Ngành Xi măng kỷ niệm 83 năm ngày truyền thống

Thứ ba, 08/01/2013 15:42
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng 8/1, tại Nhà máy Xi măng Bỉm Sơn (Thanh Hoá), Tổng Công ty công nghiệp Xi măng Việt Nam (VICEM) tổ chức kỷ niệm 83 năm Ngày truyền thống ngành Xi măng Việt Nam (8/1/1930 – 8/1/2013). Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đến dự.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải trao Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Nhì, hạng Ba cho một số cá nhân của ngành xi măng. Ảnh: VGP

Đúng ngày này cách đây 83 năm, ngày 8/1/1930, công nhân xi măng Hải Phòng dưới sự lãnh đạo của Chi bộ Đảng đã đứng lên đấu tranh với giới chủ người Pháp đòi tăng lương, giảm giờ làm, chống đánh đập và ủng hộ các cuộc đấu tranh của công nhân ở các địa phương khác chống ách thống trị của thực dân. Cuộc đấu tranh đã đem lại những thắng lợi nhất định, đồng thời biểu dương sức mạnh đoàn kết, ý chí kiên cường của công nhân và quần chúng lao động.

Trong suốt 83 năm qua, ngành Xi măng đã có những đóng góp to lớn trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước. Từ Nhà máy Xi măng Hải Phòng với công suất 30 vạn tấn, đến nay các doanh nghiệp xi măng trực thuộc VICEM đã có tổng công suất hơn 20 triệu tấn xi măng, chiếm 34% thị phần cả nước.

Năm 2012, mặc dù do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu ảnh hưởng đến nền kinh tế trong nước, thị trường bất động sản, xây dựng trầm lắng, sức tiêu thụ xi măng giảm mạnh, song VICEM đã tập trung chỉ đạo bằng các giải pháp đã sản xuất và tiêu thụ hơn 20 triệu tấn sản phẩm, tăng 9% so với năm 2011, lợi nhuận đạt hơn 660 tỷ đồng, tăng 36%, nộp ngân sách hơn 1.000 tỷ đồng, tăng 8% so với năm 2011.

Ngành Xi măng cũng tiến hành kiểm soát chặt chẽ, tăng cường tiết kiệm chi phí sản xuất kinh doanh, tiết giảm 5-10% chi phí quản lý, giảm giá thành sản phẩm, nâng cao hiệu quả sản xuất, đời sống người lao động.

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải bày tỏ sự trân trọng với những truyền thống của ngành Xi măng trong 83 năm qua, xứng đáng là một trong những ngành công nghiệp nặng quan trọng của đất nước, có nhiều đóng góp trong quá trình xây dựng công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

Đặc biệt, trong giai đoạn kinh tế khó khăn, ngành Xi măng đã có những nỗ lực, góp phần thực hiện sự chỉ đạo của Chính phủ về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội góp phần phục hồi nền kinh tế đất nước.

Trong thời gian tới, Phó Thủ tướng đề nghị ngành Xi măng tiếp tục phát huy truyền thống, tăng cường nghiên cứu, áp dụng khoa học công nghệ, giảm mức tiêu hao năng lượng và nhiên liệu và các chi phí khác trong sản xuất, đưa ra nhiều loại sản phẩm chất lượng cao, giá thành hạ, đủ sức cạnh tranh trên thị trường trong điều kiện hội nhập kinh tế khu vực và thế giới. Đồng thời, tìm cách huy động mọi nguồn lực để đổi mới, mở rộng và phát triển quy mô sản xuất, đẩy mạnh sắp xếp tổ chức doanh nghiệp, tái cấu trúc doanh nghiệp theo chỉ đạo của Chính phủ.

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Nhì, hạng Ba cho một số cá nhân của ngành Xi măng có thành tích xuất sắc, góp phần vào sự nghiệp xây dựng đất nước.

Theo : chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)