Nghiệm thu đề tài: Nghiên cứu chế tạo sơn màu cho ngói xi măng – cát và tấm lợp amiăng – xi măng (Mã số: RD 53 - 07)

Thứ ba, 19/05/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 18/5/2009, Hội đồng KHCN Xây dựng – Bộ Xây dựng đã tiến hành nghiệm thu đề tài: “Nghiên cứu chế tạo sơn màu cho ngói xi măng – cát và tấm lợp amiăng – xi măng” do ThS. Phạm Thị Vinh Nga - Viện VLXD làm chủ nhiệm đề tài.

Trên thị trường VLXD Việt Nam hiện nay, các cơ sở sản xuất và kinh doanh ngói màu được biết đến là: Secoin, gạch ngói Đồng Tâm, VLXD Đồng Nai, VLXD Hạ Long… Các cơ sở này hiện đang sử dụng phương pháp sơn phủ để tạo màu cho ngói. Các loại sơn được sử dụng cho mục đích này thường là sơn nước ngoài trời trên cơ sở chất kết dính hữu cơ như acrylic, polyuretan… Tuy nhiên, nếu dùng sơn màu hữu cơ để phủ lên mặt ngoài của viên ngói thì độ bền màu của viên ngói lại kém, vì chất tạo màng hữu cơ dù chất lượng cao, nhưng lại không bền trong điều kiện nóng ẩm như ở nước ta. Ngoài ra chi phí sơn màu lên tới gần 40% cơ cấu giá thành viên ngói, làm cho sản phẩm có giá thành khá cao.

Xuất phát từ thực tiễn trên, Bộ Xây dựng đã giao cho Viện VLXD thực hiện đề tài, với mục tiêu chế tạo ra một loại sơn phủ vô cơ cho ngói màu trên cơ sở thuỷ tinh lỏng kali có tính năng bền với thời tiết, không bị rêu mốc, với mong muốn hạ tổng chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm.
 
Công trình dày 62 trang, gồm 8 phần . Nội dung của đề tài nêu rõ mục tiêu và nội dung nghiên cứu, giới thiệu tổng quan về sơn phủ, cơ sở khoa học, nguyên vật liệu và phương pháp thử, kết quả nghiên cứu, quy trình công nghệ sản xuất sơn Silicat một thành phần.
 
Sau một thời gian dài nghiên cứu, Viện VLXD đã hợp tác và thử nghiệm sản phẩm này với một số công ty sản xuất tấm lợp, ngói xi măng, bước đầu đã nhận được kết quả phản hồi tương đối khả thi. Sơn khô nhanh, màu sắc đồng đều, bề mặt sơn mịn, độ cứng cao, bụi bám bị rửa trôi sau mỗi lần mưa, không phát tán dung môi độc ra môi trường và không ảnh hưởng đến sức khoẻ con người. Theo tính toán sơ bộ, cơ cấu giá thành sản phẩm cho 1 tấn sản phẩm sẽ là 21,025 đồng.
 
Theo đánh giá của các chuyên gia, sản phẩm này có nhiều tính năng vượt trội, có thể cạnh tranh với các sản phẩm khác trên thị trường, góp phần đa dạng hoá cho dòng sản phẩm sử dụng cho mục đích trang trí và bảo vệ liệu lợp nói riêng và các công trình xây dựng nói chung.
 
Đề tài được Hội đồng nghiệm thu đánh giá xếp loại xuất sắc          
 
Bích Ngọc
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)