Hội thảo: Vật liệu xây không nung – thách thức và giải pháp phát triển sản xuất và sử dụng trong xây dựng công trình

Thứ năm, 27/03/2014 14:26
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 27/3/2014, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế Vietbuil Hà Nội 2014, dưới sự bảo trợ của Bộ Xây dựng, Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam đã tổ chức Hội thảo với chủ đề: “Vật liệu xây không nung – thách thức và giải pháp phát triển sản xuất và sử dụng trong xây dựng công trình”.

TS. Trần Văn Huynh – Chủ tịch Hội VLXD Việt Nam phát biểu tại Hội thảo

Tham dự Hội thảo có: Vụ trưởng, Vụ Vật liệu Xây dựng Lê Văn Tới, TS. Trần Bá Việt Phó Viện trưởng Viện KH công nghệ XD, ông Hà Ngọc Hồng- Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, TS. Trần Văn Huynh – Chủ tịch Hội VLXD Việt Nam, ông Tống Văn Nga – Phó Chủ tịch Hội VLXD, cùng lãnh đạo thuộc các Hội, Hiệp hội và trên 100 đại biểu đến từ các công ty tư vấn, thiết kế, Sở Xây dựng tại các tỉnh thành phía Bắc và đông đảo các phóng viên báo chí, đài truyền hình.

Phát biểu tại Hội thảo, TS. Trần Văn Huynh – Chủ tịch Hội VLXD Việt Nam cho biết: theo Quyết định 567/QĐ-TTg ngày 28/4/2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phát triển Vật liệu Xây dựng không nung với mục tiêu: năm 2015 vật liệu xây không nung chiếm tỷ lệ 20 – 25% vật liệu xây và đạt tỷ lệ 30 – 40% vào năm 2020. Tuy nhiên, đến nay, về công suất vật liệu xây không nung đã chiếm tỷ lệ 27% trên tổng số vật liệu xây, nhưng việc đầu tư không theo quy hoạch tập trung ở một số vùng, đã gây khó khăn cho việc vận chuyển đến nơi sử dụng, nâng giá lên cao, nơi thừa, nơi thiếu. Mặt khác, việc tiêu thụ, sử dụng vật liệu xây không nung vào công trình xây dựng còn rất hạn chế, không tương xứng với năng lực đã được đầu tư. Nguyên nhân chính khiến cho thị trường vật liệu xây không nung ảm đảm là do Chương trình 567 ra đời vào đúng lúc kinh tế suy thoái, đầu tư công bị cắt giảm, thị trường bất động sản đóng băng, thị trường vật liệu xây dựng bị thu hẹp, kể cả đối với gạch đất sét nung.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe nhiều báo cáo tham luận như: Phát triển bền vững sản xuất và sử dụng vật liệu xây không nung; Tình hình triển khai Chương trình phát triển vật liệu xây không nung, hạn chế sản xuất và sử dụng gạch đất sét nung trên địa bàn thành phố Hà Nội và một số đề xuất, kiến nghị của Sở Xây dựng Hà Nội; Vai trò của các công ty tư vấn, thiết kế trong việc sử dụng vật liệu xây không nung thay thế gạch đất sét nung trong xây dựng công trình… Nội dung của các báo cáo chủ yếu tập trung đề xuất các giải pháp để vật liệu xây không nung phát triển, giúp các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vượt qua giai đoạn khủng hoảng.

Theo TS. Huynh, để vật liệu xây không nung phát triển bền vững và sử dụng rộng rãi, trước hết các doanh nghiệp phải đầu tư chiều sâu, ứng dụng công nghệ tiên tiến, kỹ thuật hiện đại, nâng cao chất lượng sản phẩm đảm bảo độ chính xác, đồng đều về quy cách sản phẩm, đa dạng hóa mẫu mã sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường xây dựng trong nước. Đồng thời, mong muốn Bộ Xây dựng, Bộ tài Chính đề xuất với Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét điều chỉnh mức thuế giá trị gia tăng xuống 5% thay vì 10%. Mong muốn các cơ quan thông tin, truyền thông tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Nhà nước về việc phát triển sản xuất, sử dụng vật liệu xây không nung thay thế gạch đất sét nung, tính năng ưu việt của vật liệu nhẹ AAC và hiệu quả kinh tế khi sử dụng để xây dựng công trình, tạo dựng thị trường tiêu thụ mạnh mẽ vật liệu xây không nung./.


Bích Ngọc
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)