Thông báo Kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn về điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Dung Quất tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2025

Thứ tư, 22/09/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 10/09/2010 Bộ Xây dựng đã tổ chức cuộc họp liên ngành với sự tham gia của đại diện các Bộ, ngành, Văn phòng Chính phủ và UBND tỉnh Quảng Ngãi để góp ý xây dựng các nội dung của Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Dung Quất đến năm 2025 (gọi tắt là Đồ án). Cuộc họp do Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn chủ trì.

Sau khi nghe các ý kiến phát biểu của đại diện các Bộ, ngành, địa phương và các thành viên tham gia hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn đã kết luận các nội dung chính như sau:

1. Khu kinh tế Dung Quất (KKT) là một khu kinh tế có tiềm năng phát triển công nghiệp nặng và cảng nước sâu. Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Dung Quất tỉnh Quảng Ngãi với sự kết hợp với tư vấn nước ngoài đã được thực hiện theo các quy định hiện hành về quy hoạch xây dựng và đáp ứng các yêu cầu về tiến độ. Các giải pháp quy hoạch về cơ bản đã được xây dựng trên cơ sở bám sát nhu cầu của nhà đầu tư và phục vụ yêu cầu phát triển của Khu kinh tế.

2. Một số nội dung cần được nghiên cứu hoàn chỉnh trước khi phê duyệt:

- Thuyết minh đồ án cần bổ sung những đánh giá tổng thể về tình hình thực hiện quy hoạch đã được phê duyệt trước đây, những vướng mắc bất cập trong quá trình triển khai đầu tư và quản lý xây dựng theo quy hoạch. Cần bổ sung các luận cứ về ý tưởng thành phố dòng chảy cũng như việc chuyển hóa ý tưởng trên vào các định hướng phát triển và tổ chức không gian các khu chức năng của Khu kinh tế. Các nội dung về thiết kế đô thị của Đồ án còn sơ sài, chưa làm rõ được ngôn ngữ kiến trúc đặc trưng của Khu kinh tế cũng như nét riêng cho từng khu vực. Đặc biệt là các trung tâm đô thị, các vùng kiến trúc cảnh quan quan trọng như các tuyến trục không gian chính, các quảng trường, công viên cây xanh… Yêu cầu rà soát sắp xếp bố cục lại thuyết minh để đảm bảo tính thống nhất trong từng phần và cũng như toàn bộ nội dung thuyết minh.

- Nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng KKT được phê duyệt tại Quyết định số 998/QĐ-TTg ngày 10/7/2009 của Thủ tướng Chính phủ đã nêu rõ yêu cầu nghiên cứu và đề xuất giải pháp kết nối về mặt không gian kiến trúc với Khu kinh tế mở Chu Lai cũng như thành phố Quảng Ngãi. Tuy nhiên nội dung này chưa được đề cập đầy đủ trong Đồ án. Đặc biệt là các mối liên kết với Khu kinh tế mở Chu Lai. Yêu cầu đơn vị tư vấn bổ sung các nghiên cứu và có giải pháp quy hoạch đáp ứng yêu cầu của Nhiệm vụ đã được phê duyệt.

- Việc tăng quy mô của khu kinh tế từ 10.300ha lên 45.332ha trong khoảng thời gian khoảng 15 năm (từ 2010 đến 2025) sẽ tạo áp lực cho công tác thu hồi đất nông nghiệp để chuyển thành đất xây dựng các khu chức năng cũng như công trình hạ tầng kỹ thuật. Đề nghị đơn vị tư vấn giải trình và làm rõ hơn trong thuyết minh về việc lấy đất nông nghiệp chuyển thành đất xây dựng. Đồ án cần bổ sung nội dung về tổ chức không gian các điểm dân cư nông thôn gắn liền với nông nghiệp sinh thái trong phạm vi KKT, trên cơ sở các yêu cầu của 19 tiêu chí về nông thôn mới.

- Hệ thống giao thông của KKT hiện còn chưa có phân tách riêng biệt giữa giao thông của các khu dân cư đô thị và các tuyến giao thông huyết mạch phục vụ công nghiệp và cảng biển. Yêu cầu nghiên cứu bố trí các tuyến đường gom và sắp xếp lại các điểm kết nối giữa mạng lưới giao thông nội bộ KKT với các tuyến giao thông quốc gia đi qua khu vực để đảm bảo an toàn trong vận hành khai thác và theo đúng các quy định hiện hành. Yêu cầu nghiên cứu đề xuất của chuyên gia phản biện về việc điều chỉnh hướng tuyến đường D3 để tăng tính khả thi của các giải pháp về giao thông.

- Các định hướng quy hoạch về hạ tầng kỹ thuật phải có sự kết hợp với các quy hoạch của các Bộ ngành có liên quan. Cụ thể, đơn vị tư vấn cần kết hợp với Vụ chức năng của Bộ Công Thương để làm rõ nhu cầu phụ tải và khả năng cấp điện cho Khu kinh tế, đảm bảo tính khả thi của các giải pháp hạ tầng.

- Đồ án điều chỉnh quy hoạch KKT Dung Quất cần bổ sung làm rõ các nguồn lực để thực hiện quy hoạch sau khi được phê duyệt, cũng như vai trò của các cấp quản lý tại địa phương trong quá trình triển khai thực hiện.

- Yêu cầu đơn vị tư vấn kiểm tra các số liệu trong đồ án đảm bảo chính xác và thống nhất, thể hiện rõ các kết quả của công tác tổng hợp và phân tích đánh giá trong quá trình nghiên cứu bằng hệ thống bảng biểu để tăng khả năng thuyết phục của đồ án. Chỉnh sửa các lỗi thể hiện trong thuyết minh và hệ thống bản vẽ đã được các chuyên gia phản biện và thành viên Hội nghị thẩm định góp ý.

3. Đề nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo đơn vị tư vấn tiếp thu các ý kiến góp ý bằng văn bản của các Bộ, ngành và các yêu cầu theo nội dung của Thông báo này, bổ sung hoàn chỉnh Đồ án và nộp về Bộ Xây dựng trước ngày 20/10/2009 để có căn cứ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

 
Trung tâm Thông tin

Nguồn:  Thông báo 202/TB-BXD.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)