Mô hình thoát nước bền vững - giải pháp hiệu quả cho các đô thị vùng đồng bằng sông Cửu Long

Thứ năm, 18/06/2020 17:11
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 18/6/2020 tại thành phố Cần Thơ đã diễn ra Hội thảo "Chia sẻ kinh nghiệm áp dụng mô hình thoát nước mưa đô thị theo hướng bền vững (SUDS) và xây dựng lộ trình giá dịch vụ thoát nước tại đồng bằng sông Cửu Long" do Bộ Xây dựng, Cơ quan Hợp tác phát triển Đức (GIZ), Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sĩ (SECO) phối hợp tổ chức.

Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật, PGS.TS. Mai Thị Liên Hương phát biểu khai mạc Hội thảo

Hội thảo thu hút sự tham dự của hơn 100 đại biểu gồm đại diện các cơ quan chuyên môn của Bộ Xây dựng; Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên Môi trường các địa phương vùng đồng bằng sông Cửu Long; các nhà khoa học, chuyên gia trong nước và quốc tế.

Trong diễn văn khai mạc Hội thảo, PGS.TS. Mai Thị Liên Hương, Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật (Bộ Xây dựng) cho biết, mô hình thoát nước mưa đô thị theo hướng bền vững (SUDS) đã được Việt Nam tiếp cận. Chương trình Thoát nước và chống ngập đô thị đồng bằng sông Cửu Long ứng phó với biến đổi khí hậu (FPP) do Bộ Xây dựng, Tổ chức GIZ phối hợp thực hiện với nguồn tài trợ của Chính phủ Đức và Chính phủ Thụy Sĩ đã hỗ trợ thực hiện thí điểm mô hình SUDS tại một số đô thị vùng đồng bằng sông Cửu Long như Tp. Cà Mau, Tp. Rạch Giá và Tp. Long Xuyên. SUDS cung cấp các giải pháp thoát nước bền vững nhằm hỗ trợ các đô thị ứng phó tốt hơn với tình trạng ngập úng ngày càng gia tăng thông qua kiểm soát dòng chảy nước mặt nhưng vẫn duy trì đặc tính tự nhiên của dòng chảy; bổ cập nguồn nước ngầm do hệ số thấm nước được gia tăng; góp phần xanh hóa đô thị, làm đẹp cảnh quan, môi trường thông qua việc phát triển các hồ điều hòa, kênh mương hở và các thảm thực vật. Kết quả từ các dự án thí điểm đã cho thấy SUDS là giải pháp hiệu quả và có thể nhân rộng ra các đô thị khác trong vùng đồng bằng sông Cửu Long và trên cả nước.

Bên cạnh đó, PGS.TS. Mai Thị Liên Hương cũng đề cập đến sự cần thiết phải có nguồn tài chính bền vững cho công tác đầu tư xây dựng, quản lý, vận hành hệ thống thoát nước của các đô thị. Về cơ chế chính sách cho vấn đề này, Nghị định số 80/2014/NĐ-CP của Chính phủ đã thể hiện cách tiếp cận mới, chuyển từ "phí dịch vụ thoát nước" sang "giá dịch vụ thoát nước", Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư số 02/2015/TT-BXD và Thông tư số 13/2018/TT-BXD ngày 27/12/2018 thay thế Thông tư số 02/2015/TT-BXD hướng dẫn phương pháp định giá dịch vụ thoát nước.

Giám đốc Chương trình FPP (GIZ) Tim MacGrath phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, ông Tim McGrath - Giám đốc Chương trình Thoát nước và chống ngập đô thị đồng bằng sông Cửu Long ứng phó với biến đổi khí hậu (FPP) cho biết, Chương trình FPP hỗ trợ các đối tác trung ương và địa phương từ năm 2013 đến năm 2019. Hiện nay, Chương trình đang nỗ lực nhân rộng những kết quả chính của Chương trình tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, đồng thời chuẩn bị cho giai đoạn mới tập trung vào liên kết vùng bền vững tại đồng bằng sông Cửu Long.

Tại Hội thảo, đại diện lãnh đạo ngành Xây dựng các tỉnh Cà Mau, Kiên Giang, An Giang, nơi triển khai các dự án thí điểm đã chia sẻ các giải pháp thiết kế hệ thống thoát nước mưa theo mô hình SUDS và hiệu quả đạt được của các dự án thí điểm: góp phần giảm nguy cơ ngập lụt, cải thiện chất lượng nước ngầm; nâng cao năng lực của chính quyền địa phương về khả năng phục hồi đô thị; nâng cao giá trị cảnh quan của khu vực xung quanh dự án; nâng cao nhận thức của người dân về cách tiếp cận mới trong thoát nước mặt.

Để có thể nhân rộng mô hình SUDS, đại diện các địa phương kiến nghị Bộ Xây dựng, các Bộ, ngành liên quan cần nghiên cứu hoàn thiện hệ thống quy định pháp luật về thoát nước đô thị, xây dựng và ban hành các tiêu chí để thẩm tra, thẩm định, các định mức kinh tế - kỹ thuật áp dụng cho dự án thoát nước mặt đô thị theo mô hình SUDS…

Toàn cảnh Hội thảo

Hội thảo cũng được nghe các nhà khoa học, các chuyên gia, các nhà quản lý trình bày tham luận về hướng dẫn phương pháp định giá dịch vụ thoát nước; tổng kết thí điểm áp dụng mô hình SUDS; hướng dẫn thiết kế hệ thống thoát nước mưa bền vững; đánh giá nhu cầu đầu tư hạ tầng kỹ thuật của các địa phương…

Phát biểu kết luận Hội thảo, PGS.TS. Mai Thị Liên Hương ghi nhận các ý kiến phát biểu, các kiến nghị, đề xuất của các địa phương về cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển mô hình thoát nước bền vững, bày tỏ sự cảm ơn đối với Tổ chức GIZ, SECO và các địa phương đã đồng hành với Cục Hạ tầng kỹ thuật Bộ Xây dựng thời gian qua trong việc phối hợp triển khai các hoạt động trong lĩnh vực cấp, thoát nước, xử lý nước thải.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)