Nghiệm thu dự thảo tiêu chuẩn TCVN …:2013 “Bê tông - Kiểm soát và đánh giá cường độ chịu nén”

Thứ năm, 01/08/2013 16:39
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 01/8/2013, tại Bộ Xây dựng, Hội đồng KHKT chuyên ngành Bộ Xây dựng đã họp nghiệm thu Dự thảo Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN …: 2013 “Bê tông - Kiểm soát và đánh giá cường độ chịu nén” mã số TC 33-12 do trường Viện Khoa học công nghệ xây dựngthực hiện. TS. Nguyễn Trung Hòa – Vụ trưởng Vụ KHCN & Môi trường, Bộ Xây dựng làm Chủ tịch Hội đồng.

Toàn cảnh cuộc họp

Thay mặt nhóm tác giả, TS. Hoàng Minh Đức đã trình bày tóm tắt nội dung, sự cần thiết cũng như các căn cứ để xây dựng dự thảo tiêu chuẩn. Theo TS. Đức, trước đây, tiêu chuẩn TCVN 5574:1991 quy định phân loại bê tông theo mác. Từ năm 2005, theo TCXDVN 356:2005 (nay đã chuyển đổi thành TCVN 5574:2012), việc chỉ định chỉ tiêu chất lượng của bê tông được thực hiện theo cấp cường độ chịu nén của bê tông. Việc cố định giá trị hệ số biến động cường độ và nghiệm thu theo mác chưa phản ánh đúng chất lượng dựa trên các nguyên tắc thống kê như đã thể hiện trong định nghĩa về cấp. Điều này khiến các cơ sở với dây chuyền công nghệ có độ ổn định cao phải sản xuất bê tông với cường độ trung bình cao hơn giá trị cần thiết, gây lãng phí, giảm tính cạnh tranh; trong khi đó chất lượng bê tông của các cơ sở sản xuất có độ ổn định thấp lại không được kiểm soát tốt. Tình trạng này đã hạn chế rất nhiều khả năng hội nhập của ngành công nghiệp bê tông nói riêng và ngành xây dựng nói chung với khu vực và thế giới. Do vậy, việc biên soạn tiêu chuẩn Việt Nam về kiểm soát, đánh giá và nghiệm thu bê tông phù hợp với TCVN 5574:2012 có sử dụng phương pháp thống kê là rất cần thiết.

Qua nghiên cứu tình hình thực tế trong nước, nhóm tác giả đã lựa chọn tiêu chuẩn Nga GOST 18105-2010 (Bê tông. Nguyên tắc Kiểm soát và đánh giá cường độ) làm cơ sở để biên soạn TCVN…2013 trên nguyên tắc chọn lọc những nội dung thích hợp với tình hình sản xuất bê tông hiện nay của nước ta; đồng thời bổ sung các điều khoản kết nối với hệ thống tiêu chuẩn của Việt Nam nhằm hoàn thiện quy trình nghiệm thu cường độ không sử dụng phương pháp thống kế như hiện nay, và đề xuất các quy trình nghiệm thu có sử dụng phương pháp thống kê.

TCVN …:2013 “Bê tông - Kiểm soát và đánh giá cường độ chịu nén” được biên soạn với đầy đủ các nội dung phạm vi áp dụng, tài liệu viện dẫn, các quy định chung, lô và giai đoạn, xác định cường độ bê tông, xác định các đặc trưng đồng nhất của cường độ bê tông, xác định cường độ yêu cầu, đánh giá và nghiệm thu.

Các ủy viên phản biện và thành viên Hội đồng đều nhất trí về tính cấp thiết của đề tài, cũng như sự nghiêm túc, phương pháp tiến hành biên soạn rất khoa học của nhóm tác giả. Để dự thảo tiêu chuẩn được hoàn thiện, nhanh chóng đi vào thực tế sản xuất bê tông của Việt Nam, Hội đồng đã đóng góp một số ý kiến về các nội dung nên lược bỏ hoặc xem xét chỉnh sửa cho phù hợp điều kiện của nước ta. Một số câu chữ, thuật ngữ cũng được Hội đồng kiến nghị chuyển dịch chính xác để người đọc dễ hiểu, đồng thời đáp ứng đúng văn phong của một văn bản tiêu chuẩn.

Kết luận cuộc hợp, Chủ tịch Hội đồng - TS.Nguyễn Trung Hòa nhất trí với toàn thể Hội đồng, lưu ý nhóm tác giả hoàn chỉnh đề tài trên cơ sở tiếp thu các ý kiến của Hội đồng, để TCVN…:2013 sớm được ban hành, đáp ứng nhu cầu thực tế sản xuất bê tông của Việt Nam hiện nay.

Đề tài được nghiệm thu với kết quả xếp loại Khá./.
 

Phòng TT-TL
 

 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)