Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân kiểm tra chất lượng hầm Thủ Thiêm

Thứ bẩy, 19/02/2011 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chiều ngày 17/2, ngay sau khi đáp xuống sân bay Tân SơnNhất, Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu Nhà nước cáccông trình xây dựng Nguyễn Hồng Quân và các thành viên trong đoàn đã đếnngay công trình hầm Thủ Thiêm để kiểm tra chất lượng và tiến độ dự ánđại lộ Đông - Tây.
Theo báo cáo của Ban QLĐT xây dựng công trình giao thông đô thị TP.HCM với đoàn, vấn đề quan tâm nhất tại dự án này là công tác chống thấm hầm dìm và xử lý lún. Về chống thấm, sau khi dìm đốt hầm, nhà thầu thi công đã quan trắc trong và ngoài hầm một cách thường xuyên, qua đó cho thấy, hầu hết các vị trí thấm và ẩm đều xuất hiện tại các mối nối của bản đỉnh và tường, phần kết nối giữa vỏ thép và bê tông của đốt hầm. Sau khi được chống thấm bằng phương pháp bơm tiêm epoxy vào các mối nối, đến nay tại các vị trí đã bơm đều khô ráo, không còn hiện tượng rịn nước và thấm. Dự kiến công tác chống thấm sẽ được hoàn tất vào cuối tháng 3/2011. Về hiện trạng lún, qua quan trắc thì thấy có hiện tượng lún không đều ở một số vị trí. Hiện nhà thầu đã và đang xử lý hiện tượng này bằng một số phương pháp phù hợp với tình trạng lún ở từng vị trí như: móng cọc khoan nhồi, gia tải và bù lún bằng bê tông nhẹ… Sau khi xử lý, một số vị trí hiện tượng lún đã dừng và dự kiến công tác này sẽ được hoàn thành trong tháng 8/2011.

Nhận xét của tổ chuyên gia Hội đồng nghiệm thu Nhà nước cho rằng, công tác sửa chữa chống thấm của nhà thầu đã thực hiện đúng theo quy trình được duyệt, bước đầu đạt yêu cầu, đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật chống thấm của hầm dìm. Đối với hiện tượng lún, mức độ lún đều chưa vượt quá mức cho phép, một số điểm lún đã dừng. Tuy nhiên, tổ chuyên gia yêu cầu nhà thầu phải tiếp tục quan trắc toàn bộ dự án, đặc biệt là khu vực hầm dìm để có biện pháp khắc phục kịp thời.
 

Sau khi kiểm tra hiện trường và nghe nhà thầu, tư vấn giám sát, chủ đầu tư và tổ chuyên gia báo cáo, Bộ trưởng - Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu Nhà nước yêu cầu chủ đầu tư phải theo dõi, giám sát chặt chẽ, đặc biệt hồ sơ pháp lý và tài liệu quản lý chất lượng phải đầy đủ, đúng quy định của Nhà nước. Riêng đề xuất điều chỉnh thiết kế của tư vấn, Bộ trưởng yêu cầu phải xử lý trên cơ sở xem xét tổng thể toàn tuyến.

Đại lộ Đông - Tây có chiều dài toàn tuyến là 21,89km, đi qua địa bàn các quận 1, 2, 4, 5, 6, 8, Bình Tân và huyện Bình Chánh, tạo thành một tuyến trục giao thông Đông - Tây và kết nối hai đầu Đông Bắc – Tây Nam thành phố. Đại lộ Đông - Tây tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện giao thông ra vào cảng Sài Gòn và từ đây đi các tỉnh miền Đông và miền Tây không phải đi vào trung tâm thành phố. Đây sẽ là con đường huyết mạch liên kết chặt chẽ các địa phương trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Hầm Thủ Thiêm dài khoảng 1,49km, rộng 33m, cao 9m, có sáu làn xe, mỗi bên ba làn cho cả ôtô và xe máy, chưa kể hai làn thoát hiểm, được thực hiện theo phương án hầm dìm. Phần thân hầm gồm 4 đốt, mỗi đốt dài 93 m, nặng 25.000 tấn, bề dày hơn 1,2 m được cấu tạo bởi bê tông cốt thép chống thấm. Tốc độ thiết kế đạt 60 km/giờ. Công trình có tuổi thọ theo thiết kế là 100 năm, an toàn được bảo đảm bằng các hệ thống kỹ thuật bên trong hầm như hệ thống thông gió, bơm nước, cấp nước, hút ẩm, chiếu sáng, thông tin liên lạc báo động, chống cháy nổ và những bộ phận tự động đo độ ồn, độ ẩm, khói bụi. Trung tâm điều khiển được trang bị hệ thống camera theo dõi lưu thông và điều khiển tất cả các hệ thống bên trong hầm để xử lý kịp thời các tình huống. Dự kiến công trình này sẽ được khánh thành vào tháng 11/2011./.
Theo : Báo Xây dựng điện tử
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)