Bộ Xây dựng thẩm định các đề án nâng loại đô thị của tỉnh Vĩnh Long

Thứ hai, 22/06/2020 09:39
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 19/6/2020 tại Hà Nội,Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn đã chủ trì Hội nghị thẩm định các đề án nâng loại đô thị của tỉnh Vĩnh Long, bao gồm Đề án đề nghị công nhận thành phố Vĩnh Long mở rộng đạt tiêu chuẩn đô thị loại II; Đề án đề nghị công nhận thị xã Bình Minh (tỉnh Vĩnh Long) đạt tiêu chuẩn đô thị loại III. Đại diện chính quyền địa phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Trần Hoàng Tựu cùng lãnh đạo UBND thành phố Vĩnh Long và thị xã Bình Minh, lãnh đạo các sở, ban ngành của tỉnh Vĩnh Long đã tham dự Hội nghị.

Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn chủ trì Hội nghị 

Báo cáo về Đề án đề nghị công nhận thành phố Vĩnh Long mở rộng đạt tiêu chuẩn đô thị loại II, đại diện UBND thành phố Vĩnh Long cho biết: Thành phố Vĩnh Long là trung tâm tỉnh lỵ, đô thị hạt nhân trong Vùng trung tâm của tỉnh Vĩnh Long, liên kết tốt với Vùng kinh tế trọng điểm ĐBSCL, Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, TP.Hồ Chí Minh và các nước Đông Nam Á. Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Vĩnh Long đến năm 2035 tầm nhìn đến năm 2050 xác định thành phố Vĩnh Long mở rộng bao gồm toàn bộ địa giới hành chính của thành phố hiện hữu và 5 xã Tân Hạnh, Phước Hậu, Thanh Đức, An Bình, Hòa Ninh của huyện Long Hồ, với quy mô diện tích 11.221,05 ha, dân số toàn đô thị năm 2019 là 228.058 người. Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Vĩnh Long, Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Vĩnh Long và chương trình phát triển đô thị tỉnh Vĩnh Long đều xác định phát triển thành phố Vĩnh Long trở thành đô thị văn minh, hiện đại, có hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, phát triển mạnh đô thị theo hướng du lịch dịch vụ, công nghiệp xây dựng và trở thành đô thị loại II trước năm 2020.

Trong hơn 10 năm kể từ khi được công nhận là đô thị loại III (năm 2007), tình hình quy hoạch xây dựng, phát triển đô thị và đầu tư hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn thành phố đã có nhiều chuyển biến tích cực, mạnh mẽ, diện mạo thành phố thay đổi từng ngày. Tới nay, thành phố Vĩnh Long về cơ bản đã đủ điều kiện để được công nhận là đô thị loại II.

Về Đề án đề nghị công nhận thị xã Bình Minh (tỉnh Vĩnh Long) đạt tiêu chuẩn đô thị loại III, lãnh đạo UBND thị xã cho biết, thị xã Bình Minh là trung tâm phát triển, cửa ngõ phía Tây Nam của tỉnh Vĩnh Long, là nơi tập trung các khu công nghiệp, phát triển du lịch của Vùng tỉnh Vĩnh Long. Thị xã Bình Minh có năng lực thông thương tốt với thành phố Cần Thơ, là đầu mối quan trọng về giao thông vận tải của tỉnh với vùng ĐBSCL, trong nước và giao thương quốc tế thông qua cảng Bình Minh và cảng biển quốc tế. Một trong những ưu thế của thị xã là đô thị hiện hữu phát triển mật độ cao, dân cư lâu đời tại khu vực phường Cái Vồn. Đây là trung tâm hành chính, văn hóa-xã hội, vùng kinh tế động lực của thị xã với gần 2.270 cơ sở thương mại – dịch vụ và công nghiệp. Theo định hướng phát triển, thị xã tiếp tục đầu tư xây dựng 3 khu đô thị, gồm khu đô thị trung tâm truyền thống, khu đô thị mới công nghiệp-thương mại Thuận An, khu đô thị mới dịch vụ-công nghiệp-kho vận Đông Thuận. Dự án tuyến đường sắt TP.Hồ Chí Minh-Cần Thơ đi qua thị xã (dài khoảng 7,6 km), cảng đường sông hiện nay tại khu công nghiệp Bình Minh sẽ được nâng cấp thành cảng chuyên dụng; trung tâm giao dịch hàng hóa nông sản hình thành trên cơ sở chuyển đổi chức năng bến phà cũ dọc theo sông Hậu... là những dự án sẽ góp phần thay đổi diện mạo đô thị, phát triển kinh tế-xã hội cho thị xã Bình Minh.  

Việc xây dựng và phát triển thị xã Bình Minh trở thành đô thị loại III phù hợp với vai trò và tốc độ phát triển đô thị hiện nay. Đồng thời, phát triển thị xã theo Nghị quyết 08-NQ/TU của Tỉnh ủy “về nâng cấp, phát triển thị xã Bình minh đạt đô thị loại III vào năm 2020” hoàn toàn phù hợp với chủ trương phát triển kinh tế xã hội của tỉnh cũng như tiềm năng của thị xã.

Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Long Trần Hoàng Tựu phát biểu tại Hội nghị

Đánh giá về hai Đề án, báo cáo thẩm định của Cục Phát triển đô thị (Bộ Xây dựng), các ý kiến phản biện và ý kiến của các thành viên Hội đồng nhìn chung đều nhất trí với việc nâng loại cho thành phố Vĩnh Long và thị xã Bình Minh của tỉnh Vĩnh Long.Việc nâng loại hoàn toàn phù hợp với hiện trạng phát triển của các địa phương, đáp ứng chương trình phát triển hệ thống đô thị trong toàn tỉnh Vĩnh Long, đồng thời phù hợp với Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội tỉnh Vĩnh Long, Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Vĩnh Long đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050. Bên cạnh đó, Hội đồng cũng đóng góp thêm một số ý kiến có tính chất định hướng cho mỗi địa phương trong việc triển khai các công việc tiếp theo sau khi được nâng loại.

Căn cứ các tiêu chí quy định tại Nghị quyết số 1210/2016/UBTVQH13 ngày 25/5/2016 về phân loại đô thị, Hội đồng nhất trí thành phố Vĩnh Long đã cơ bản hội tụ đủ các điều kiện cần thiết để được công nhận là đô thị loại II, và thị xã Bình Minh đạt chuẩn đô thị loại III của tỉnh Vĩnh Long.

Tổng hợp các ý kiến của các thành viên Hội đồng thẩm định, Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn lưu ý cả hai Đề án vẫn còn thể hiện một số tiêu chí đạt thấp hoặc chưa đạt như diện tích cây xanh, diện tích sàn nhà ở, tỷ lệ nước thải đô thị được xử lý… Do đó, tỉnh Vĩnh Long và các địa phương cần sớm có kế hoạch khắc phục các tiêu chí chưa đạt, với danh mục dự án, nguồn vốn, thời hạn thực hiện cụ thể. Đặc biệt, cần chú trọng vấn đề ứng phó biến đổi khí hậu, từ đó xây dựng chương trình phát triển đô thị, quy chế quản lý đô thị phù hợp, và hoàn thiện các giải pháp phát triển đô thị.

Hội đồng thẩm định nâng loại đô thị quốc gia đã thông qua Đề án đề nghị công nhận thành phố Vĩnh Long mở rộng (tỉnh Vĩnh Long) là đô thị loại II với số điểm 85,7 và Đề án đề nghị công nhận thị xã Bình Minh (tỉnh Vĩnh Long) là đô thị loại III với số điểm 83,69.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)