Hội nghị thẩm định Quy hoạch chung xây dựng Vườn quốc gia PhongNha - Kẻ Bàng đến năm 2025

Thứ tư, 25/09/2013 14:28
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 25/9/2013 tai cơ quan Bộ Xây dựng, Hội nghị thẩm định Quy hoạch chung (QHC) xây dựng Vườn quốc gia (VQG) Phong Nha - Kẻ Bàng đến năn 2025 đã diễn ra dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn. Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Quyết, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Bình; đồng chí Đông Hà – Phó Giám đốc VQG Phong Nha - Kẻ Bàng; đại diện các Bộ ngành liên quan, đại diện các hội nghề nghiệp như Hội Quy hoạch phát triển đô thị, Hội Kiến trúc sư Việt Nam; và lãnh đạo các Cục, Vụ chức năng Bộ Xây dựng.

Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn chủ trì hội nghị thẩm định

Tại hội nghị, đại diện đơn vị tư vấn (Viện Kiến trúc, Quy hoạch đô thị & nông thôn – VIAP) đã báo cáo tóm tắt nội dung đô án, những cơ sở pháp lý cũng như sự cần thiết phải lập Quy hoạch. Theo báo cáo, VQG Phong Nha - Kẻ Bàng thuộc các huyện Bố Trạch, Minh Hóa, Qủng Ninh (tỉnh Quảng Bình), được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới năm 2003 theo tiêu chí địa chất, địa mạo, và được để cử lần 2 để UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới với tiêu chí đa dạng sinh học tháng 6/2011. Để bảo tồn và phát huy giá trị di sản, đưa Phong Nha - Kẻ Bàng trở thành một trong những vùng du lịch – sinh thái hấp dẫn khu vực châu Á – Thái Bình dương; tạo lập cộng đồng dân cư bền vững, làm phong phú thêm giá trị văn hóa các dân tộc ít người; gắn bảo tồn di sẳn với phát triển kinh tế địa phương, tạo động lực phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Quảng Bình và khu vực Bắc Trung bộ, việc lập QHC xây dựng VQG Phong Nha - Kẻ Bàng đến năm 2025 là rất cần thiết, và là một hợp phần quan trọng trong Quy hoạch bảo tồn và phát huy giá trị VQG; xác lập các phạm vi bảo vệ, khai thác; phân khu chức năng và tổ chức không gian dân cư, du lịch, hạ tầng kỹ thuật…Việc lập đồ án quy họach cũng hoàn toàn phù hợp với các văn bản, quyết định của Chính phủ và các Bộ Ngành liên quan, đặc biệt là Quyết định số 2235/QĐ-TTg chủa Thủ tướng Chính phủ ngày 8/12/2010 về Phê duyệt Nhiệm vụ QHC xây dựng VQG Phong Nha- Kẻ Bàng tỉnh Quảng Bình đến năm 2025.

Các báo cáo phản biện và ý kiến của các thành viên Hội đồng đều thống nhất đánh giá đây là một đồ án khó, nhưng được đơn vị tư vấn đầu tư công phu, nội dung cơ bản bám sát nhiệm vụ quy hoạch đã được phê duyệt. Các thành viên Hội đồng cũng nêu một số ý kiến liên quan tới giao thông, du lịch, hạ tầng kỹ thuật đặc biệt hạ tầng cơ sở để phát triển du lịch, định hướng kiến trúc và thiết kế đô thị…

Phát biểu kết luận, Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn - Chủ tịch Hội đồng thẩm định bày tỏ sự nhất trí với những đánh giá của các thành viên Hội đồng. Thứ trưởng lưu ý đơn vị tư vấn làm rõ sự gắn kết giữa quy hoạch chung xây dựng Phong Nha - Kẻ Bàng và quy hoạch vùng tỉnh, làm rõ định hướng kiến trúc, thiết kế đô thị (cụ thể là hiện trạng hai bên bờ sông Son còn lộn xộn, thiếu thẩm mỹ). Liên quan tới các KKT cửa khẩu Cha Lo và Cà Roòng, tư vấn cần đánh giá được ảnh hưởng của sự phát triển các KKT tới vùng lõi và vùng đệm trong quy hoạch. Về mục tiêu phát triển du lịch, Thứ trưởng yêu cầu tư vấn cập nhật các số liệu thống kê liên quan tới du lịch, đánh giá tác động của sự phát triển du lịch tới môi trường và cảnh quan thiên nhiên; chú trọng du lịch tâm linh gắn với những di tích cách mạng, di tích chiến tranh nổi tiếng như Hang Tám Cô, Hang Chín tầng, bến phà Nguyễn Văn Trỗi…

Thứ trưởng Toàn đề nghị tư vấn điều chỉnh thời hạn quy hoạch đến năm 2030; đồng thời giao tư vấn phối hợp với UBND tỉnh Quảng Bình hoàn chỉnh đồ án theo các ý kiến đóng góp của Hội đồng trong vòng 01 tháng, để Bộ Xây dựng có cơ sở trình Thủ tướng phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng VQG Phong Nha - Kẻ Bàng trong thời gian sớm nhất.
 

Phòng TT-TL
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)