chủ đầu tư tuyến đường sắt trên cao Hà Đông – Cát Linh) về tính toán, thiết kế kết nối ga ngầm, nổi.
Sau khi nghe ý kiến góp ý của tổ chuyên gia về nội dung hồ sơ thiết kế kỹ thuật như cấp, thoát nước; nền móng; kiến trúc; kết cấu; kết cấu thép; tiêu chuẩn thiết kế áp dụng cho gói thầu; kết cấu trụ đỡ tại ga số 8 – Cầu Giấy; chi tiết kết cấu và cấu tạo…, GS.TSKH Nguyên Văn Liên – Phó Chủ tịch HĐNTNN kết luận: Về vấn đề kiến trúc quy hoạch, chủ đầu tư cần nghiêm túc nghiên cứu, sửa đổi khi cần thiết; đơn vị tư vấn lưu ý những khuyến cáo của tổ chuyên gia trong quá trình nghiên cứu quy hoạch nhà ga, nhà đề pô kết nối, mái che, tính chất, tải trọng công trình… và có giải trình với HĐNTNN và tổ chuyên gia xem xét. Đặc biệt lưu ý, mọi sự thay đổi hay kết hợp phải được thể hiện trong chỉ dẫn kỹ thuật, là căn cứ pháp lý để nghiệm thu. HĐNTNN sẽ có văn bản gửi Thủ tướng, TP Hà Nội, MRB về vấn đề nêu trong cuộc họp.
Theo : Báo Xây dựng điện tử