Hội nghị thẩm định Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Lạt đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050

Thứ năm, 01/08/2013 17:10
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng ngày 01/8/2013 tại trụ sở cơ quan Bộ Xây dựng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã chủ trì Hội nghị thẩm định Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng phát biểu kết luận Hội nghị

Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh, Thứ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ Lê Đình Tiến, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Xuân Tiến và các thành viên của Hội đồng thẩm định đại diện cho Văn phòng Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng - Chủ tịch Hội đồng thẩm định cho biết, tỉnh Lâm Đồng trong những năm qua có bước phát triển mạnh mẽ về kinh tế - xã hội cũng như quá trình đô thị hóa. Trong hệ thống đô thị của tỉnh Lâm Đồng thì thành phố Đà Lạt là một thành phố đặc sắc và có sự phát triển mạnh mẽ, góp phần quan trọng tạo động lực phát triển cho tỉnh Lâm Đồng và cả vùng Tây Nguyên. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển của Đà Lạt cũng bộc lộ một số bất cập. Nhằm mục tiêu phát triển thành phố Đà Lạt tương xứng với vị trí của thành phố này đồng thời đảm bảo phát triển bền vững, tạo cơ sở để hoạch định không gian phát triển, hạ tầng khung, dân số và quy mô sử dụng đất đai, việc điều chỉnh quy hoạch chung của thành phố Đà Lạt là hết sức cần thiết.
 



Toàn cảnh Hội nghị

Được sự chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh Lâm Đồng đã tập trung xây dựng Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Lạt với sự trợ giúp của các đơn vị tư vấn gồm Phân viện Quy hoạch Đô thị - Nông thôn miền Nam của Viện Kiến trúc - Quy hoạch Đô thị - Nông thôn Bộ Xây dựng và Công ty tư vấn Interscene của Cộng hòa Pháp. Đồ án quy hoạch này đã được lấy ý kiến góp ý của các Bộ, ngành liên quan, của các chuyên gia trong nước và quốc tế thông qua các cuộc hội thảo và cũng đã được Hội đồng nhân dân tỉnh cho ý kiến. Tại Hội nghị thẩm định này, các thành viên của Hội đồng sẽ tiếp tục cho ý kiến đóng góp để đơn vị tư vấn và UBND tỉnh Lâm Đồng tiếp thu, hoàn thiện Đồ án trước khi trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Xuân Tiến cho biết, thành phố Đà Lạt đã trải quan 120 năm hình thành và phát triển và đã trở thành một thành phố du lịch của Việt Nam có thương hiệu trong nước và quốc tế. Thành phố Đà Lạt là một thành phố cao nguyên, có cảnh quan thiên nhiên hấp dẫn và phong phú, có khí hậu ôn hòa quanh năm, môi trường xanh, sạch đẹp, là một thành phố ngàn hoa, nơi tổ chức Festival hoa của Việt Nam. Thành phố Đà Lạt và các vùng phụ cận đang hình thành một mô hình thành phố trong rừng và rừng trong thành phố. Đà Lạt còn có vị trí quan trọng đối với vùng Tây Nguyên và vùng Đông Nam bộ và cả nước. Bên cạnh những nét đặc sắc về điều kiện tự nhiên, văn hóa lịch sử và nhân văn, Đà Lạt còn có rất nhiều công trình kiến trúc được các nhà kiến trúc và quy hoạch rất quan tâm. Thực hiện Quyết định số 2060/QĐ-TTg ngày 16/11/2011 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Đà Lạt đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Lâm Đồng đã dành sự quan tâm đặc biệt đến Đồ án quy hoạch phát triển thành phố đà lạt và coi đây là dấu mốc quan trọng để xây dựng và phát triển Đà Lạt với kỳ vọng và quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Lâm Đồng nhằm xây dựng Đà Lạt trở thành một thành phố đô thị đặc thù về khí hậu, cảnh quan, di sản kiến trúc quốc gia, có ý nghĩa quốc tế và đô thị quốc gia trực thuộc trung ương với hình ảnh một thành phố trong rừng và rừng trong thành phố, thành phố di sản kiến trúc cảnh quan, thành phố Festival hoa, thành phố khoa học, thành phố văn hóa nghệ thuật, trung tâm du lịch - nghỉ dưỡng sinh thái chất lượng cao và du lịch văn hóa - lịch sử tầm quốc tế, trung tâm giáo dục - đào tạo, nghiên cứu khoa học - chuyển giao công nghệ, trung tâm nông nghiệp công nghệ cao và trung tâm dịch vụ vui chơi giải trí của quốc gia.

Tại Hội nghị này, Hội đồng thẩm định đã nghe các đơn vị tư vấn báo cáo những nội dung chủ yếu của Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Lạt đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, bao gồm đánh giá điều kiện tự nhiên và hiện trạng thành phố Đà Lạt; Định hướng phát triển không gian thành phố Đà Lạt và các vùng phụ cận đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.

Nhận xét về Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Lạt đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, nhìn chung các ủy viên phản biện và các thành viên Hội đồng thẩm định đều đồng tình với những nội dung cơ bản của Đồ án, đánh giá cao sự nghiên cứu nghiêm túc và công phu của các đơn vị tư vấn trong quá trình lập Đồ án này, đồng thời cũng đóng góp một số ý kiến đề nghị đơn vị tư vấn nghiên cứu bổ sung, làm rõ hoặc điều chỉnh một số chỉ tiêu quy hoạch.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao nỗ lực của các đơn vị tư vấn trong việc nghiên cứu Đồ án này, với phương pháp nghiên cứu khoa học, công phu, số liệu cập nhật và về cơ bản Đồ án đã được lập phù hợp với nhiệm vụ quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành. Đồ án được thực hiện với sự tư vấn của nhóm chuyên gia quốc tế, phương pháp tiếp cận mới với tầm nhìn, mục tiêu phát triển, cấu trúc không gian đô thị phát triển bền vững, khai thác được những đặc điểm đặc thù về vị trí địa lý, địa hình, khí hậu, cảnh quan, đề xuất được mô hình phát triển của thành phố Đà Lạt với các đô thị vệ tinh để giảm áp lực cho đô thị trung tâm. Đồ án đã nhấn mạnh đến yếu tố phát triển bền vững, nâng cao chất lượng đô thị, bảo vệ cảnh quan thiên nhiên và các di sản văn hóa, kiến trúc, môi trường sinh thái...

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo các đơn vị tư vấn nghiên cứu tiếp thu các ý kiến đóng góp của các thành viên Hội đồng và các chuyên gia để bổ sung, hoàn thiện Đồ án trước khi trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cụ thể là bổ sung thêm một số căn cứ pháp lý, làm rõ hơn tính chất và chức năng của các vùng phụ cận, rà soát việc tính toán quy mô dân số và quỹ đất cho phát triển để làm cơ sở cho việc lập kế hoạch phát triển đô thị, bổ sung các giải pháp về giao thông kết nối giữa các điểm du lịch phù hợp với địa hình và cảnh quan, bổ sung một số chỉ tiêu về hạ tầng kỹ thuật, danh mục các dự án ưu tiên đầu tư, xây dựng quy chế quản lý đô thị.../.
 

Minh Tuấn
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)