Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị làm việc với Đại học Kiến trúc thành phố Hồ Chí Minh

Thứ ba, 08/01/2013 15:41
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Trong hai ngày 3 - 4/01/2013, Đoàn công tác Bộ Xây dựng do Tiến sỹ Nguyễn Thanh Nghị - UV DK Ban chấp hành TW Đảng - Thứ trưởng Bộ Xây dựng làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại trường Đại học Xây dựng Miền Tây và trường Đại học Kiến trúc thành phố Hồ Chí Minh.

Nội dung làm việc của Đoàn công tác là đánh giá tình hình đào tạo và công tác đầu tư cơ sở vật chất phục vụ đào tạo tại hai trường Đại học trong năm 2012 và cho năm 2013 để làm cơ sở triển khai công tác đào tạo theo Quy hoạch phát triển nguồn nhân lực ngành xây dựng giai đoạn 2012-2020 được Bộ trưởng Bộ Xây dựng phê duyệt ngày 13/9/2012. Tham gia Đoàn công tác có đại diện lãnh đạo Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường, Vụ Kế hoạch Tài chính, Vụ Tổ chức cán bộ và Cơ quan đại diện phía Nam của Bộ.

Phát biểu tại buổi làm việc với trường Đại học Xây dựng Miền Tây chiều ngày 03/01/2013, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đã biểu dương và đánh giá cao các thành tích đạt được của tập thể Ban giám hiệu và các cán bộ viên chức, giảng viên của trường trong năm 2012. Trong hoàn cảnh khó khăn chung của cả nước và của ngành xây dựng hiện nay, và trong điều kiện khó khăn riêng trường khi mới vừa được thành lập vào năm 2011, trường đã đạt được những kết quả tương đối toàn diện, bám sát chức năng, nhiệm vụ được giao. Cụ thể là trong đào tạo, đã tổ chức tốt công tác tuyển sinh bậc đại học khoá đầu tiên cho hai ngành Kiến trúc và Xây dựng. Chương trình đào tạo cũng đã chuyển sang hệ đào tạo tín chỉ. Trường đã xây dựng được phần mềm quản lý đào tạo để đáp ứng yêu cầu quản lý đào tạo của một trường đại học. Công tác nghiên cứu khoa học của trường cũng đã có những kết quả ban đầu. Đây là những nỗ lực rất lớn của tập thể Ban giám hiệu và các cán bộ viên chức, giảng viên của trường.

Trong buổi làm việc tại Trường Đại học Kiến trúc thành phố Hồ Chí Minh, Đoàn công tác đã được nghe báo cáo của Ban giám hiệu nhà trường về các hoạt động của trường trong năm 2012 và các nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn sắp tới. Sau khi nghe báo cáo, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đã phát biểu biểu dương các thành tích mà trường ĐH Kiến trúc thành phố Hồ Chí Minh đạt được. Thứ trưởng nhấn mạnh: trường Đại học Kiến trúc thành phố Hồ Chí Minh có bề dày truyền thống trong đào tạo nhân lực cho ngành xây dựng. Trong thời gian qua, trường đã thực hiện được khối lượng công việc rất lớn và có hiệu quả từ công tác đào tạo sinh viên, bồi dưỡng cán bộ, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế cho đến công tác đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất của trường. Về công tác đào tạo, trường không chỉ hoàn thành tốt các chương trình đào tạo của Bộ Giáo dục mà còn tổ chức đào tạo theo các chương trình quốc tế, từng bước xây dựng một mô hình đào tạo đạt chuẩn quốc tế trong tương lai. Chất lượng đào tạo của trường cũng được đánh giá cao. Công tác xây dựng đội ngũ nhất là đội ngũ cán bộ giảng dạy của trường đã đạt được bước đột phá lớn khi chỉ trong 5 năm từ chỗ chỉ có 3 tiến sỹ, 8 nghiên cứu sinh, trường đã tạo được đội ngũ cán bộ giảng dạy có chiều sâu với 29 tiến sỹ, 04 phó giáo sư và 57 nghiên cứu sinh tại thời điểm hiện tại. Số lượng cán bộ giảng viên của trường tham gia nghiên cứu khoa học cũng ngày một tăng với số lượng đề tài đăng ký thực hiện ngày một nhiều, chất lượng nghiên cứu ngày càng được nâng cao và thiết thực, hiệu quả phục vụ công tác đào tạo và chuyển giao công nghệ. Đặc biệt, trường đã tích cực triển khai và triển khai một cách có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị do Chính phủ và Bộ giao cho như tổ chức đào tạo đội ngũ nhân lực ngành xây dựng cho vùng Tây Nam Bộ và Tây Nguyên. Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ và Bộ Xây dựng đánh giá rất cao những đóng góp này của trường.

Cũng tại hai buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho biết thêm: để đáp ứng yêu cầu về nhân lực phục vụ mục tiêu công nghiệp hoá - hiện đại hoá ngành xây dựng gắn với chiến lược phát triển của ngành giai đoạn 2011-2020, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã ban hành Quy hoạch phát triển nhân lực ngành xây dựng giai đoạn 2012-2020, làm cơ sở cho việc xây dựng các kế hoạch và chương trình đào tạo. Trong đó, nhân lực hoạt động trong ngành xây dựng năm 2010 là 2,9 triệu người, tiến tới năm 2020 nguồn nhân lực này sẽ tăng lên 8-9 triệu người. Theo đó, đến năm 2020, toàn ngành có khoảng 5500 người đạt trình độ sau đại học, có khoảng 200.000 người đạt trình độ đại học và khoảng 124.000 người đạt trình độ cao đẳng. Điều này đòi hỏi các cơ sở đào tạo của Bộ Xây dựng, trong đó có trường Đại học Xây dựng Miền Tây và Đại học Kiến trúc thành phố Hồ Chí Minh, phải nỗ lực thật nhiều, khai thác hết tiềm năng kinh nghiệm cũng như mô hình đào tạo để tham gia có hiệu quả trong việc triển khai Quy hoạch nhân lực này. Thứ trưởng chỉ đạo các trường phối hợp với Vụ Tổ chức Cán bộ sớm rà soát, đánh giá lại nhu cầu nguồn nhân lực của vùng, từ đó cụ thể hóa các kế hoạch, chương trình đào tạo đảm bảo cụ thể, thiết thực. Các trường cũng cần rà soát, bổ sung chiến lược, kế hoạch, định hướng phát triển của trường, xác định hướng đào tạo ưu tiên để đảm bảo đào tạo đúng nhu cầu, đào tạo đủ số lượng cho nhu cầu nhân lực của vùng và của ngành xây dựng trong thời gian tới, góp phần thực hiện thành công Quy hoạch nhân lực ngành xây dựng giai đoạn 2011-2020 đã được phê duyệt.

Trong chuyến công tác và làm việc với các trường, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị thay mặt Lãnh đạo Bộ Xây dựng đã gửi lời chúc mừng năm mới 2013 tới Ban giám hiệu và tập thể cán bộ viên chức, các giảng viên của hai trường.

Theo : Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)