Hội thảo Khai thác sử dụng vật liệu truyền thống trong công trình xây dựng

Thứ tư, 20/05/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 19/5/2009 tại Hà Nội, Viện Kiến trúc, quy hoạch đô thị - nông thôn Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội thảo Khai thác sử dụng vật liệu truyền thống trong công trình xây dựng.

Đến dự Hội thảo có TS. Phạm Sỹ Liêm - Phó Chủ tịch Tổng Hội Xây dựng Việt Nam, đại diện lãnh đạo các Cục, vụ chức năng thuộc Bộ Xây dựng: Vụ Kiến trúc - Quy hoạch, Vụ Vật liệu xây dựng, Vụ Khoa học công nghệ và môi trường, Ban quản lý Dự án Đại học quốc gia Hà Nội, lãnh đạo Viện Kiến trúc, quy hoạch đô thị - nông thôn, Công ty Vinastone và Công ty EuroWindow, các tạp chí chuyên ngành cùng nhiều chuyên gia hoạt động trong lĩnh vực kiến trúc,quy hoạch, vật liệu và công nghệ xây dựng.

Sự trường tồn của công trình kiến trúc, sự khác biệt hay điển hình của một công trình được biểu hiện rõ nhất trong việc sử dụng vật liệu. Thực tế đã chứng minh phần lớn biểu hiện phong phú đa dạng trong kiến trúc từ xưa đến nay đều là những biểu hiện của vật liệu mà chủ yếu là vật liệu xây dựng được thể hiện trong trang trí kiến trúc.

Việc nghiên cứu vật liệu xây dựng truyền thống giúp ta hiểu được trình độ, kỹ thuật xây dựng và sử dụng vật liệu của cha ông ta trong lịch sử. Bởi qua đó nó phản ánh được phần nào tính chất và hình thái kinh tế xã hội, khoa học kỹ thuật và công nghệ của giai đoạn lịch sử.

Do tính hữu ích và tính thực tiễn của việc nghiên cứu khai thác sử dụng vật liệu truyền thống trong công trình xây dựng, Viện Kiến trúc, quy hoạch đô thị nông thôn đã tổ chức Hội thảo Khai thác sử dụng vật liệu truyền thống trong công trình xây dựng nhằm giới thiệu các kết quả nghiên cứu trong việc tổng hợp khoa học, phân loại, hệ thống hoá các loại vật liệu xây dựng ở các công trình kiến trúc truyền thống ở nước ta; đánh giá những ưu điểm và những nhược điểm của việc sử dụng vật liệu xây dựng truyền thống và đề xuất sử dụng vật liệu xây dựng truyền thống trong công tác bảo tồn, trùng tu các công trình cũ và công trình xây dựng hiện đại.

Các báo cáo tham luận tại Hội thảo giới thiệu những vấn đề về vật liệu xây dựng truyền thống trong kiến trúc cổ truyền, việc tạo dựng gương mặt kiến trúc thông qua vật liệu truyền thống, việc sử dụng vật liệu truyền thống dạng biến đổi trong xây dựng, ứng dụng của vật liệu đá tự nhiên trong trùng tu di tích và ứng dụng của công nghệ vách nhôm kính lớn EuroWindow vào các công trình xây dựng ở Việt Nam.

H. Phước
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)