Thúc đẩy hơn nữa công tác KHCN trong ngành xây dựng phía Nam

Thứ hai, 21/01/2013 07:34
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 18/1, Thứ tưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Xây dựng đã có buổi làm việc tại Công ty Thế giới công nghệ và Phân viện Khoa học Công nghệ Xây dựng Miền Nam (IBST/S).

Tham dự đoàn công tác có đại diện Lãnh đạo Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường, Vụ Kinh tế Xây dựng, Vụ Hoạt động Xây dựng, Cục Giám định nhà nước về chất lượng các công trình xây dựng và Cơ quan đại diện phía Nam của Bộ Xây dựng.

Sáng ngày 18/1, Đoàn công tác đã thăm các phòng thí nghiệm và kiểm định của Công ty Thế giới công nghệ. Đây là một doanh nghiệp còn rất trẻ được thành lập vào năm 2005 nhưng đã có nhiều thành tích trong công tác nghiên cứu ứng dụng KHCN vào sản xuất kinh doanh. Riêng trong các hoạt động kiểm định chất lượng công trình xây dựng, Công ty đã nhiều lần được nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ xây dựng về những thành tích xuất sắc trong các hoạt động thuộc mạng Kiểm định Việt Nam. Ngoài các phòng thí nghiệm kiểm định đạt tiêu chuẩn quốc gia, Công ty hiện đang sở hữu nhiều thiết bị tiên tiến như: máy khoan khảo sát địa chất cắt cánh, máy toàn đạc tự động duy nhất tại Việt Nam, giàn khoan khảo sát trên biển tự chế tạo…

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị biểu dương những kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh và ứng dụng KHCN của Công ty. Thứ trưởng cho rằng mô hình hoạt động lấy nền tảng là ứng dụng KHCN tiên tiến của Công ty là một mô hình hoạt động đúng đắn, cần được nhân rộng hơn nữa trong thời gian tới. Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục ủng hộ Công ty Thế giới công nghệ nói riêng và các doanh nghiệp ngành Xây dựng nói chung đầu tư cho khoa học công nghệ ứng dụng hơn nữa trong thời gian tới.

Buổi chiều cùng ngày, Đoàn công tác đã tới làm việc tại Phân viện Khoa học Công nghệ Xây dựng Miền Nam (IBST/S). Tại buổi làm việc, Đoàn công tác đã được nghe báo cáo chi tiết tình hình hoạt động của Phân viện trong thời gian vừa qua, các kết quả cụ thể trong năm 2012 và đinh hướng hoạt động của Phân viện trong thời gian tới. Tại buổi làm việc, Thứ trương Nguyễn Thanh Nghị cho biết: trong những năm qua, Bộ Xây dựng rất quan tâm đến công tác phát triển KHCN của ngành. Bộ đã ban hành Chiến lược KHCN ngành xây dựng giai đoạn 2005-2010 và đang xây dựng mới Chiến lược này cho giai đoạn 2012-2020. Bộ rất quan tâm đầu tư cho Viện KHCN XD và Phân viện KHCNXD miền Nam. Trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế và của ngành xây dựng thời gian vừa qua, những kết quả đạt được của Phân viện thể hiện trong báo cáo là rất đáng ghi nhận. Cụ thể là Phân viện đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, bám sát chức năng, nhiệm vụ của mình như: thực hiện tốt các nhiệm vụ KHCN phục vụ quản lý nhà nước, đã triển khai tư vấn chuyển giao nhiều công nghệ như: công nghệ bê tông ứng lực trước, cừ nhựa, gia cố công trình bằng sợi cacbon. Trong hoạt động tự chủ theo mô hình doanh nghiệp, Phân viện cũng đã đạt kết quả kinh doanh tốt, đảm bảo được đời sống cho các cán bộ viên chức và người lao động của Phân viện. Đây là những kết quả tích cực, là nỗ lực của tập thể ban lãnh đạo và cán bộ viên chức, người lao động của Phân viện.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đã chỉ rõ những mặt hạn chế Phân viện cần khắc phục trong thời gian tới. Cụ thể là Phân viện còn chưa thực sự chú trọng công tác nghiên cứu khoa học – là chức năng chính của Phân viện trong các chức năng, nhiệm vụ được giao. Đội ngũ cán bộ của Phân viện còn mỏng, chưa tương xứng với chức năng của Phân viện. Thứ trưởng chỉ đạo, trong thời gian tới, Phân viện cần tập trung hơn nữa cho nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, phấn đấu đưa Phân viện trở thành một đơn vị nghiên cứu đầu ngành cho khu vực phía Nam trong thời gian tới. Theo đó, Viện cần chú trọng hơn nữa công tác bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, viên chức, đồng thời sớm có kế hoạch thu hút nhân lực có chất lượng cao, và tích cực, chủ động đề xuất các đề tài, nhiệm vụ nghiên cứu khoa học. Đối với các hoạt động sản xuất kinh doanh, Phân viện đầu tư nhiều hơn cho công tác quảng bá sản phẩm, quảng bá thương hiệu, tiếp cận thị trường theo hướng nghiên cứu khoa học phục vụ yêu cầu sản xuất kinh doanh thực tế, và có kế hoạch khai thác thật hiệu quả các trang thiết bị, phòng thí nghiệm đã được đầu tư. Trong thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục quan tâm, chỉ đạo và tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động của Phân viện.

Nhân dịp năm mới xuân Quý Tỵ sắp tới, Thứ trưởng đã gửi lời chúc tết đến các cán bộ của Phân viện lời chúc mừng năm mới sức khỏe và thành công.

Theo : Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)