Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị tiếp Đoàn công tác Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản: đẩy nhanh tiến độ lựa chọn địa điểm cho Dự án phát triển các đô thị sinh thái tại Việt Nam

Thứ sáu, 19/04/2013 07:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chiều ngày 18/4/2013, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đã có buổi tiếp đoàn công tác của Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản - MLIT cùng các doanh nghiệp hàng đầu về phát triển đô thị tại Nhật Bản.Tại buổi làm việc, hai bên đã bàn thảo các vấn đề liên quan đến việc triển khai và thúc đẩy công tác lựa chọn địa điểm cho Dự án phát triển các đô thị sinh thái tại Việt Nam.

Dự án phát triển các đô thị sinh thái tại Việt Nam là Dự án quan trọng nằm trong chuỗi các hoạt động tăng cường hợp tác giữa Chính phủ hai nước Việt Nam và Nhật Bản. Bộ Xây dựng Việt Nam là cơ quan được Chính phủ giao nhiệm vụ chủ trì giai đoạn lựa chọn địa điểm, phối hợp với Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản – MLIT triển khai nhiệm vụ này.

Liên quan đến Dự án này, tháng 3/2012, Thứ trưởng Bộ Đất đai Hạ tầng, Giao thông & Du lịch Nhật bản Shogo Tsugaw và Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đã ký kết Biên bản làm việc về việc phát triển Dự án đô thị sinh thái tại Vùng Hà Nội và Vùng Thành phố Hồ Chí Minh, mở đầu cho chương trình hợp tác lâu dài giữa hai Bộ. Theo đó, dự án Đô thị sinh thái sẽ được đầu tư trên cơ sở vốn đóng góp của các doanh nghiệp hàng đầu Nhật Bản, sử dụng công nghệ hiện đại, tạo lập ra các đô thị sinh thái quy mô lớn, tiết kiệm năng lượng, đồng bộ về cơ sở hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, có sự kết nối với đô thị trung tâm bằng hệ thống đường bộ, đường sắt và tàu điện ngầm.

Sau một thời gian triển khai, các chuyên gia và các doanh nghiệp Nhật Bản cùng Bộ Xây dựng đã khảo sát tại các địa phương như Hà Nội, Vĩnh Phúc, Hồ Chí Minh, Bình Dương, xác định những tiêu chí cụ thể cho việc lựa chọn địa điểm chính thức để lập Dự án. Cho đến thời điểm hiện tại, phía Nhật Bản đã cơ bản xây dựng xong các tiêu chí này và tiến tới chính thức lựa chọn địa điểm trong thời gian tới.

Tại buổi làm việc, ông Kabashima - Cục trưởng cục phát triển đô thị thuộc Bộ Đất đai Hạ tầng, Giao thông & Du lịch Nhật Bản khẳng định phía Nhật Bản sẽ nỗ lực hết sức để dự án được triển khai nhanh nhất, sẵn sàng hỗ trợ Việt nam xây dựng bộ tiêu chuẩn thành phố sinh thái (Ecocity)…
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đánh giá cao sự chuẩn bị, nghiên cứu bài bản, công phu của phía Nhật Bản trong việc triển khai dự án. Theo Thứ trưởng, những nội dung cụ thể liên quan vấn đề kỹ thuật, chuyên môn sẽ giao cho Cục Phát triển đô thị Việt Nam và Cục Phát triển đô thị Nhật Bản làm đầu mối, trực tiếp triển khai và báo cáo kết quả lên lãnh đạo hai Bộ.

Trước đề nghị của phía Nhật Bản về việc cần tăng cường trao đổi thông tin giữa Trung ương và chính quyền địa phương nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai Dự án, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị khẳng định: Bộ Xây dựng là cơ quan đầu mối, sẽ làm hết sức mình để hỗ trợ cho dự án triển khai thành công.

Thứ trưởng cho biết Chính phủ Việt Nam vừa ban hành Nghị định 11 về quản lý đầu tư phát triển đô thị. Nghị định này sẽ là cơ sở quan trọng cho việc triển khai dự án. Trong đó, Nghị định quy định rõ việc phát triển đô thị phải theo quy hoạch, kế hoạch. Các địa phương phải xác định rõ khu vực phát triển đô thị để lập kế hoạch phát triển hằng năm và 5 năm. Trong kế hoạch đó, phải hình thành những quy hoạch phân khu rõ ràng…Nghị định cũng phân rõ thẩm quyền chấp thuận đầu tư theo quy mô của các dự án phát triển đô thị, là hướng dẫn quan trọng cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực này.

Theo đó, Thứ trưởng đề nghị phía Nhật Bản nghiên cứu quy mô Dự án bảo đảm yêu cầu, tầm quan trọng theo chương trình liên kết giữa hai Chính phủ. Việc Nhật Bản giúp Việt Nam xây dựng tiêu chí, quy chuẩn thành phố sinh thái sẽ làm cơ sở sau này để pháp lý hóa. “Dự án có vị trí quan trọng vì đây là thỏa thuận, là ý tưởng của Chính phủ hai nước. Năm 2013, Nhật Bản và Việt Nam kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao, nếu dự án sớm được triển khai sẽ đánh dấu cho mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa hai nước. Chính vì vậy hai bên sẽ nghiên cứu thỏa thuận lập kế hoạch chi tiết, cụ thể các bước để sớm triển khai dự án”-Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị khẳng định.
Đại diện Bộ MLIT, ông Kabashima – Cục trưởng cục Đô thị cam kết sẽ nỗ lực đáp ứng các yêu cầu của Việt Nam với sự tham gia của các doanh nghiệp phát triển công nghệ hàng đầu của Nhật Bản trong phát triển đô thị. Cùng với các dự án ODA tài trợ cho Việt Nam về phát triển hạ tầng, Dự án sinh thái sẽ nâng cao chất lượng đô thị tại Việt Nam.

Quý Anh
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)