Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam làm việc với nhóm hỗ trợ kỹ thuật thuộc đoàn công tác của Ngân hàng Thế Giới

Thứ tư, 12/03/2014 07:59
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chiều ngày 11/3/2014, tại Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam đã có buổi tiếp và làm việc với nhóm hỗ trợ kỹ thuật thuộc đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới (WB) do ông Sameh Naguib Wahba – Giám đốc khu vực phụ trách phát triển đô thị, chuyên gia về lĩnh vực nhà ở toàn cầu dẫn đầu.

Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam làm việc với ông Sameh Naguib Wahba – Trưởng nhóm hỗ trợ kỹ thuật của WB

Tham dự buổi tiếp còn có đại diện của một số Cục, Vụ chức năng của Bộ Xây dựng như Vụ Hợp tác quốc tế, Cục Quản lý nhà ở và thị trường bất động sản, đại diện của Ban chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản. Về phía nhóm hỗ trợ kỹ thuật của WB còn có bà Mesky Brhane – Chuyên gia phát triển nhà ở và phát triển đô thị, bà Hoàng Thị Hoa – chuyên gia hỗ trợ kỹ thuật, đại diện văn phòng WB tại Việt Nam, GS Đặng Hùng Võ – Cố vấn của WB về lĩnh vực đất đai.

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam thay mặt cho lãnh đạo Bộ chào mừng ông Sameh Naguib Wahba và bà Mesky Brhane từ Washington DC lần đầu tiên tới thăm Việt Nam.

Thay mặt cho nhóm hỗ trợ kỹ thuật WB, bà Hoàng Thị Hoa đã trình bày với Thứ Trưởng Nguyễn Trần Nam về mục đích của buổi làm việc lần này. Nhóm công tác muốn lắng nghe những ý kiến của Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam về những sửa đổi của Luật Nhà ở hiện nay, định hướng hỗ trợ của WB mà Bộ Xây dựng mong muốn trong tương lai cũng như có những trao đổi xoanh quanh nội dung của buổi Hội thảo sẽ diễn ra vào ngày 12/3/2014.

Liên quan đến 2 chủ đề đầu tiên mà WB vừa đề cập, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam đã giới thiệu về những lộ trình mà Chính phủ đã giao cho Bộ Xây dựng chủ trì cùng phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan về Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi). Hiện tại, Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) hiện đã được Chính phủ thông qua và Bộ Xây dựng đang trong quá trình báo cáo Quốc hội. Về những ý kiến liên quan đến những mong đợi của Bộ Xây dựng đối với sự hỗ trợ của WB trong tương lại, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam bày tỏ sự cảm ơn đối với những hỗ trợ ban đầu của WB đồng thời đánh giá cao những nỗ lực của đoàn công tác tại Việt Nam trong thời gian qua. Thứ trưởng mong muốn trong thời gian tới WB sẽ tiếp tục hỗ trợ Chính phủ Việt Nam và Bộ Xây dựng trong việc tiến hành khảo sát, xem xét, học tập kinh nghiệm cũng như hoàn thiện hệ thống các chính sách, thể chế đặc biệt là trong lĩnh vực nhà ở và phát triển đô thị. Ngoài ra, Bộ Xây dựng mong muốn bên cạnh những chính sách chung về xây dựng thể chế chính sách, WB có thể hỗ trợ cho Việt Nam những nguồn lực nhất định đặc biệt là về mặt tài chính để Bộ Xây dựng triển khai một số dự án nhà ở xã hội cụ thể tại các thành phố lớn như Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh – những nơi đang có sức ép về nhà ở rất cao. Bên cạnh các chính sách về nhà ở đô thị, Bộ Xây dựng cũng rất quan tâm tới những chính sách nhà ở cho những người nghèo ở nông thôn đặc biệt là những khu vực dễ bị tổn thương bởi các thiên tai như bão lũ, nước biển dâng …

Đáp lại những ý kiến của Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam, ông Sameh Naguib Wahba cảm ơn Thứ trưởng vì đã có những trao đổi tổng quan và toàn diện về các bước mà các cơ quan của Chính phủ Việt Nam đã tiến hành để có thể thực hiện được Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi). WB hết sức ấn tượng về những công sức và công việc mà Bộ Xây dựng đã thực hiện. WB cũng rất vui mừng khi có cơ hội được hỗ trợ Bộ Xây dựng và các cơ quan của Chính phủ Việt Nam từ bây giờ cho đến lúc Luật hoàn thiện. Về vấn đề nhà ở, ông Sameh Naguib Wahba cũng muốn lắng nghe những ý kiến của Thứ trưởng về những vấn đề trở ngại lớn nhất và những khó khăn trong quá trình thực hiện các vấn đề như khung chính sách, quy định đối với chủ đầu tư, vấn đề liên quan đến đất đai, liên quan đến cơ sở hạ tầng, liên quan đến ngành xây dựng, liên quan đến việc tài trợ vốn cho chủ đầu tư và người mua nhà có thu nhập thấp.

Tại buổi làm việc, bà Mesky Brhane cũng đã trao đổi với Thứ trưởng về những góp ý của WB cho Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi). Bà nhận xét, Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) về cơ bản được xây dựng rất tốt và đã nhấn mạnh làm thế nào để đạt được khả năng chi trả của những người có thu nhập thấp đối với nhà ở xã hội với những phân khúc khác nhau của dân số Việt Nam, điều này đã được quy định thành những chương riêng về nhà ở xã hội và bà đánh giá cao về những nội dung này. Tuy nhiên, WB cũng có những ý kiến bổ sung cho Dự thảo này, đó là Định nghĩa về nhà ở xã hội, những chính sách nhà ở xã hội phục vụ cho người có thu nhập thấp có thể thêm những người có mức thu nhập ở dưới 40% mức thu nhập thấp nhất. Ngoài ra bà còn đưa ra ý kiến về vấn cải tạo các khu nhà ở xuống cấp của người dân.

Tại buổi làm việc, sau khi GS Đặng Hùng Võ đưa ra những góp ý ngắn gọn, khái quát về những vấn đề liên quan đến Luật Nhà ở, hai bên đã tiếp tục trao đổi về những nội dung sẽ diễn ra trong buổi Hội thảo ngày 12/3/2014.

Kim Nhạn
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)