Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng tổng kết tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2009 và kế hoạch công tác năm 2010

Thứ năm, 14/01/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày14/1/2010, tại cơ quan Bộ Xây dựng, Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng đã tổ chức: “Hội nghị tổng kết tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2009 và kế hoạch công tác năm 2010”.

Tới dự Hội nghị tổng kết có GS.TSKH Nguyễn Văn Liên - Phó chủ tịch Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, ông Hà Mạnh Hoạt - Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý Hoạt động Xây dựng, ông Trần Hữu Hà - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường, cùng Ban lãnh và toàn thể cán bộ công nhân viên chức của Cục Giám định. 

Hội nghị đánh giá những kết quả đạt được trong năm 2009, rút ra những bài học kinh nghiệm, khắc phục những tồn tại, hạn chế và bàn kế hoạch, giải pháp để triển khai thực hiện thành công nhiệm vụ trong năm 2010.

Trong năm 2009, công tác xây dựng văn bản QPPL đã được Cục tập trung chỉ đạo thực hiện cơ bản bám sát yêu cầu tiến độ của Bộ, đã hoàn thành soạn thảo, trình Bộ ban hành 4 Thông tư và đang hoàn thiện dự thảo Nghị định của Chính phủ về công tác bảo trì công trình xây dựng. Công tác hướng dẫn, kiểm tra việc tuân thủ các quy định về quản lý CLCTXD đã được Cục phối hợp với Sở Xây dựng các địa phương và các Bộ, Ngành tiến hành, góp phần nâng cao hiệu quả của công tác này và cải thiện tình hình chất lượng công trình. Với vai trò là Cơ quan Thường trực Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, Cục cũng đã thực hiện nhiệm vụ tổ chức, điều phối các hoạt động của Hội đồng và Tổ chuyên gia giúp việc cho Hội đồng. Năm qua các hoạt động kiểm tra của Hội đồng đã được tăng cường, góp phần kiểm soát chặt chẽ hơn chất lượng các công trình trọng điểm do Thủ tướng Chính phủ giao. Một số vấn đề nổi cộm về chất lượng tại một số công trình trọng điểm đã được Cục tập trung chỉ đạo, phối hợp giải quyết và báo cáo kịp thời lên Thủ tướng Chính phủ.

Bên cạnh những thành quả đạt được, Cục cũng đã gặp phải không ít khó khăn và tồn tại một số vấn đề trong công tác báo cáo tình hình chất lượng công trình xây dựng các các địa phương, các Bộ, Ngành. Nhiều địa phương chưa nghiêm túc thực hiện việc phân cấp quản lý về chất lượng công trình xây dựng. Công tác soạn thảo một số văn bản QPPL mất nhiều thời gian và bị kéo dài, tiến độ triển khai thực hiện một số vấn đề nghiên cứu khoa học, dự án sự nghiệp kinh tế nhìn chung còn chậm.

Kế hoạch hoạt động trong năm 2010, Cục sẽ tăng cường hơn tong công tác quản lý Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, nâng cao vai trò của các địa phương, các Bộ, Ngành trong việc kiểm tra sự tuân thủ các quy định về quản lý CLCTXD, quy trình, quy phạm trong xây dựng các chủ thể, trong đó đặc biệt chú trọng kiểm tra công tác quản lý chất lượng các dự án nhà ở xã hội, các công trình có chủ đầu tư là tư nhân, nhà ở riêng lẻ. Nâng tỷ lệ các công trình được kiểm tra trong năm lên tối thiểu 25% tổng số các công trình đang xây dựng tại các địa phương. Đồng thời Cục cũng sẽ triển khai thực hiện Dự án Hỗ trợ kỹ thuật do Tổ chức Hợp tác quốc tế của Nhật Bản (JICA)tài trợ, phối hợp với Viện phát triển hạ tầng, Hiệp hội Kỹ sư Malaysia tổ chức các khóa đào tạo về quản lý dự án, tư vấn giám sát. Nhanh chóng hoàn thiện Đề án Nâng cấp Cục Giám định từ Cục loại III lên Cục loại II, trình Bộ Xây dựng, Bộ Nội vụ ra quyết định công nhận và xây dựng quy hoạch cán bộ lãnh đạo, cán bộ quản lý của Cục Giám định giai đoạn 2011- 2015.

 

Bích Ngọc

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)