Thông báo: Kết luận của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam – Thành viên BCĐTW về chính sách nhà ở và TTBĐS tại Hội nghị giao ban đẩy mạnh hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở khu vực Bắc Trung Bộ

Thứ ba, 07/06/2011 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 27 tháng 4 năm 2011, tại Thành phố Vinh tỉnh Nghệ An, Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản tổ chức Hội nghị “Đẩy mạnh hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở khu vực các tỉnh Bắc Trung bộ” do Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam – Thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương chủ trì với sự tham gia của thành viên Ban Chỉ đạo thuộc các Bộ, ngành.

Sau khi nghe Báo cáo của Bộ Xây dựng, báo cáo của các địa phương và ý kiến tham gia của các đại biểu dự họp, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam đã kết luận như sau:

1. Chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở theo Quyết định 167/2008/QĐ – TTg ngày 12 tháng 12 năm 2008 và Quyết định 67/2010/QĐ – TTg ngày 29 tháng 10 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ có ý nghĩa chính trị, xã hội, kinh tế, và nhân văn sâu sắc nhằm đảm bảo các hộ nghèo có nhà ở ổn định, an toàn, từng bước nâng cao mức sống góp phần xóa đói giảm nghèo một cách bền vững. Chính sách này đã nhận được sự quan tâm của cả hệ thống chính trị và nhận được sự ủng hộ hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là đồng bào nghèo các tỉnh miền núi, vùng sâu, vùng xa, dân tộc thiểu số. Hiện cả nước đã có 9 địa phương hoàn thành chương trình hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở.

2. Các tỉnh thuộc khu vực Bắc Trung bộ có số lượng hộ nghèo cần hỗ trợ về nhà ở lớn (như Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh...), lại là những tỉnh thuộc khu vực thường xuyên bị mưa lũ, nhưng chính quyền các cấp đã có sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát nên kết quả thực hiện chương trình đều đạt tỷ lệ khá so với đề án được duyệt. Tuy nhiên khối lượng hộ nghèo còn lại theo đề án rất lớn, cần tiếp tục tập trung chỉ đạo quyết liệt mới có thể cơ bản hoàn thành chương trình trong năm 2011. Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản biểu dương quyết tâm của 6 địa phương trên đã: Tập trung chỉ đạo quyết liệt, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi để chương trình đạt được kết quả cao.

3. Quá trình triển khai cần lập và giao kế hoạch thực hiện cụ thể, hàng tháng và hàng quý các địa phương cần tổ chức họp rút kinh nghiệm, kiểm tra tiến độ thực hiện, lập báo cáo tổng hợp số liệu về kết quả thực hiện chương trình để có kế hoạch triển khai thực hiện chương trình trong giai đoạn tiếp theo, đồng thời gửi báo cáo về Ban chỉ đạo trung ương và Bộ Xây dựng (báo cáo tháng có thể gửi qua hộp thư điện tử).

4. Bộ Xây dựng sẽ cùng với các Bộ, ngành: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng nhà nước thống nhất báo cáo Chính phủ và Ủy ban thường vụ Quốc hội xin điều chuyển vốn kết dư của chương trình từ các địa phương còn thừa sang các địa phương thiếu; đồng thời thống nhất phương án, đảm bảo đáp ứng đủ nguồn vốn từ ngân sách nhà nước và vốn của Ngân hàng chính sách xã hội cho các hộ dân vay làm nhà ở theo quy định.

Đề nghị Bộ Tài chính chỉ đạo Kho bạc nhà nước tiếp tục cho giải ngân nguồn vốn đã có trong kế hoạch năm 2010 của các địa phương.

Các địa phương cần chủ động tích cực tạo thêm các nguồn vốn khác từ:  Ngân sách địa phương, kêu gọi sự ủng hộ giúp đỡ từ cộng đồng doanh nghiệp trong cả nước và sự sẻ chia hỗ trợ của bà con họ hàng đối với hộ dân được thụ hưởng chính sách. Trong trường hợp nguồn ngân sách từ Trung ương chưa chuyển về kịp thì chính quyền địa phương cần linh hoạt, chủ động ứng vốn từ nguồn ngân sách địa phương để triển khai chương trình kể cả vốn vay của Ngân hàng chính sách xã hội nhằm đảm bảo tiến độ và rút ngắn thời gian thực hiện chương trình.

5. Về một số vướng mắc khi triển khai thực hiện chương trình liên quan đến một số hộ nghèo thuộc địa giới hành chính đô thị (cấp phường) nhưng sinh sống bằng nghề nông, lâm nghiệp, Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với các Bộ, ngành để trình Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chính để các hộ trên được hưởng chính sách theo Quyết định số 167/2008/QĐ-TTg. Đối với một số hộ nghèo mới di dân từ Lào về Nghệ An, nếu các hộ trên thực sự khó khăn về nhà ở theo qui định thì cũng được thụ hưởng chính sách trên.

6. Về chi phí quản lý và triển khai chương trình, đề nghị cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản địa phương (Sở Xây dựng) lập phương án sử dụng nguồn kinh phí 0,5% giá trị Đề án được duyệt để trình UBND các tỉnh phê chuẩn. 

Trung tâm Thông tin

Nguồn: Thông báo 25/TB-BCĐNO&TTBĐS.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)