Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng họp về thiết kế kỹ thuật gói thầu CP-01, CP-02 Dự án Đường sắt trên cao Hà Nội

Thứ sáu, 16/11/2012 08:46
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 15/11/2012, tại cơ quan Bộ Xây dựng, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước (HĐNTNN) các công trình xây dựng đã họp nghe báo cáo thiết kế kỹ thuật gói thầu CP-01 và CP-02 Dự án Đường sắt trên cao Hà Nội. Cuộc họp diễn ra với sự chủ trì của GS.TSKH Nguyễn Văn Liên - Phó Chủ tịch HĐNTNN, và với sự tham gia của các thành viên Hội đồng; lãnh đạo các Cục, Vụ, Viện chức năng thuộc Bộ; đại diện chủ đầu tư và đơn vị tư vấn.

GS.TSKH. Nguyễn Văn Liên, Phó Chủ tịch HĐNTNN các công trình xây dựng chủ trì cuộc họp

Theo báo cáo của đại diện tư vấn (Systra), gói thầu CP-01 (cầu cạn điển hình và các cầu đặc biệt) và CP-02 (vị trí các ga) tới nay đã có đầy đủ cơ sở pháp lý; các phần thiết kế cơ sở và quy hoạch mặt bằng, quy hoạch kiến trúc đã được phê duyệt. Về thiết kế kỹ thuật của gói thầu CP-01 – theo đơn vị tư vấn - cầu cạn điển hình áp dụng hầu hết trên toàn tuyến nổi có tổng chiều dài 8,5km. Với đặc điểm kết cấu dầm chữ U, bê tông dự ứng lực đúc sẵn, móng sâu cọc khoan nhồi – các cầu cạn có kết cấu đơn giản, gọn nhẹ, thi công đạt tiến độ nhanh. Ngoài ra, còn 9 vị trí cầu đặc biệt là những cầu vượt chướng ngại đặc biệt như sông, đường lớn; cầu chuyển làn; và cầu chữ Y nằm cuối tuyến tại Nhổn. Các cầu đặc biệt đều áp dụng công nghệ cầu đúc hẫng 3 nhịp liên tục; thi công tách riêng so với cầu cạn.Về gói thầu CP-02, tư vấn đã giới thiệu thiết kế của 8 nhà ga trên cao suốt chiều dài tuyến nổi, với kết cấu ga 2 tầng (tầng trung chuyển và tầng ke ga) bằng bê tông cốt thép và bê tông dự ứng lực, riêng phần mái có kết cấu bằng thép.

Tại cuộc họp, các thành viên Hội đồng đã đánh giá cao tính chuyên nghiệp và sự hợp tác khoa học của nhà tư vấn; đồng thời nêu một số đề xuất sửa đổi kết cấu mái, thay đổi tỷ lệ kính trên mái tại các nhà ga, và lưu ý chủ đầu tư cũng như tư vấn thiết kế hết sức chú trọng tới môi trường cảnh quan đô thị và điều kiện dân sinh, tránh được tối đa những tác động không tốt (tiếng ồn…) của công trình đường sắt tới điều kiện sống của người dân nơi tuyến đường đi qua.

Kết luận cuộc họp, GS.TSKH Nguyễn Văn Liên bày tỏ sự nhất trí với những nhận xét, đánh giá của các thành viên Hội đồng, và nhấn mạnh: về mặt kiến trúc, đơn vị tư vấn cần nghiêm túc nghiên cứu các kết cấu nhà ga, kết cấu mái, hệ thống kết nối, đường lên xuống để đảm bảo có thể sửa đổi khi cần thiết; kiến nghị tư vấn giải trình thêm bằng văn bản các yêu cầu về tiêu chuẩn, tải trọng…với tầm nhìn xa để công trình đáp ứng được sự phát triển trong tương lai, đảm bảo độ an toàn cao, có thể thay đổi nếu có yêu cầu thực tế sau này. GS. Nguyễn Văn Liên cũng lưu ý: mọi thay đổi cần được thể hiện trong chỉ dẫn kỹ thuật, để lấy đó làm căn cứ nghiệm thu công trình.

Lệ Minh
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)