Viện Quy hoạch xây dựng miền Nam phát huy thế mạnh trong quy hoạch phát triển đô thị

Thứ tư, 03/06/2020 15:01
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Đó là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn tại buổi làm việc với Viện Quy hoạch xây dựng miền Nam cuối tuần qua.

 

Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn làm việc với Viện Quy hoạch xây dựng miền Nam.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn song Viện Quy hoạch xây dựng miền Nam đã nỗ lực tìm kiếm việc làm, ổn định tổ chức, giúp Bộ Xây dựng trong công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực tư vấn quy hoạch phát triển đô thị… Nhờ cố gắng của tập thể lãnh đạo và người lao động mà đời sống cán bộ công nhân viên không ngừng nâng lên từ 9,5 triệu đồng/người/tháng năm 2019 tăng lên 10,5 triệu đồng/người/tháng trong 5 tháng đầu năm 2020.

“Đề nghị Viện định hướng phát triển lâu dài, không những phục vụ công tác quản lý Nhà nước mà còn đáp ứng nhu cầu của thị trường. Từ định hướng đó xác định chức năng nhiệm vụ cụ thể để phát triển. Trước mắt, Viện tập trung cho quá trình nghiên cứu phục vụ công tác quản lý Nhà nước của Bộ, nhưng cũng không thể thiếu được công tác tư vấn vì đây là thế mạnh của Viện Quy hoạch xây dựng miền Nam.

Đồng thời, Viện cũng cần quan tâm hơn nữa trong lĩnh vực quy hoạch phát triển đô thị vì hiện nay các tỉnh, thành rất quan tâm tới lĩnh vực này. Bởi quy hoạch đô thị là rất cấn thiết trong phát triển đô thị, hướng tới xây dựng đô thị bền vững, thông minh”, Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn chỉ đạo.

Báo cáo với Thứ trưởng và đoàn công tác, ông Nguyễn Thanh Hải – Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng miền Nam cho biết: Năm 2019 và 5 tháng đầu năm 2020, Viện đã tăng cường công tác quản lý, giữ vững kỷ luật, kỷ cương của đơn vị, đổi mới phương thức làm việc của lãnh đạo; nâng cao vai trò trách nhiệm và năng lực thi hành nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Viện đã sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện ban hành các quy chế, quy trình làm việc để cải thiện hiệu quả hoạt động của cơ quan cho phù hợp với yêu cầu của tình hình mới như: Quy chế khoán các loại hình công việc; Quy chế Hội đồng khoa học kỹ thuật của Viện; Tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo; Quy trình bổ nhiệm viên chức lãnh đạo, quản lý; Quy trình tuyển dụng…

Trong công tác chỉ đạo điều hành, Ban lãnh đạo Viện luôn đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy trí tuệ tập thể, đề cao vai trò, trách nhiệm của cá nhân người đứng đầu. Tổ chức giao ban định kỳ hàng tháng và đột xuất để kiểm điểm, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ được giao; chấn chỉnh kịp thời các trường hợp xử lý công việc bị chậm tiến độ hoặc không đảm bảo chất lượng; sâu sát chỉ đạo thực hiện các công tác chuyên môn.

Nhờ đó, hoạt động của Viện đã dần đi vào ổn định, đời sống cán bộ công nhân viên không ngừng được cải thiện, gắn bó và hăng say với công tác chuyên môn. Đặc biệt, trước khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, sự cạnh tranh mạnh mẽ từ bên ngoài tuy nhiên dưới sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Viện và sự tích cực của lãnh đạo các đơn vị, mọi mặt hoạt động của Viện vẫn duy trì và phát triển.

Để phát huy hơn nữa thế mạnh của mình, thời gian tới Viện Quy hoạch xây dựng miền Nam tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm là: Tham gia và hỗ trợ công tác quản lý Nhà nước theo sự phân công của lãnh đạo Bộ và các cục, vụ.

Hoàn thành các nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp Bộ đang triển khai như: Nghiên cứu giải pháp tái sử dụng nước mưa trong đô thị (Khu đô thị, công trình kiến trúc) tại Thành phố Hồ Chí Minh nhằm thích ứng biến đổi khí hậu; Nghiên cứu các giải pháp quy hoạch, phát triển đô thị và cụm dân cư vùng biển đảo (hiện đã hoàn thiện thuyết minh đang trong thời gian lấy ý kiến góp ý để tổ chức Hội đồng nghiệp thu cấp cơ sở. Khối lượng hoàn thành tự đánh giá đạt 90%); Nghiên cứu đánh giá thực trạng lũ khu vực ngập sâu tại đồng bằng sông Cửu Long, tác động đến các chương trình dự án cụm tuyến dân cư và đê bao sản xuất (Đã triển khai thực hiện, hoàn thành khoảng 40 - 60% các chuyên đề, thu thập được 80% dữ liệu phục vụ phân tích, đánh giá)…

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn và đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm với Viện Quy hoạch xây dựng miền Nam..

Ngoài ra, Viện Quy hoạch xây dựng miền Nam tiếp tục kiện toàn bộ máy tổ chức theo chức năng nhiệm vụ và theo cơ cấu tổ chức được Bộ Xây dựng phê duyệt, điều động và luân chuyển cán bộ để phát huy sở trường, năng lực phù hợp với đề án vị trí việc làm và mức thù lao tương ứng; Kiện toàn, sắp xếp bố trí nhân sự tại các phòng chức năng và các trung tâm trực thuộc theo hướng giảm đầu mối phục vụ, tăng khối chuyên môn phù hợp với trình độ chuyên môn và năng lực; Đào tạo, bồi dưỡng các cán bộ trẻ có năng lực, bố trí công việc phù hợp tạo điều kiện cho các kiến trúc sư, kỹ sư tham gia các đồ án lớn, trọng điểm quốc gia để nâng cao năng lực, kinh nghiệm; Đẩy mạnh công tác nghiên cứu và tiến tới chuẩn bị các điều kiện hoàn thành mở mã ngành đào tạo tiến sỹ tại Viện theo chức năng nhiệm vụ được giao

Nguồn: Báo Xây dựng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)