Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị tiếp đoàn công tác UN-Habitat và GGGI

Thứ năm, 24/10/2013 07:39
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chiều 22/10, tại trụ sở Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị có buổi tiếp đoàn công tác của Tổ chức Định cư con người Liên Hợp Quốc (UN-Habitat) và Viện nghiên cứu tăng trưởng xanh toàn cầu Hàn Quốc (GGGI) do ông Mattia Romani, Phó viện trưởng GGGI làm trưởng đoàn. Nội dung trao đổi giữa hai bên liên quan đến vấn đề tăng trưởng xanh.

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị bày tỏ vui mừng khi được làm việc với đoàn công tác GGGI & UN-Habitat và giới thiệu về chức năng, nhiệm vụ của Bộ Xây dựng, trong đó nhấn mạnh với chức năng quản lý của mình, thời gian qua Bộ Xây dựng đã triển khai xây dựng các văn bản QPPL, Tiêu chuẩn, Quy chuẩn liên quan đến chương trình xanh, chương trình tiết kiệm năng lượng hiệu quả.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng giới thiệu một số hoạt động cụ thể của Bộ Xây dựng trong tăng trưởng xanh, phát triển bền vững như: Kế hoạch hành động ứng phó với BĐKH; Đề án đô thị Việt Nam ứng phó với BĐKH; Chiến lược phát triển công trình xanh đến năm 2020 tầm nhìn 2050; Xây dựng các tiêu chuẩn đánh giá chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả; Một số chương trình liên quan đến chương trình xanh như sử dụng năng lượng hiệu quả trong tòa nhà trong khuôn khổ hợp tác Việt Nam - Đan Mạch; Xây dựng kế hoạch hành động giảm thải nhà kính trong sản xuất xi măng ở Việt Nam…

Ttheo Thứ trưởng, đây mới chỉ là kết quả ban đầu và trong thời gian tới, Việt Nam sẽ phải triển khai nhiều việc liên quan đến tăng trưởng xanh. Do vậy, Bộ Xây dựng mong muốn có cơ hội hợp tác với GGGI & UN-Habitat để xây dựng thể chế, chính sách cũng như những hoạt động cụ thể liên quan đến chương trình xanh.

Thay mặt đoàn công tác, ông Mattia Romani cảm ơn sự tiếp đón của Thứ trưởng và giới thiệu về Viện GGGI. Viện nghiên cứu tăng trưởng xanh toàn cầu của Hàn Quốc (GGGI - Global Green Growth Institue), đã chính thức trở thành một tổ chức quốc tế vào giữa tháng 10/2012 vừa qua.

GGGI hiện nay đang hoạt động với hai mục tiêu. Đó là phổ biến mô hình tăng trưởng xanh như một cách thức tăng trưởng mới và hỗ trợ các quốc gia đang phát triển xây dựng chiến lược tăng trưởng xanh phù hợp với thực tiễn nước mình. Hơn nữa, cơ quan này chú trọng đến cả 2 khuynh hướng phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường.

Có trụ sở tại 20 quốc gia trên thế giới, GGGI mong muốn hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm hiểu biết của mình về tăng trưởng xanh với các nước, trong đó có Việt Nam. GGGI cũng giới thiệu về một số hoạt động của Viện tại Việt Nam như: GGGI làm việc với Bộ KH-ĐT thông qua hoạt động tăng trưởng xanh; làm việc với UBND TP Đà Nẵng đến chiến lược phát triển chương trình xanh....

Được biết, thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ triển khai Chiến lược phát triển đô thị hướng tới tăng trưởng xanh, nên GGGI mong muốn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, ý tưởng về đô thị xanh.

GGGI không chỉ xây dựng chính sách mà còn biến chính sách thành hành động, đi vào cuộc sống, mong muốn lắng nghe đề xuất của Bộ Xây dựng để có những thiết kế phù hợp với Việt Nam.

Liên quan đến vấn đề mà đại diện GGGI đề cập, Thứ trưởng Nghị cho biết: Trong Chiến lược phát triển đô thị Việt Nam, có chương trình phát triển đô thị quốc gia, đề án xây dựng đô thị thích ứng với BĐKH...

Do vậy, mong muốn của Bộ Xây dựng là xây dựng chiến lược này có tính pháp lý cao, đảm bảo Việt Nam sẽ phát triển trong thời gian tới. Với nội dung về chương trình này, sẽ lồng ghép yếu tố, nguyên tắc tăng trưởng xanh, thông qua quy hoạch, giao thông đô thị, phát triển tăng trưởng xanh, xử lý chất thải, môi trường tài nguyên... để đáp ứng tăng trưởng xanh, để tăng trưởng xanh không còn là khái niệm chung chung.

Bộ Xây dựng mong muốn hợp tác với GGGI & UN-Habitat, hi vọng sẽ có nhiều chương trình hỗ trợ để Bộ xây dựng chiến lược phát triển đô thị Việt Nam và nhiều hoạt động phối hợp với mục tiêu tăng trưởng xanh trong ngành xây dựng.

Các nội dung hợp tác cụ thể, Thứ trưởng giao Cục Phát triển đô thị làm đầu mối và sẽ có kế hoạch triển khai tiếp theo. Đồng thời, hứa sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho GGGI trong quá trình hoạt động, hợp tác tại Việt Nam trong quyền hạn của Bộ.

Ông Mattia Romani cảm ơn sự ủng hộ của Bộ Xây dựng và mong muốn sẽ có sự hợp tác bền chặt giữa GGGI và Bộ Xây dựng trong thời gian tới.

Theo : Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)