Hội thảo "Thị trường bất động sản - những vấn đề doanh nghiệp cần quan tâm"

Thứ hai, 03/08/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 01/8/2009 tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo "Thị trường bất động sản - những vấn đề doanh nghiệp cần quan tâm" do Báo Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với Hiệp hội Bất động sản Việt Nam và Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản tổ chức dưới sự chủ trì của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Bộ Xây dựng. Tham dự Hội thảo có đại diện các Bộ ngành Trung ương và Hà Nội cùng đông đảo các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng - Nguyễn Trần Nam - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, phát biểu tại Hội thảo.

Theo ông Nguyễn Trần Nam - Thứ trưởng Bộ Xây dựng - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, bất động sản luôn là lĩnh vực được các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và người dân hết sức quan tâm. Thị trường bất động sản Việt Nam có tiềm năng to lớn để phát triển vì nhu cầu về nhà ở của người dân rất lớn, chưa kể các nhu cầu về bất động sản khác như khách sạn, bất động sản du lịch, thương mại...Tuy nhiên, thị trường bất động sản Việt Nam hiện nay còn thiếu tính chuyên nghiệp. Sự thiếu chuyên nghiệp đó có thể thấy rõ ở tất cả các chủ thể của thị trường như cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và người dân. Hệ thống cơ chế chính sách quản lý thị trường bất động sản còn thiếu, chất lượng chưa cao, chưa thông thoáng, thậm chí còn gây phiền hà cho người dân, cho doanh nghiệp...Hội thảo này là cơ hội để các doanh nghiệp và các cơ quan quản lý nhà nước trao đổi ý kiến nhằm từng bước hoàn thiện thể chế pháp luật trong lĩnh vực bất động sản theo hướng thông thoáng hơn, minh bạch hơn, giúp cho thị trường bất động sản phát triển lành mạnh.

Trong nhiều năm trước đây, mặc dù điều kiện kinh tế đất nước còn nhiều khó khăn nhưng Đảng và Nhà nước ta đã rất quan tâm đến thị trường bất động sản, thể hiện qua nhiều chủ trương, chính sách được ban hành liên quan đến thị trường này như Pháp lệnh nhà ở năm 1991, Luật đất đai năm 1993, Bộ luật dân sự năm 1995 và nhiều chính sách liên quan đến quyền sở hữu nhà ở, công trình xây dựng, việc mua bán, cho thuê nhà ở, hỗ trợ người có công với cách mạng, cán bộ công chức nhà nước, đồng bào thiểu số nghèo, người thu nhập thấp, các hộ gia đình vùng thiên tai cải thiện nhà ở...

Những năm gần đây, Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách mới liên quan đến thị trường bất động sản như Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, các nghị định của Chính phủ, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Thông tư của các Bộ, ngành tạo điều kiện hỗ trợ, giải quyết vấn đề nhà ở cho các đối tượng chính sách xã hội có khó khăn về nhà ở. Các cơ chế, chính sách mới ban hành ngày một thông thoáng và đồng bộ theo xu hướng cởi mở, hội nhập quốc tế, phù hợp với cơ chế kinh tế thị trường có sự quản lý của nhà nước.

Mặc dù các chính sách mới thời gian vừa qua đã tác động rất tích cực, hiệu quả đến sự phát triển của thị trường bất động sản, nhưng theo ông Vũ Văn Phấn - Trưởng văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản, để thị trường bất động sản thực sự phát triển ổn định, lành mạnh, bền vững và hiệu quả thì trong thời gian tới, bên cạnh việc tăng cường hơn nữa công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt các chính sác đã có, cần tiếp tục rà soát để sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới chính sách nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến thị trường bất động sản cho phù hợp với từng giai đoạn phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập kinh tế quốc tế. Ngoài ra, vai trò của các tổ chức, doanh nghiệp, từng người dân đồng tình ủng hộ, chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật, tham gia nhiệt tình, tích cực vào việc tổ chức triển khai thực hiện chính sách là hết sức quan trọng và có tính quyết định vào sự thành công của thị trường bất động sản nước ta.

 

Minh Tuấn
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)