Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam làm việc với Bộ Phát triển nhà ở Quốc gia Singapore

Thứ ba, 30/07/2013 12:41
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 29/7, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam có buổi làm việc với Bộ phát triển Nhà ở Quốc gia Singapore do bà Thứ trưởng Chang Hee Nee dẫn đầu làm trưởng đoàn.

Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam giới thiệu ngắn gọn với Bộ Phát triển Nhà ở Quốc gia Singapore về thị trường nhà ở và bất động sản hiện nay của Việt Nam. Việt Nam là đất nước đông dân có 90 triệu dân và sẽ phát triển lên đến 100 triệu dân trong 10 năm nữa. Thu nhập bình quân đầu người theo GDP mới vượt qua ngưỡng trên 1 nghìn USD/người/năm.

Cùng với sự phát triển của công nghiệp hóa, quá trình đô thị hóa cũng diễn ra mạnh mẽ. Mỗi năm có 1% dân số tương đương 1 triệu người dân chuyển từ khu vực nông thôn ra thành thị. Vấn đề giải quyết nhu cầu nhà ở cho người dân đặc biệt là người có thu nhập thấp là vấn đề quan trọng đối với Chính phủ Việt Nam.

Chiến lược Phát triển Nhà ở Quốc gia đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 được Chính phủ phê duyệt vào tháng 11/2011 đã xác định mục tiêu đến năm 2020 phải đạt bình quân diện tích nhà ở đạt 25m2/người. Mỗi năm Việt Nam phải cung cấp 100 triệu m2 sàn nhà ở bên cạnh các doanh nghiệp và nhà ở tự xây dựng thêm. Đến năm 2020, Việt Nam cũng đặt mục tiêu phải xây dựng 500 nghìn căn hộ nhà ở xã hội để cung cấp cho người dân.

Các đối tượng trong xã hội có khó khăn về nhà ở nhưng thu nhập thấp trong đó có các đối tượng: lực lượng cán bộ công an, quân đội, cán bộ công nhân viên chức, công nhân làm việc tại các KCN, học sinh, sinh viên ... sẽ được hưởng chính sách phát triển nhà ở. Tuy nhiên, việc thực hiện Chiến lược Phát triển Nhà ở Quốc gia còn nhiều khó khăn do Việt Nam còn thiếu các cơ chế chính sách , hành lang pháp lý và nguồn lực thực hiện.

Singaporelà đất nước có mô hình phát triển nhà ở xã hội nổi tiếng với trên 90% dân số được hưởng các chính sách về nhà ở xã hội. Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam mong muốn Bộ Phát triển Nhà ở Quốc gia Singapore giúp đỡ Bộ Xây dựng trong việc phát triển nhà ở xã hội tại Việt Nam thông qua việc đề xuất một số nội dung hợp tác giữa hai bên như: Trao đổi kinh nghiệm xây dựng cơ chế phát triển nhà ở xã hội, học tập kinh nghiệm về công tác tổ chức, quy hoạch, công nghệ xây dựng, quá trình xây dựng, vai trò hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước và đặc biệt là tài chính nhà ở, cách tạo ra nền tảng tài chính mạnh cho phát triển nhà ở, kinh nghiệm quản lý nhà ở chung cư.

Đề xuất việc hợp tác hỗ trợ đào tạo cán bộ nguồn nhân lực cho Bộ Xây dựng và cuối cùng là đề nghị các Doanh nghiệp Singapore có thể tham gia đầu tư xây dựng nhà ở xã hội tại Việt Nam với các cơ chế thương mại, có sự ữu đãi của Chính phủ, bán cho người dân và có lợi nhuận. Thứ trưởng Nam nhấn mạnh hai bên có thể thảo luận để đi đến việc ký kết một Biên bản ghi nhớ về việc hợp tác sau buổi làm việc này giữa hai bên.

Thứ trưởng Chang Hee Nee đánh giá Việt Nam đã làm tốt chính sách phát triển nhà ở. Singapore sẵn sàng trao đổi và hợp tác kinh nghiệm phát triển nhà ở với Việt Nam. Có nhiều Doanh nghiệp Singapore vui mừng được tham gia phát triển nhà ở, xây dựng các dự án nhà ở tại Việt Nam. Về các khóa học và đào tạo, nước bạn có chương trình đào tạo SGP nên hai bên có thể có thảo luận thêm để tham gia theo chương trình này. Bà Thứ trưởng cũng đề nghị, hai Bộ sẽ cử ra cá nhân đại diện làm đầu mối để liên hệ công việc trong thời gian tới.

Được biết, Ngày 30/7 sẽ có buổi làm việc liên ngành chính thức do Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng chủ trì cùng đại diện lãnh đạo các Bộ: Bộ Tài Nguyên và Môi trường, Bộ Công thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính với đoàn công tác Bộ Phát triển Nhà ở Quốc gia Singapore. Báo Xây dựng sẽ tiếp tục cập nhật nội dung buổi làm việc này.

Theo : Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)