Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam tiếp Đại sứ CHLB Đức

Thứ năm, 10/10/2013 13:15
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 9/10, tại trụ sở Bộ Xây Dựng, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam có buổi tiếp và làm việc với bà Jutta Frasch – Đại sứ đặc mệnh toàn quyền CHLB Đức tại Việt Nam.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam hoan nghênh Đại sứ Jutta Frasch cùng các thành viên trong đoàn sang thăm và làm việc với Bộ Xây dựng Việt Nam. Đồng thời, đánh giá cao mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và CHLB Đức ngày càng phát triển mạnh mẽ và toàn diện hơn. Đặc biệt là khi hai nước đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược, tạo động lực để hai bên tăng cường hợp tác trên mọi lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực xây dựng.

Đại sứ CHLB Đức tại Việt Nam Jutta Frasch khẳng định, một trong những trọng tâm trong mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa hai nước Đức và Việt Nam là quan hệ hợp tác về kinh tế, đặc biệt là hợp tác trong các chương trình, dự án. Các nhà đầu tư, DN của CHLB Đức rất quan tâm tới cơ hội đầu tư tại Việt Nam trong đó có lĩnh vực về nhà ở.

Đại sứ cũng đã nhắc đến lễ ký kết Biên bản ghi nhớ về hợp tác giữa Bộ Xây dựng và Ngân hàng Tiết kiệm cho vay nhà ở Schwäbisch Hall (BSH) tại Diễn đàn đối thoại Việt - Đức vào tháng 9/2012.

Trong tháng 3 vừa qua, hai chính phủ cũng đã ký Hiệp định chính phủ về thiết kế, xây dựng và vận hành Ngôi nhà Đức tại TP.HCM. Ngôi nhà Đức sẽ trở thành mái nhà chung của nước Đức, là nơi đặt trụ sở các tổ chức của Đức tại khu vực TP.HCM. Công trình này cũng sẽ trở thành biểu tượng cho mối quan hệ hợp tác giữa Đức và Việt Nam…

Đại sứ Jutta Frasch cho rằng, vấn đề nhà ở nói chung, đặc biệt là nhà ở tái định cư đang là gánh nặng cho Việt Nam, nếu áp dụng mô hình ngân hàng tiết kiệm cho vay nhà ở thì sẽ giải quyết được áp lực này.

Về vấn đề xây dựng mô hình nhà ở tại Việt Nam, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam cho biết, Bộ Xây dựng cũng đang nghiên cứu mô hình nhà ở của Đức, Séc… và có thỏa thuận thành lập tổ công tác giữa Cục quản lý Nhà và Thị trường BĐS với BSH.

Bộ Xây dựng đang chủ trì sửa đổi Luật Nhà ở năm 2005 để trình Chính phủ. Dự kiến sẽ đưa ra Quốc hội thảo luận vào kỳ họp thứ nhất năm 2014, tiến hành bỏ phiếu thông qua tại kỳ họp thứ hai năm 2014, dự kiến có hiệu lực giữa năm 2014.

Trong dự thảo Luật đất đai sửa đổi này, Bộ cũng đã đưa vào những điều kiện, quy định một số vấn đề trong việc thành lập ngân hàng tiết kiệm cho vay nhà ở. Tuy nhiên, song song với việc chuẩn bị hành lang pháp lý, việc kiểm tra, khảo sát thực tế, điều tra yêu cầu… vẫn tiếp tục được triển khai.

Bộ Xây dựng sẽ có chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với BSH. Đồng thời tin tưởng, bên cạnh việc phối hợp giữa BSH với Bộ Xây dựng, cộng với sự tham gia hỗ trợ của Đại sứ Jutta Frasch, hợp tác về lĩnh vực nhà ở giữa hai bên sẽ tiến triển thuận lợi.

Theo : Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)