Góp ý cho dự thảo Chiến lược phát triển khoa học và công nghệ ngành Xây dựng giai đoạn 2021-2030

Thứ năm, 24/12/2020 18:20
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 24/12/2020, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý cho dự thảo “Chiến lược phát triển khoa học và công nghệ ngành Xây dựng giai đoạn 2021-2030”. Tham dự hội nghị có đại diện các đơn vị chuyên môn trực thuộc Bộ Xây dựng cùng các chuyên gia trong ngành. Ông Vũ Ngọc Anh - Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và môi trường chủ trì hội nghị.

Toàn cảnh Hội nghị

Tại hội nghị, TS.Đinh Quốc Dân - Phó Viện trưởng Viện Khoa học công nghệ xây dựng, đơn vị được giao nhiệm vụ biên soạn dự thảo đã khái quát nội dung dự thảo. Theo đó, hoạt động khoa học và công nghệ (KH&CN) ngành Xây dựng đang đứng trước nhiều cơ hội và thách thức trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, với nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển mạnh các hoạt động nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng KH&CN trong các lĩnh vực của ngành. Tuy nhiên, thực trạng hoạt động KH&CN ngành Xây dựng hiện nay vẫn tồn tại nhiều hạn chế. Các đơn vị KH&CN của ngành gồm có mạng lưới các trường đại học, các viện nghiên cứu và các tổ chức KH&CN, song chất lượng nghiên cứu, phát triển và ứng dụng KH&CN chưa thực sự đạt hiệu quả cao. Các doanh nghiệp chưa chú trọng đầu tư cho nghiên cứu và phát triển, ứng dụng và đổi mới công nghệ. Còn thiếu sự phối hợp giữa công tác đào tạo với nghiên cứu và phát triển, giữa nghiên cứu và phát triển với sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó, mức đầu tư cho KH&CN còn khiêm tốn, nguồn vốn chủ yếu từ ngân sách Nhà nước. Chính vì vậy, trên thực tế chưa hình thành rõ nét thị trường KH&CN.

Để phát huy những thành tựu đã đạt được, khắc phục các tồn tại, dự thảo Chiến lược phát triển khoa học và công nghệ ngành xây dựng giai đoạn 2021-2030 đã được xây dựng nhằm đáp ứng tốt hơn đòi hỏi của thực tiễn và yêu cầu phát triển của ngành Xây dựng trong giai đoạn hiện nay.

Dự thảo đưa ra mục tiêu tổng quát mức độ phát triển KH&CN ngành xây dựng phấn đấu ngang tầm khu vực và thế giới trên các lĩnh vực kết cấu và công nghệ xây dựng; vật liệu xây dựng; cơ khí xây dựng; hạ tầng và phát triển đô thị, nông thôn; kinh tế và quản lý xây dựng; hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn và nguồn nhân lực.

Dự thảo cũng nêu các nhiệm vụ cụ thể trong các lĩnh vực thuộc ngành và các giải pháp về cơ chế chính sách, các chương trình, nhiệm vụ khoa học công nghệ trọng điểm nhằm triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ đó.

Tại Hội nghị, đại diện các đơn vị chức năng thuộc Bộ Xây dựng và các chuyên gia đã đóng góp ý kiến, bổ sung các nội dung trong dự thảo. Các ý kiến chủ yếu tập trung xoay quanh vấn đề hoạt động KH&CN phải gắn chặt với thực tiễn sản xuất và quản lý, các định hướng chung của ngành xây dựng, xu hướng phát triển ngành xây dựng trong 10 năm tới. Một số ý kiến rất cụ thể như: cần bổ sung phần đánh giá hiện trạng của ngành xây dựng làm căn cứ để xây dựng chiến lược sát hơn (trong đó cần đánh giá kỹ các nội dung về nguồn lực KH&CN - đội ngũ người làm công tác nghiên cứu khoa học, bao gồm cả các doanh nghiệp tư nhân trong ngành xây dựng; thị trường KH&CN ngành xây dựng); cần bổ sung phụ lục thực trạng thực hiện kế hoạch KH&CN giai đoạn trước vào nội dung dự thảo. Ngoài ra, dự thảo cần bố cục lại đề cương và rà soát kỹ các mục tiêu đề ra để đảm bảo tính khả thi trong triển khai thực hiện.

Ninh Hoàng Hạnh

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)