Hội thảo đề tài khoa học: Hướng dẫn lập quy hoạch xây dựng ngoại thành, ngoại thị

Thứ hai, 27/07/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Đô thị hoá là một tiến trình  xã hội hợp quy luật phát triển, đặc biệt đối với Việt Nam - một quốc gia có tỷ lệ dân số đô thị thấp vào khoảng 28% năm 2007 so với trên 50% của thế giới nói chung và 80% - 85% ở các nước phát triển. Mặt khác, tốc độ đô thị hoá cao ở nước ta trong những năm qua đã và đang làm nảy sinh các phát triển đột biến nhiều khi không kiểm soát được ở cả khu vực nội thành và ngoại thành. Sự phát triển đột biến đó tạo ra sức ép rất lớn đối với công tác quy hoạch và quản lý  phát triển không chỉ cho chính bản thân khu vực nội thị của các đô thị loại đặc biệt, loại I, II, một số đô thị loại III, mà còn cho cả vùng ngoại thành/ngoại thị  của các đô thị đó. Ngoài ra sự phát triển đó diễn ra một cách tự phát và thiếu kiểm soát gây nên những bức xúc như giảm quỹ đất sản xuất nông nghiệp và gây xáo trộn lớn về kinh tế, văn hoá, xã hội tại vùng ngoại thành/ngoại thị, làm nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp cho công tác quản lý xã hội.

Trong những năm vừa qua, các văn bản hướng dẫn thực hiện quy trình quy hoạch đô thị và khu dân cư nông thôn tập trung ở nước ta đã được soạn thảo và ban hành tương đối đầy đủ. Hơn nữa các văn bản đó còn thường xuyên được cập nhật và đổi mới để đáp ứng nhu cầu phát triển đô thị và nông thôn. Tuy nhiên cho đến nay chưa có một quy trình hoàn chỉnh cho công tác lập quy hoạch xây dựng ngoại thành/ngoại thị và ven đô là khu vực chuyển tiếp giữa đô thị và nông thôn.

Trước thực trạng trên Viện Kiến trúc, quy hoạch đô thị nông thôn Bộ Xây dựng đã thực hiện đề tài khoa học: “Hướng dẫn lập quy hoạch xây dựng ngoại thành, ngoại thị”. Để lấy ý kiến đóng góp cho việc tiếp tục hoàn chỉnh các kết quả nghiên cứu của đề tài, ngày 25/7/2009 tại Hà Nội, Viện Kiến trúc, quy hoạch đô thị - nông thôn Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội thảo đề tài khoa học Hướng dẫn lập quy hoạch xây dựng ngoại thành, ngoại thị.

Đến dự Hội thảo có đại diện Cục Phát triển đô thị, Vụ Kiến trúc - quy hoạch, Vụ Khoa học công nghệ và môi trường Bộ Xây dựng, Hội Bảo vệ di sản văn hoá, Viện Quy hoạch Hà Nội, Trường đại học kiến trúc Hà Nội.

Tại Hội thảo nhóm đề tài đã giới thiệu những kết quả chính của đề tài với 2 nội dụng sau:

1. Báo cáo thực hiện đề tài;

2. Dự thảo văn bản Hướng dẫn lập quy hoạch xây dựng ngoại thành/ngoại thị.

Hội thảo cũng đã nghe các báo cáo tham luận đề cập thực trạng quy hoạch ngoại thành/ngoại thị trong bối cảnh kinh tế kinh tế, xã hội ở Việt Nam; quy hoạch xây dựng hạ tầng kỹ thuật ngoại thành/ngoại thị và nhiều ý kiến đóng góp khác giúp cho việc tiếp tục hoàn chỉnh các kết quả của đề tài.

 

H. Phước
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)