Hội thảo Nghiên cứu bảo tồn giá trị lịch sử, văn hoá của đô thị trong công tác quy hoạch xây dựng đô thị

Thứ năm, 17/09/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Trong những năm qua, đô thị hoá ở nước ta diễn ra với tốc độ cao và cùng với quá trình đó việc bảo tồn các giá trị lịch sử, văn hoá trong công tác quy hoạch xây dựng đô thị cũng trở thành một vấn đề cơ bản mang tính thời đại, đặc biệt quan trọng trong bối cảnh hiện nay.

Trong qúa trình đô thị hoá, các đô thị và điểm dân cư du lịch dần trở thành các đầu tàu phát triển kinh tế của tỉnh, địa phương và cả nước, tuy nhiên đây cũng là nơi nảy sinh mâu thuẫn giữa xu hướng phát triển và bảo tồn, giữa lợi ích phát triển kinh tế và nhu cầu bảo vệ môi trường, bảo vệ các giá trị văn hoá và bảo đảm phát triển bền vững đô thị.

Để giải quyết triệt để các mâu thuẫn nêu trên, công tác quy hoạch điểm dân cư du lịch, văn hoá lịch sử tại đô thị cần được xem là nội dung quan trọng được quy định rõ ràng hơn bởi hệ thống các văn bản hướng dẫn của Bộ Xây dựng.

Việc lập quy hoạch các điểm dân cư du lịch văn hoá lịch sử phải tham khảo và tuân thủ nhiều văn bản pháp quy liên quan quy hoạch xây dựng, bảo tồn và du lịch. Hiện nay chưa có văn bản cụ thể lồng ghép các nội dung trên thành một hướng dẫn lập quy hoạch cho các điểm dân cư du lịch văn hoá lịch sử khiến cho việc áp dụng các điều luật trở nên khó khăn, chồng chéo và ít hiệu quả.

Để đáp ứng các yêu cầu của thực tế, Viện Kiến trúc, quy hoạch đô thị-– nông thôn Bộ Xây dựng đã thực hiện đề tài Nghiên cứu bảo tồn giá trị lịch sử, văn hoá của đô thị trong công tác quy hoạch xây dựng đô thị và Hướng dẫn thiết kế quy hoạch xây dựng điểm dân cư du lịch văn hoá  lịch sử.

Ngày 16/9/2009 Viện Kiến trúc, quy hoạch đô thị - nông thôn Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội thảo Nghiên cứu bảo tồn giá trị lịch sử, văn hoá của đô thị trong công tác quy hoạch xây dựng đô thị và Hướng dẫn thiết kế quy hoạch xây dựng điểm dân cư du lịch văn hoá  lịch sử.

Tham dự Hội thảo có lãnh đạo Viện và đại diện các Cục, Vụ chức năng Bộ Xây dựng, Cục Di sản văn hoá Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch, Trường đại học kiến trúc Hà Nội, Tạp chí Xây dựng và đông đảo các chuyên gia quy hoạch, kiến trúc đang công tác tại Viện. 

Tại Hội thảo, Nhóm đề tài đã giới thiệu các kết quả nghiên cứu chủ yếu của đề tài và các đại biểu tham dự đã trình bày các báo cáo tham luận và đóng góp các ý kiến liên quan đến các vấn đề như: Quy hoạch xây dựng đô thị tránh phá huỷ các giá trị lịch sử văn hoá; việc bảo tồn giá trị lịch sử văn hoá trong đô thị; quy hoạch và xây dựng đô thị với vấn đề bảo tồn di sản văn hoá; một số vấn đề trong bảo tồn di sản đô thị;

Qua Hội thảo nhóm đề tài và các chuyên gia về quy hoạch và xây dựng đô thị, bảo tồn di sản văn hoá lịch sử đã có cuộc trao đổi, thảo luận về nhiều vấn đề  rất cụ thể và thiết thực giúp nhóm đề tài tiếp tục hoàn chỉnh các kết quả nghiên cứu đã đạt được.

H. Phước

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)