Hội thảo quốc tế "Từ vật liệu và công nghệ xây dựng thông minh đến phát triển đô thị bền vững"

Thứ tư, 17/03/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Hội thảo do Bộ Xây dựng phối hợp với Cơ quan hợp tác và phát triển Thuỵ Sĩ (SDC) phối hợp tổ chức trong ngày 16/3 vừa qua tại Tp. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Tham dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo Bộ Xây dựng và các bộ, ngành Trung ương, Đại sứ quán Thuỵ Sĩ và Cơ quan Hợp tác phát triển Thuỵ Sĩ, các Sở xây dựng, chính quyền đô thị các tỉnh khu vực phía Bắc, các hội, hiệp hội nghề nghiệp, các tổng công ty, công ty hoạt động trong lĩnh vực xây dựng và sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam đã chủ trì và khai mạc Hội thảo.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam phát biểu khai mạc Hội thảo.

Đã có 14 tham luận của các vụ chức năng quản lý nhà nước về VLXD, phát triển đô thị của Bộ Xây dựng, các Sở, ngành, doanh nghiệp trong nước và các tổ chức nước ngoài được trình bày tại Hội thảo, tập trung vào lĩnh vực cơ chế, chính sách phát triển vật liệu xây dựng không nung, kinh nghiệm chuyển đổi công nghệ sản xuất vật liệu xây dựng theo mục tiêu phát triển bền vững, ứng dụng các công nghệ mới trong sản xuất vật liệu xây dựng, các sản phẩm vật liệu mới tiết kiệm năng lượng và thân thiện môi trường.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, nhu cầu về vật liệu xây ở Việt Nam những năm gần đây đã tăng rất nhanh. Quy hoạch tổng thể phát triển VLXD Việt Nam đến năm 2020 đã xác định nhu cầu sử dụng vật liệu xây vào các năm 2010, 2015, 2020 tương ứng khoảng 25, 32, 45 tỷ viên quy tiêu chuẩn. Nếu đáp ứng nhu cầu vật liệu xây 42 tỷ viên quy tiêu chuẩn vào năm 2020 hoàn toàn bằng gạch đất sét nung sẽ tiêu tốn khoảng 57-60 triệu m3 đất sét, tương đương 2.800 - 3.000 ha đất nông nghiệp, tiêu tốn khoảng 5,3 - 5,6 triệu tấn than, thải ra xấp xỉ 17 triệu tấn khí C02 gây ảnh hưởng lớn đến môi trường và an ninh lương thực quốc gia.

Do đó, việc từng bước thay thế gạch đất sét nung bằng vật liệu xây không nung  là một nhu cầu cấp thiết hiện nay, không những sẽ đem lại những hiệu quả tích cực về mặt kinh tế, xã hội và bảo vệ môi trường, mà còn tiêu thụ một phần đáng kể phế thải của các ngành khác như nhiệt điện, luyện kim, khai khoáng ... góp phần tiết kiệm tài nguyên, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tiết kiệm chi phí xử lý phế thải.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết, sử dụng vật liệu xây không nung đã trở thành xu thế chung của các nước trên thế giới. Tại Việt Nam, đến năm 2008 sản lượng vật liệu xây không nung mới chỉ đạt 8,0 -8,5% trên tổng số vật liệu xây. Qua đó cho thấy, việc sản xuất và sử dụng vật liệu xây không nung ở nước ta còn chưa đáp ứng được yêu cầu.

Hiện nay, Bộ Xây dựng đã hoàn thành "Chương trình phát triển vật liệu xây không nung đến năm 2020" trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, với những chỉ tiêu cụ thể về phát triển từng loại vật liệu xây không nung và các cơ chế ưu đãi. Theo lộ trình đã được điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế, tỷ lệ vật liệu xây không nung trên tổng số vật liệu xây vào các năm 2010 sẽ là 10% để đến năm 2015 tăng lên từ 20-25% và bứt phá vào năm 2020 với 30 đến 40%./.

Minh Tuấn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)