Cuộc họp lần thứ 5 định kỳ 6 tháng về hợp tác kỹ thuật trong lĩnh vực thoát nước và xử lý nước thải giữa Bộ Xây dựng Việt Nam và Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản (MLIT)

Thứ ba, 18/03/2014 10:10
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 17/3/2014 tại Trụ sở cơ quan Bộ Xây dựng đã diễn ra cuộc họp lần thứ 5 định kỳ 6 tháng về hợp tác kỹ thuật trong lĩnh vực thoát nước và xử lý nước thải giữa Bộ Xây dựng Việt Nam và Bộ MLIT Nhật Bản. Tham dự cuộc họp về phía Nhật Bản có ông Okahisa Hirofumi – Cục trưởng Cục Thoát nước và Xử lý nước thải – Bộ MLIT cùng các cán bộ của MLIT, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Tổ chức Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), đại diện của thành phố Osaka (Nhật Bản); về phía Việt Nam có ông Nguyễn Hồng Tiến – Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật, ông Phạm Khánh Toàn – Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, đại diện lãnh đạo Cục Phát triển đô thị và các đơn vị có liên quan.

Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật Nguyễn Hồng Tiến và Cục trưởng Cục Thoát nước và xử lý nước thải (Nhật Bản) Okahisa trao đổi Biên bản thỏa thuận

Phát biểu khai mạc cuộc họp, ông Nguyễn Hồng Tiến đã bày tỏ vui mừng được đón tiếp đoàn công tác của Nhật Bản do ông Okahisa - Cục trưởng Cục Thoát nước và Xử lý nước thải – Bộ MLIT dẫn đầu sang Việt Nam dự cuộc họp định kỳ 6 tháng lần thứ 5 với các nội dung: đánh giá các hoạt động hợp tác giữa hai bên trong 6 tháng vừa qua, trao đổi Biên bản hợp tác và bàn giao cho Bộ Xây dựng Việt Nam bộ tiêu chuẩn về khoan kích ống ngầm.

Chia sẻ với nỗi đau và những hậu quả do thảm họa động đất, sóng thần xảy ra vào những ngày này của 3 năm trước tại Nhật Bản, ông Nguyễn Hồng Tiến bày tỏ hi vọng, với tinh thần và sức mạnh của dân tộc Nhật Bản trong khắc phục khó khăn, Chính phủ Nhật bản sẽ tiếp tục lãnh đạo nhân dân Nhật Bản xây dựng đất nước phồn vinh và liên tục phát triển.

Thay mặt lãnh đạo Bộ Xây dựng, ông Nguyễn Hồng Tiến phát biểu đánh giá cao sự hợp tác và hỗ trợ ODA của Nhật Bản giành cho Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật, tập trung trong việc xây dựng thể chế, phát triển khoa học công nghệ và hoàn thiện các tiêu chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực thoát nước, xử lý nước thải là những lĩnh vực do Bộ Xây dựng quản lý.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Okahisa bày tỏ sự cám ơn những tình cảm tốt đẹp và sự hỗ trợ nhiệt tình của Việt Nam đối với Nhật Bản tại thời điểm xảy ra thảm họa động đất và sóng thần cách đây 3 năm.

Theo ông Okahisa, Việt Nam hiện nay đang có tốc độ tăng trưởng kinh tế nổi bật, là một trong những nước trong khu vực châu Á tích cực bắt tay vào việc hoàn thiện hệ thống thoát nước một cách nhanh chóng, tập trung xây dựng hệ thống xử lý nước thải ở các thành phố lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh. Vui mừng nhận thấy sự gắn kết ngày càng khăng khít hơn trong mỗi quan hệ giao lưu, hợp tác Việt Nam – Nhật Bản, giữa Bộ Xây dựng Việt Nam và MLIT Nhật Bản và giữa các địa phương và các doanh nghiệp tư nhân của cả hai nước, ông Okahisa bày tỏ, phía Nhật Bản mong muốn huy động tổng lực gồm Bộ MLIT, các tổ chức công ở các địa phương và các công ty tư nhân của Nhật Bản để góp sức vào sự nghiệp hoàn thiện, nâng cấp hệ thống thoát nước, xử lý nước thải của Việt Nam.


Toàn cảnh cuộc họp

Ông Okahisa cho biết, tại cuộc họp này, phía MLIT mong muốn sẽ gia hạn Biên bản thỏa thuận hợp tác đã được ký kết giữa hai bên cách đây hơn 3 năm, chuyển giao bộ tiêu chuẩn khoan kích ống ngầm công nghệ Nhật Bản cho Bộ Xây dựng Việt Nam, và trao đổi về những kết quả công tác từ cuộc họp định kỳ lần trước đến cuộc họp này, cũng như xác định các công việc từ nay đến kỳ họp tiếp theo.

Tại cuộc họp này, hai đoàn đại biểu của Việt Nam và Nhật Bản đã cùng kiểm điểm, đánh giá và các hoạt động hợp tác giữa hai bên trong khuôn khổ Biên bản thỏa thuận giai đoạn từ tháng 9/2013 đến tháng 2/2014 về các lĩnh vực: Thoát nước đô thị ở các thành phố lớn nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu; Sử dụng hiệu quả nước và năng lượng từ nước thải và bùn thải để phát triển các thành phố môi trường; Xây dựng các công trình quản lý thoát nước và nước thải bền vững. Hai bên đã nhất trí và vui mừng về các hoạt động hợp tác trong cả 3 lĩnh vực nói trên đã được triển khai theo đúng kế hoạch, góp phần làm sâu sắc hơn sự hiểu biết lẫn nhau về lĩnh vực thoát nước và xử lý nước thải của hai bên. Các hoạt động liên quan đến xây dựng bộ tiêu chuẩn khoan kích ống ngầm, mô hình hệ thống xử lý nước thải đô thị chi phí thấp là những cơ hội để Bộ Xây dựng nắm được các công nghệ của Nhật Bản được áp dụng trong lĩnh vực thoát nước và xử lý nước thải. Để thúc đẩy sự phát triển của ngành thoát nước và xử lý nước thải của Việt Nam, hai Bộ sẽ tiếp tục tăng cường quan hệ hợp tác và tích cực triển khai các hoạt động theo các thỏa thuận trong Biên bản ghi nhớ./.
 

Minh Tuấn
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)