Hội nghị thẩm định Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050

Thứ sáu, 04/10/2013 15:39
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng ngày 4/10/2013 tại Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh đã chủ trì Hội nghị thẩm định Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung (QHC)thành phố Đà Nẵng đến năm 2030tầm nhìn đến năm 2050. Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn - Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng; lãnh đạo Sở Xây dựng Đà Nắng; đại diệncác Bộ, ngành liên quan, Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Hiệp hội các đô thị Việt Nam; đại diện các Cục, Vụ chức năng thuộc Bộ Xây dựng.

Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh chủ trì Hội nghị thẩm định

Trình bày tóm tắt nội dung đồ án, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết: Đồ án QHC thành phố Đà Nắng đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 465/QĐ-TTg ngày 17/6/2002. Qua hơn 10 năm thực hiện, bộ mặt Đà Nẵng đã được cải thiện rõ rệt: nhiều khu đô thị mới ra đời; các khu du lịch và khu công nghiệp lớn đang được hình thành tạo thế đi lên cho thành phố. Hạ tầng đô thị từng bước được đầu tư và cải thiện. Bên cạnh những thành tựu đáng khích lệ, nhiều vướng mắc vãn còn tồn tại như dân số tăng nhanh, tỷ lệ người chưa có việc làm còn cao; thời tiết khắc nghiệt, bão lũ thường xuyên cản trở đáng kể tới quá trình phát ttiển đô thị; một số điểm nhấn kiến trúc ven sông, ven biển còn chưa được quản lý tốt; tỷ lệ cây xanh trong khu dân cư còn thiếu; các khu dân cư quy hoạch mới chưa theo kịp hướng phát triển hiện đại và bền vững…Do đó, việc điều chỉnh QHC với tầm nhìn dài hạn để phù hợp với tình hình phát triển kinh tế xã hội của thành phố và của cả nước là rất cần thiết.

Trên cơ sở Quyết định số 882/QĐ-TTg ngày 23/6/2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Nhiệm vụ điều chỉnh QHC thành phố Đà Nẵng đến năm 2025, công văn số 2658/VPCP-KTN của Văn phòng Chính phủ ngày 3/4/2013 thống nhất thời hạn điều chỉnh QHC thành phố Đà Nẵng đến năm 2030 tầm nhìn 2050, đơn vị tư vấn (Viện Quy hoạch kiến trúc Đà Nẵng) đã phối hợp cùng UBND thành phố lập đồ án điều chỉnh, với phạm vi nghiên cứu trực tiếp gồm toàn bộ ranhgiới hành chính thành phố Đà Nẵng (diện tích 1285 km2), và phạm vi nghiên cứu gián tiếp gồm những khu vực có ảnh hưởng trực tiếp tới không gian phát triển kinh tế trong mối liên quan vùng kinh tế trọng điểm miền Trung – Tây Nguyên.

Mục tiêu của việc điều chỉnh QHC nhằm xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng theo các hướng đột phá chiến lược: phát triển các ngành dịch vụ, đặc biệt dịch vụ du lịch – thương mại; phát triển công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp công nghệ thông tin; xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, đưa Đà Nắng vươn lên thành một đô thị văn minh, năng động, hấp dẫn và đáng sống.

Trong Quy hoạch, tư vấn đã xác định rõ các nội dung cơ bản cần điều chỉnh, bổ sung trong chiến lược phát triển bền vững của Đà Nẵng - đó là tính chất đô thị (là đô thị loại I trực thuộc TW, trung tâm của vùng miền Trung và Tây Nguyên, có vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển đô thị quốc gia, đồng thời là trung tâm vùng phát triển kinh tế biển), các nội dung liên quan tới quy mô dân số, quy hoạch sử dụng đất, các định hướng phát triển hạ tầng kỹ thuật, đảm bảo an ninh quốc phòng. của Đà Nẵng.

Tại Hội nghị, các ủy viên phản biện và thành viên của Hội đồng thẩm định đều đánh giá cao nỗ lực của tư vấn xây dựng được một đồ án quy hoạch công phu, thể hiện nhiều ý tưởng mới.. Hội đồng cũng thảo luận một số vấn để về biến đổi khí hậu, định hướng không gian, định hướng hạ tầng - đặc biệt hạ tầng giao thông, quỹ đất dành cho phát triển du lịch và giáo dục đào tạo để tư vấn nghiên cứu rà soát, bổ sung hoàn chỉnh đồ án..

Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh nhất trí với toàn thể Hội đồng về tính khả thi của đồ án, cũng như các nội dung điều chỉnh. Thứ trưởng lưu ý UBND thành phố chỉ đạo tư vấn rà soát quỹ đất, nhất là đất dành cho phát triển các trung tâm chuyên ngành. Phần đánh giá hiện trạng, phân vùng chức năng trong đồ án cần được tư vấn tập trung làm rõ hơn, trên cơ sở đó các đề xuất tiền đề phát triển của thành phố mới có cơ sở và mang tính thuyết phục. Thông qua Hội nghị, Thứ trưởng cũng đánh giá cao năng lực thực hiện quy hoạch và quản lý quy hoạch của UBND thành phố Đà Nẵng, cũng như quyết tâm của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân thành phố trong việc xây dựng và phát triển Đà Nẵng trở thành một đô thị đặc biệt, trung tâm cấp quốc gia, hướng tới đô thị quốc tế và phát triển bền vững.

Phòng TT-TL
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)