Hội thảo “Góp ý kiến cho Hướng dẫn kỹ thuật về công trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả”

Thứ hai, 15/11/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 15/11/2010, tại Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội đã diễn raHội thảo Góp ý kiến cho Hướng dẫn kỹ thuật về công trình sử dụng nănglượng tiết kiệm và hiệu quả
Đến dự Hội thảo có các đại diện của Viện Khoa học công nghệ và Môi trường – Bộ Xây dựng, Viện Kiến trúc quy hoạch đô thị và nông thôn, Hội Môi trường xây dựng Việt Nam, Hội chiếu sáng Việt Nam, đại diện Sở Xây dựng các tỉnh, Trường Đại học Kiến trúc, Đại học Xây dựng, cùng các chuyên gia thuộc Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP). TS. Trần Hữu Hà – Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường đã đến dự và chủ trì Hội thảo.

Trong khuôn khổ dự án “Nâng cao năng lực phát triển công trình xanh ở Việt Nam” do Bộ Xây dựng chủ trì thực hiện dưới sự tài trợ của UNEP, các chuyên gia trong nước và chuyên gia nước ngoài đã hoàn thành dự thảo lần 1 hướng dẫn kỹ thuật về công trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả dựa trên kinh nghiệm của Malaysia, Singapore và Thái Lan. Hướng dẫn kỹ thuật sẽ tập trung vào 10 thành tố chính cần thiết cho công trình sử dụng năng lượng hiệu quả gồm: Hình dáng, đặt hướng và bố trí phần lõi công trình; Cách nhiệt mái; Cách nhiệt tường; Giảm bức xạ mặt trời; Hiệu suất chiếu sáng; Hiệu quả của thiết bị xử lý không khí (AHU); Hiệu suất hệ thống điều hòa không khí; Hiệu quả của những thiết bị công suất nhỏ; Hiện tượng lọt khí trong các công trình; Quản lý năng lượng.

Qua đánh giá khảo sát và thực tế xây dựng ở các nước cho thấy tiềm năng tiết kiệm năng lượng trong các công trình thương mại và công cộng sẽ khoảng 50% so với các công trình hiện nay được thiết kế sử dụng công nghệ thông thường. Ở Malaysia, Văn phòng Năng lượng xanh, đã đi vào hoạt động trong vòng 2 năm, chứng minh rằng việc sử dụng phương pháp thiết kế ưu việt hiện nay giúp giảm 70% năng lượng mà không cần xem xét đến năng lượng tái tạo. Ở Singapore, công trình Không sử dụng năng lượng đã chứng minh rằng có thể giảm 50% năng lượng mà không cần xem xét đến việc sử dụng năng lượng tái tạo.
 

Tại Hội thảo, những tham luận của các chuyên gia về lĩnh vực sử dụng năng lượng hiệu quả, tiết kiệm đã được báo cáo, bao gồm: Tham luận “Giảm bức xạ mặt trời, hiệu suất ánh sáng và quản lý năng lượng” của TS. Nguyễn Văn Muôn – Hội Môi trường xây dựng Việt Nam; “Hiệu quả thiết bị xử lý không khí, hiệu suất hệ thống điều hòa không khí và hiện tượng lọt khí trong công trình” của PGS. Trần Ngọc Chấn – Hội Môi trường xây dựng Việt Nam; “Cách nhiệt mái và cách nhiệt tường” của TS. Hoàng Minh Đức – Viện Khoa học công nghệ xây dựng, Bộ Xây dựng; “Hiệu quả của những thiết bị công suất nhỏ” của TS. Lê Thị Bích Thuận – Viện Kiến trúc quy hoạch đô thị và nông thôn, Bộ Xây dựng; “Hình dáng, đặt hướng và bố trí phần lõi công trình” của TS. Hoàng Vĩnh Hưng – Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội.

Kết thúc Hội thảo TS. Trần Hữu Hà đã tổng kết các ý kiến đóng góp của các chuyên gia trong và ngoài nước để hoàn thiện bản dự thảo Hướng dẫn kỹ thuật cho các công trình năng lượng hiệu quả ở Việt Nam, điều chỉnh đề phù hợp với thực tế xây dựng và môi trường khí hậu ở Việt Nam, nhằm đạt được mục tiêu sử dụng năng lượng hiệu quả, tiết kiệm trong xây dựng.
 

Quỳnh Anh
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)