Hội thảo “Nhà ở xã hội và nhà ở cho người thu nhập thấp 1 năm nhìn lại”

Thứ sáu, 29/01/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng 28/1, hội thảo “Nhà ở Xã hội và nhà ở cho người cóthu nhập thấp sau một năm nhìn lại” đã diễn ra tại Hà Nội, với sự thamdự của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, Cục trưởng- Cục QLN &TTBĐS Nguyễn Mạnh Hà.

Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam phát biểu tại Hội thảo

Năm 2009 là năm khởi đầu khá quyết liệt của chương trình nhà ở xã hội. Ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS (Bộ Xây dựng) công bố, cho tới thời điểm này cả nước đã có 89/95 dự án nhà ở sinh viên được triển khai. 24 dự án nhà ở công nhân và 31 dự án nhà ở cho người thu nhập thấp được khởi công xây dựng.

Tại hội thảo, các ý kiến đều thống nhất: Trong năm vừa qua, các giải pháp của Chính phủ và Bộ Xây dựng đã thúc đẩy thị trường bất động sản và nhà ở phát triển ổn định bền vững, được sự đồng tình ủng hộ của toàn xã hội. Chính vì vậy, việc đầu tư xây dựng nhà ở cho sinh viên, công nhân và người thu nhập thại các địa phương trên cả nước bước đầu đã đạt được nhiều kết quả khả quan.

Về nhà ở sinh viên sau khi hoàn thành, các dự án 2009-2010 dự kiến cung cấp thêm 330.000 chỗ ở trên cả nước. Nhà ở cho công nhân khu công nghiệp và nhà ở cho người thu nhập thấp tính đến nay trên cả nước đã có 24 dự án nhà ở cho công nhân được khởi công với tổng vốn đầu tư khoảng 2.600 tỷ đồng, tổng diện tích sàn 753.000m2 ; 31 dự án nhà ở cho người có thu nhập thấp được khởi công xây dựng với tổng mức đầu tư khoảng 2.500 tỷ đồng, tổng diện tích sàn là 655.000m2 tương ứng với khoảng 7.500 căn hộ.

Dự kiến trong năm 2010, những dự án nhà ở cho công nhân khu công nghiệp, nhà ở thu nhập thấp đầu tiên sẽ được đưa vào sử dụng như dự án nhà ở xã hội tại khu ĐTM Việt Hưng (Hà Nội); dự án nhà ở cho người có thu nhập thấp tại Vĩnh Yên do Cty CP Bêtông và Xây dựng Xuân Mai làm chủ đầu tư ( Vĩnh Phúc); và 16 dự án nhà ở xã hội trên địa bàn tp HCM với tổng số khoảng 1.609 căn hộ chung cư.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam nhấn mạnh những vấn đề khó khăn khi thực hiện chương trình phát triển nhà ở xã hội, đó là về quỹ đất.

Để tháo gỡ những khó khăn, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết, Bộ đang phối hợp cùng Ngân hàng Phát triển Việt Nam nghiên cứu triển khai thực hiện cơ chế hỗ trợ cho các doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở thu nhập thấp vay vốn tối đa 70% tổng mức đầu tư dự án, với mức lãi suất ưu đãi (6%-7%/năm), thời hạn vay từ 10-15 năm. Theo kế hoạch sẽ triển khai khoảng 30 dự án thí điểm trong năm 2010 và trong vòng 6 năm nữa 50% sinh viên và 60% công nhân, cán bộ công nhân viên có thu nhập thấp có nhà ở.

Ngoài ra, Bộ cũng khuyến khích các địa phương các cấp cần quan tâm, chỉ đạo đẩy mạnh công tác quy hoạch, tạo quỹ đất dành để xây dựng nhà ở thu nhập thấp trên từng địa bàn cũng như cải cách thủ tục hành chính nhằm rút ngắn tiến độ triển khai các dự án nói trên.
 
Trung tâm Thông tin
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)